Xem thêm

Cần kiêng gì trước và sau khi mổ mắt cận thị? Trong bao lâu?

Mổ mắt cận thị là một quy trình phẫu thuật quan trọng và phức tạp. Để đảm bảo thành công và ngăn ngừa các biến chứng, việc kiêng cữ trước và sau mổ rất quan...

Relex Smile 39,9 triệu, Femto 25,9 triệu, bấm vào ảnh giật ngay ưu đãi mổ cận lớn nhất năm

Mổ mắt cận thị là một quy trình phẫu thuật quan trọng và phức tạp. Để đảm bảo thành công và ngăn ngừa các biến chứng, việc kiêng cữ trước và sau mổ rất quan trọng. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết để bạn có thể chăm sóc mắt của mình một cách tốt nhất sau khi phẫu thuật cận thị.

1. Mổ mắt cận thị phải kiêng bao lâu?

Mổ cận cần kiêng trong ít nhất 3 tháng, và nếu bạn muốn tối ưu hóa quá trình phục hồi, bạn có thể kiêng đến 6 tháng. Điều này giúp bảo vệ và thúc đẩy sự hồi phục tốt nhất cho mắt của bạn.

  • Từ 1 - 3 ngày sau khi mổ: Trong khoảng thời gian này, hạn chế chạm vào mắt, tránh để nước bẩn vào mắt, tránh vận động mạnh, không sử dụng mỹ phẩm, và tránh khói bụi ô nhiễm.
  • Trong vòng 1 tháng đầu: Kiêng chơi các môn thể thao đối kháng, vận động mạnh, và tránh tiếp xúc với ánh sáng mạnh.
  • Trong vòng 3 tháng đầu: Kiêng bơi lội và tắm xông hơi.

2. 8 Điều nên và không nên làm trước khi mổ cận thị

Người bị cận thị không chỉ cần đáp ứng các yêu cầu chuẩn bị trước mổ mắt, mà còn cần lưu ý một số vấn đề khác để đảm bảo sự thành công và giảm nguy cơ tái cận. Dưới đây là một số điều nên và không nên làm trước khi phẫu thuật cận thị:

2.1 Nên ăn uống đủ chất

Để đảm bảo sức khỏe tốt trước phẫu thuật, hãy ăn uống đủ chất. Bác sĩ sẽ yêu cầu bạn kiểm tra sức khỏe và xét nghiệm trước khi phẫu thuật để đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, không có yêu cầu bắt buộc về việc ăn kiêng trước phẫu thuật.

2.2 Nên giữ mắt luôn sạch sẽ

Việc giữ mắt sạch sẽ là rất quan trọng sau phẫu thuật. Nếu mắt bị viêm nhiễm, vết mổ có thể bị tổn thương và vi khuẩn có thể gây hại cho mắt. Vì vậy, hãy đảm bảo vệ sinh mắt một cách đúng cách.

2.3 Nên giữ tinh thần thoải mái nhất

Để tối ưu hóa quá trình phục hồi, hãy giữ tinh thần thoải mái trước khi mổ. Tránh thức khuya, không lo lắng quá mức, và hãy để tâm trí của bạn thư giãn.

2.4 Không nên trang điểm

Không nên sử dụng mỹ phẩm hoặc trang điểm trước khi mổ vì chúng có thể gây nhiễm trùng và ảnh hưởng xấu đến mắt.

2.5 Nên chọn trang phục, áo gài cúc

Trước khi phẫu thuật, hãy tắm rửa sạch sẽ và mặc áo gài cúc. Điều này giúp tránh việc áo đụng vào mắt và gây ảnh hưởng không tốt cho quá trình phẫu thuật.

2.6 Không nên dùng kính áp tròng

Không sử dụng kính áp tròng cận thị trước phẫu thuật (ít nhất là 3 ngày với loại mềm và 14 ngày với loại cứng). Kính áp tròng có thể làm thay đổi hình dạng giác mạc mắt và gây sai lệch trong kết quả kiểm tra mắt.

2.7 Không nên dùng chất kích thích

Tránh sử dụng thuốc lá, rượu, bia, cà phê, và các sản phẩm chứa chất kích thích ít nhất 48 giờ trước phẫu thuật.

2.8 Không nên tự ý dùng thuốc

Bác sĩ sẽ kê đơn và hướng dẫn bạn cách sử dụng thuốc trước phẫu thuật để tránh nhiễm khuẩn. Hãy tuân theo hướng dẫn của bác sĩ và không tự ý sử dụng bất kỳ loại thuốc nào khác. Nếu cần, hãy liên hệ với bác sĩ để được tư vấn.

3. Kiêng gì sau khi mổ mắt cận thị?

Sau phẫu thuật, việc chăm sóc mắt là rất quan trọng để đảm bảo hiệu quả điều trị và thời gian phục hồi. Dưới đây là những điều bạn cần làm để chăm sóc mắt sau khi phẫu thuật và giúp thị lực của bạn phục hồi nhanh chóng.

3.1 Kiêng lái xe

Ngay sau phẫu thuật, hãy sử dụng taxi hoặc dịch vụ xe của bệnh viện để về nhà và không nên tự lái xe hoặc làm việc ngay lập tức. Một ngày sau phẫu thuật, bạn có thể tự lái xe đi quãng đường ngắn và tham gia các hoạt động vận động vừa phải.

3.2 Kiêng sử dụng thiết bị điện tử, làm việc ngay

Sau mổ, bạn sẽ được xuất viện trong ngày. Buổi chiều ngày đó, hãy dành thời gian nghỉ ngơi và không sử dụng thiết bị điện tử hoặc làm việc ngay lập tức. Hãy tắt máy tính và điều chỉnh ánh sáng trong phòng để giúp mắt thư giãn.

  • Một ngày sau phẫu thuật: Bạn có thể đọc sách và viết chữ trong một khoảng thời gian ngắn.
  • Từ 3 đến 7 ngày sau phẫu thuật: Bạn có thể sử dụng máy tính, nhưng hạn chế thời gian sử dụng và không nên dùng quá 30 phút mỗi lần.
  • Sau 1 tháng: Bạn có thể trở lại công việc và sinh hoạt hàng ngày, nhưng cần chú ý để mắt nghỉ ngơi thường xuyên.

Ngoài ra, hãy nhỏ nước mắt nhân tạo thường xuyên để giữ cho mắt có độ ẩm tốt hơn (30 phút/lần).

3.3 Kiêng dùng tay dụi mắt hay tác động mạnh đến mắt

Tuyệt đối không dùng tay dụi mắt trong 6 tháng sau phẫu thuật, vì điều này có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm. Sau tuần đầu và đến tháng sau phẫu thuật, bạn có thể tham gia hầu hết các hoạt động sinh hoạt thường ngày.

3.4 Kiêng trang điểm, sử dụng mỹ phẩm

Trong vòng 1 tháng sau khi mổ, hãy tránh trang điểm hoặc sử dụng mỹ phẩm quanh vùng mắt. Bạn có thể nhuộm tóc và kéo lông mày, nhưng hãy chú ý không để ảnh hưởng đến mắt.

Ngoài ra, hãy tránh xà phòng, mỹ phẩm, nước máy, mồ hôi, và nước không vô trùng tiếp xúc với mắt. Khi gội đầu, hãy tránh để xà phòng hoặc nước dính vào mắt. Điều này có thể gây viêm nhiễm và ảnh hưởng nghiêm trọng đến mắt.

3.5 Kiêng chơi thể thao và làm việc nặng

Trong vòng 1 tháng đầu sau phẫu thuật, hãy kiêng chơi bơi lội, chơi các môn thể thao và không nâng vật nặng. Sau 3 ngày mổ, bạn có thể tham gia vào các hoạt động vận động nhẹ nhàng như đi bộ, chạy xe đạp và đi dạo, nhưng không gắng sức.

Sau bao lâu có thể chơi các môn thể thao và vận động mạnh? Sau 1 tháng, bạn có thể chơi các môn thể thao và vận động mạnh như cầu lông, bóng đá, tennis, và thể dục dụng cụ.

Đối với những người làm việc trong ngành nghề đòi hỏi đối kháng cao (võ sư, vận động viên, v.v.), hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi quyết định phương pháp phẫu thuật cận thị và chăm sóc mắt sau phẫu thuật.

3.6 Kiêng tiếp xúc với ánh nắng mặt trời

Sau 1 tháng, bạn có thể thực hiện tất cả các hoạt động hàng ngày mà không cần đeo kính bảo hộ. Tuy nhiên, hãy hạn chế ánh nắng mặt trời trực tiếp chiếu vào mắt bằng cách đeo kính mát khi ra khỏi nhà.

3.7 Kiêng tiếp xúc với khói bụi

Nếu bạn làm việc trong môi trường có nhiều khói bụi và ô nhiễm công nghiệp, hãy xin nghỉ làm từ 1 tuần đến 1 tháng để đảm bảo an toàn sau phẫu thuật. Trong vòng 1 tháng sau phẫu thuật, hãy đeo kính bảo hộ trong tất cả các hoạt động. Trong 3 ngày đầu, hãy đeo kính ngay cả khi ngủ. Điều này giúp bảo vệ mắt và giảm tổn thương không cần thiết.

3.8 Kiêng các chất kích thích

Sau khi phẫu thuật cận thị, hãy duy trì chế độ dinh dưỡng bình thường. Hãy tăng cường thực phẩm giàu vitamin A, C, E, vitamin nhóm B, kẽm, crom, Omega 3, 6, lutein và các chất dinh dưỡng khác tốt cho mắt cận thị. Hãy hạn chế sử dụng cà phê, trà đặc, rượu, bia, và các sản phẩm có chứa chất kích thích không tốt cho quá trình phục hồi mắt. Bác sĩ sẽ cung cấp cho bạn hướng dẫn cụ thể về chế độ ăn uống sau phẫu thuật.

Ngoài ra, bạn cần tái khám định kỳ, tuân thủ chỉ dẫn của bác sĩ về việc dùng thuốc, và bổ sung các chất dinh dưỡng tốt cho mắt. Nếu có bụi hoặc tác động vào mắt, hãy sử dụng nước mắt nhân tạo để rửa và đến bệnh viện ngay nếu có bất kỳ biểu hiện bất thường.

4. Cần làm gì khi có các dấu hiệu bất thường sau mổ cận thị?

Ngoài việc kiêng cữ và chăm sóc mắt sau phẫu thuật, bạn cần lưu ý các dấu hiệu bất thường có thể xảy ra. Dưới đây là một số dấu hiệu thường gặp và dấu hiệu bất thường mà bạn cần chú ý:

Dấu hiệu thường gặp:

  • Mắt bị cộm và chảy nước trong vài giờ sau phẫu thuật.
  • Mắt trở nên nhạy cảm với ánh sáng mạnh và ánh sáng mặt trời.
  • Nhìn bị lóa và thấy quầng hào quang xung quanh nguồn sáng.
  • Mắt khô.
  • Xuất huyết dưới kết mạc.

Các dấu hiệu trên là bình thường và rất phổ biến sau phẫu thuật. Chúng sẽ giảm dần và biến mất sau vài ngày.

Dấu hiệu bất thường:

  • Mờ mắt đột ngột.
  • Đau mắt đột ngột.
  • Chảy nước mắt nhiều và liên tục trong nhiều giờ.
  • Nhiễm trùng, sưng đỏ mắt.

Nếu bạn có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào, hãy thông báo ngay cho bác sĩ để được tư vấn và khắc phục, tránh nguy cơ biến chứng nguy hiểm.

Kết luận

Quá trình kiêng cữ trước và sau phẫu thuật mắt cận thị rất quan trọng để đảm bảo sự thành công và phục hồi tốt nhất cho mắt. Bài viết đã cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết về việc kiêng cữ và chăm sóc mắt sau phẫu thuật. Hãy lưu ý những hướng dẫn này để đạt được kết quả tốt nhất và hạn chế nguy cơ tái cận. Bên cạnh đó, luôn liên hệ với bác sĩ để được tư vấn và hướng dẫn chi tiết trong quá trình phẫu thuật và hồi phục.

1