Xem thêm

Cách uống hoa đu đủ đực ngâm mật ong: Bí quyết cho sức khỏe tuyệt vời

Hoa đu đủ đực ngâm mật ong là một phương pháp được nhiều người sử dụng để điều trị các bệnh về đường hô hấp. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách sử dụng...

Hoa đu đủ đực ngâm mật ong là một phương pháp được nhiều người sử dụng để điều trị các bệnh về đường hô hấp. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách sử dụng hoa đu đủ đực ngâm mật ong một cách đúng đắ n. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu cách sử dụng hoa đu đủ đực ngâm mật ong một cách hiệu quả để mang lại lợi ích cho sức khỏe của bạn.

Tác dụng tuyệt vời của hoa đu đủ đực ngâm mật ong

Theo lời bác sĩ Ngô Văn Tỵ, chuyên gia trong lĩnh vực Ung bướu tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, trong Đông y, hoa đu đủ đực có vị đắng và được sử dụng để trị các bệnh về đường hô hấp, bao gồm viêm, phế quản, ho có đờm, ho khan và ho lâu ngày. Hoa đu đủ đực cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa và khoáng chất, giúp kháng viêm. Mật ong, được ứng dụng rộng rãi trong đời sống và y học, không chỉ là một món ăn ngon mà còn có khả năng kháng khuẩn và kháng viêm cao. Mật ong có thể giúp phòng chống nhiễm khuẩn đường hô hấp, trị ho và làm giảm cảm giác đau họng.

Ngoài ra, các nghiên cứu từ Mỹ và Úc đã chứng minh rằng hoa đu đủ đực chứa các hoạt chất lycopene và carotenoids, giúp phòng ngừa ung thư và tăng sản xuất insulin trong cơ thể để phòng ngừa bệnh tiểu đường. Theo lương y Vũ Quốc Trung, hoa đu đủ đực kết hợp với mật ong có tác dụng chống viêm vùng hầu họng, giảm phù nề, trị ho, trị viêm loét dạ dày, ổn định đường huyết, cải thiện hệ miễn dịch và tốt cho đường tiêu hóa.

Hoa đu đủ đực ngâm mật ong Hoa đu đủ đực ngâm mật ong mang lại nhiều lợi ích với sức khoẻ

Cách sử dụng hoa đu đủ đực ngâm mật ong

Theo lương y Vũ Quốc Trung, dưới đây là một số bài thuốc từ hoa đu đủ đực có thể bạn muốn thử:

Điều trị bệnh đau dạ dày

  • Chuẩn bị 100g hoa đu đủ đực, 2 lít nước, 200ml rượu. Rửa sạch hoa đu đủ đực, sau đó phơi khô hoặc sao vàng. Cho hoa vào bình rượu và dùng dần.

Hỗ trợ điều trị bệnh đường tiêu hóa

  • Chuẩn bị 50g hoa đu đủ đực phơi khô, 800ml nước. Rửa sạch hoa đu đủ đực và cho vào nồi nước sôi để nấu lấy nước. Đun trong khoảng 30 phút rồi lọc lấy nước. Uống nước này sau khi ăn, nên dùng hàng ngày.

Trị ho có đờm, ho khan lâu ngày

  • Chuẩn bị 15g hoa đu đủ đực, 10g lá hẹ tươi, 10g hạt chanh. Rửa sạch các nguyên liệu, giã nát và hòa với 20ml nước lọc. Ngâm hỗn hợp này với mật ong trong 2 tuần. Mỗi lần dùng 2-3 lần, mỗi lần khoảng 15-20ml.

Tiểu dắt, đau niệu đạo

  • Chuẩn bị 40g hoa đu đủ đực, 60g lá bạc thau, 40g đậu đen, 4g phác tiêu. Rửa sạch tất cả các nguyên liệu và thái khúc, sau đó sắc với 1,5 lít nước đến khi còn khoảng 500ml. Chia lượng thuốc thu được thành 3 lần uống khi đói bụng, nên uống hết trong ngày.

Ngoài những bài thuốc trên, bạn cũng có thể sử dụng hoa đu đủ đực khô để hãm trà uống hàng ngày nhằm giảm cân và cải thiện sức khỏe.

Lưu ý khi sử dụng hoa đu đủ đực ngâm mật ong

Bác sĩ Ngô Văn Tỵ khuyên rằng, không có bất kỳ bằng chứng hay nghiên cứu khoa học nào khẳng định hoa đu đủ đực và mật ong có thể chữa ung thư, thậm chí là khối u lành tính. Việc sử dụng hoa đu đủ đực ngâm mật ong không đúng cách có thể gây ngộ độc và gây hại cho sức khỏe. Đặc biệt, nhóm người như trẻ em, phụ nữ mang thai, người suy giảm miễn dịch và người mắc bệnh tiêu hóa cần đặc biệt cẩn trọng khi sử dụng bài thuốc truyền miệng mà không có căn cứ. Nếu bạn muốn sử dụng hoa đu đủ đực ngâm mật ong để điều trị, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ để sử dụng phù hợp.

Hoa đu đủ đực tốt cho sức khỏe, tuy nhiên, hiệu quả cũng phụ thuộc vào cơ địa và thể trạng của từng người, không phải ai cũng phù hợp. Vì vậy, trước khi sử dụng, hãy tìm hiểu kỹ thông tin và tư vấn từ chuyên gia y tế. Với hoa đu đủ khô, trung bình mỗi ngày chỉ nên sử dụng 10-20g để đảm bảo an toàn và hiệu quả.

Trên đây là cách sử dụng hoa đu đủ đực ngâm mật ong một cách đúng cách để không ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn. Hãy áp dụng và trải nghiệm những lợi ích mà phương pháp này mang lại. Chúc bạn có một sức khỏe tuyệt vời!

Theo THANH THANH (VTC News)

1