Xem thêm

Cách Nấu Chè Khoai Dẻo Thơm Ngon – Đơn Giản – Dễ Làm Tại Nhà

Từ lâu, món chè khoai dẻo đã trở thành một món ăn được nhiều người ưa chuộng. Với sự sáng tạo từ khoai lang, một nguyên liệu quen thuộc, chè khoai dẻo đã tạo ra...

Từ lâu, món chè khoai dẻo đã trở thành một món ăn được nhiều người ưa chuộng. Với sự sáng tạo từ khoai lang, một nguyên liệu quen thuộc, chè khoai dẻo đã tạo ra một loại chè thơm ngon, lạ miệng với nhiều màu sắc đa dạng. Cách nấu chè khoai dẻo không hề khó, hãy thử theo hướng dẫn dưới đây để tự tay chế biến món chè ngon như nhà hàng nhé!

Chè Khoai Dẻo - Biểu Tượng Ẩm Thực Đài Loan Dưới Sự Phá Cách Của Người Việt

Chè khoai dẻo là một món ăn phổ biến ở Đài Loan với những viên khoai môn mềm dai kết hợp với nhiều vị khác nhau như truyền thống, trà xanh, mè đen và trân châu. Khi món này được du nhập vào Việt Nam, người Việt đã sáng tạo bằng cách thay thế khoai môn bằng khoai lang - một loại thực phẩm phổ biến và dễ tìm thấy ở Việt Nam. Ưu điểm của khoai lang là có nhiều loại, nhiều màu sắc khác nhau nên không cần dùng thêm hương liệu tạo màu hay mùi.

Chè khoai dẻo Chè khoai dẻo trở nên thịnh hành trong thời gian gần đây.

Chè khoai dẻo phiên bản Việt có nhiều viên khoai có màu sắc đa dạng, kết hợp với các loại topping như trân châu, sương sáo, đậu đen, đậu đỏ, thạch rau câu... Khi thưởng thức, bạn sẽ cảm nhận được vị bùi của khoai lang, vị béo ngậy của nước cốt dừa, hương vị thơm của gừng và vị ngọt tự nhiên từ đường phèn hoặc đường thốt nốt. Món chè thanh mát này có thể thưởng thức ăn nóng hoặc lạnh, mang đến hương vị đặc trưng mà vị giác không thể nào quên.

Hướng Dẫn Nấu Chè Khoai Dẻo Chi Tiết

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • Khoai lang trắng: 200g
  • Khoai lang vàng: 200g
  • Khoai lang tím: 200g
  • Nước cốt dừa: 300ml
  • Bột năng: 180g
  • Đường cát: 150g
  • Đường thốt nốt hoặc đường nâu, đường phèn: 300g
  • Gừng: 1 củ
  • Lá dứa: 5-7 lá
  • Mè trắng: 20g

Củ khoai lang Các loại khoai lang là nguyên liệu chính của món chè này.

Quá trình thực hiện

Bước 1: Sơ chế và nghiền khoai

Đầu tiên, gọt vỏ khoai lang và bỏ hai phần đầu của củ khoai. Rửa sạch khoai với nước và cắt thành từng khoanh dày 3cm. Hấp khoai trong khoảng 10-12 phút cho đến khi chín mềm. Tiếp theo, nghiền khoai thành từng chiếc tô riêng rồi trộn đều với bột năng và đường. Nhồi đến khi có khối bột dẻo mịn, không còn dính tay.

Bước 2: Tạo hình và luộc khoai

Khi bột đã sẵn sàng, tạo hình các viên khoai thành những đoạn ngắn khoảng 1cm. Kết hợp các màu với nhau để tạo thành những viên khoai có 2, 3 màu. Luộc các viên khoai trong nước sôi cho đến khi chúng nổi lên mặt nước, đó là khi khoai đã chín. Sau đó, ráo nước và ngâm khoai với chút nước đường hoặc mật ong để tránh dính lại vào nhau và bảo quản lâu hơn.

Viên khoai dẻo Các viên khoai khi chín sẽ nổi lên trên mặt nước.

Bước 3: Nấu nước đường và nước cốt dừa

Nấu đường thốt nốt hoặc đường nâu, đường phèn với 1 lít nước và lá dứa. Tùy vào khẩu vị, điều chỉnh đường để tạo độ ngọt phù hợp. Thêm vài lát gừng thái mỏng để tạo mùi thơm. Khi nước đường sôi, tắt bếp và để nguội.

Dùng một nồi khác đun sôi nước cốt dừa với 100ml nước lọc. Hòa tan 2 muỗng cafe bột năng với nước, sau đó cho vào nồi cùng nước cốt dừa. Khuấy đều để hỗn hợp sánh lại và để nguội.

Bước 4: Trình bày và thưởng thức

Cho các viên khoai dẻo cùng lượng nước đường vừa đủ vào ly, trang trí thêm một chút nước cốt dừa và mè trắng rang lên bề mặt. Nếu thích, bạn có thể thêm đá để thưởng thức chè lạnh.

Cách nấu chè khoai dẻo Chỉ với 4 bước thực hiện là bạn có thể nấu được món chè khoai dẻo.

Yêu cầu thành phẩm

Chè khoai dẻo khi thưởng thức sẽ có vị ngọt thanh của nước đường, mùi thơm đặc trưng của gừng, còn các viên khoai dẻo có màu sắc ngọt bùi, dai dai và dẻo dẻo. Món chè này thích hợp dùng cả vào mùa hè và mùa đông.

Hướng Dẫn Cách Làm Các Loại Topping Ăn Kèm

Thạch sương sáo

Hòa tan 50g bột sương sáo với 50ml nước lạnh. Đun sôi 250ml nước rồi cho hỗn hợp sương sáo vào khuấy đều. Nấu với lửa nhỏ cho đến khi sôi trở lại, sau đó tắt bếp. Đổ hỗn hợp vào khuôn và đợi khoảng 30 phút để thạch sương sáo đông lại. Sau đó, dùng dao cắt thành những miếng nhỏ vừa ăn.

Các loại đậu, hạt

Rửa sạch và ngâm đậu, hạt như đậu đỏ, đậu xanh, đậu trắng, hạt sen... Nấu với lửa nhỏ để chín mềm từ từ, lượng đường cho vào tùy khẩu vị. Lưu ý không nấu lỏng như chè, nước xâm xấp đậu.

Topping khoai dẻo Bạn có nhiều lựa chọn topping để dùng kèm.

Bột báng, hạt é

Ngâm bột báng, hạt é vào nước khoảng 15-30 phút cho nở đều. Riêng bột báng, luộc thêm khoảng 5 phút để loại bỏ vị chua. Bọc kín và bảo quản ở nhiệt độ phòng nếu không dùng ngay.

Trân châu đen

  • Cách 1: Sử dụng trân châu đóng gói, luộc chín rồi ướp với nước đường hoặc mật ong.
  • Cách 2: Làm trân châu handmade từ bột năng, bột gạo, bột cacao và đường bột. Trộn đều các nguyên liệu với một chút nước nóng, nhồi bột thành viên tròn nhỏ và luộc chín. Bảo quản bằng cách ngâm vào nước đường.

Trân châu sợi

Cho 200-300g bột năng vào nước sôi, nhồi bột mịn. Cắt thành đoạn ngắn hoặc se thành sợi, sau đó luộc chín và ướp vào nước đường. Bạn có thể tạo màu cho trân châu sợi bằng bột matcha, bột củ dền, bột cacao...

Đá thảo mộc

Đá thảo mộc giúp món chè thêm thanh dịu và mát lạnh trong những ngày hè. Làm đông đá một trong số các loại trà thảo mộc, trà oolong, trà hoa cúc, sâm bí đao... sau đó bào nhuyễn hoặc xay nhuyễn để ăn kèm với chè.

Các Lưu Ý Khi Chế Biến Món Chè Khoai Dẻo

  • Lựa chọn những củ khoai lang tươi, không hư, không sùng để đảm bảo hương vị tốt nhất.
  • Bỏ phần đầu của khoai lang để loại bỏ xơ và tạo ra thành phẩm đẹp hơn.
  • Tăng lượng bột năng nếu bạn thích các viên khoai dẻo và dai hơn.
  • Sử dụng nước dừa thay cho nước lọc để nấu nước đường, mang lại hương vị thanh mát.
  • Bảo quản khoai dẻo và topping trong nước đường hoặc mật ong ở nhiệt độ phòng, không để trong tủ lạnh để tránh làm cứng chúng.
  • Chè khoai dẻo có nước cốt dừa nên nhanh hư, chỉ nấu đủ ăn và tránh để qua đêm.

Đó là hướng dẫn chi tiết để bạn có cách nấu chè khoai dẻo và các loại topping ăn kèm. Chỉ cần một chút khéo léo để tạo hình các viên khoai đẹp là bạn đã thành công với món chè này. Tiếp tục đón đọc các bài viết tiếp theo để thêm nhiều công thức nấu ăn bổ ích để ghi vào thực đơn tráng miệng hàng ngày của gia đình bạn nhé!

1