Xem thêm

Cách làm rượu nho bằng đường phèn đơn giản tại nhà

Nho không chỉ là một loại quả ngon mà còn là một nguồn dưỡng chất tuyệt vời cho sức khỏe. Ngoài việc ăn tươi, nho còn được sử dụng để làm nhiều món ăn và...

Nho không chỉ là một loại quả ngon mà còn là một nguồn dưỡng chất tuyệt vời cho sức khỏe. Ngoài việc ăn tươi, nho còn được sử dụng để làm nhiều món ăn và đồ uống khác nhau. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu cách làm rượu nho bằng đường phèn đơn giản tại nhà, để bạn có thể tận hưởng một loại thức uống ngon lành và thanh nhiệt trong mùa hè.

Công dụng của quả nho đối với sức khỏe con người

Trước khi bước vào việc làm rượu nho bằng đường phèn, hãy cùng tìm hiểu công dụng tuyệt vời của quả nho đối với sức khỏe. Nho có màu sắc đa dạng và có thể dùng để ăn tươi hoặc chế biến thành nguyên liệu cho các món bánh. Ngoài ra, quả nho còn được sử dụng để làm rượu vang, thạch nho, mật nho, dầu hạt nho và nhiều loại đồ uống khác.

Ngoài việc cung cấp lượng vitamin cần thiết, nho còn giúp phòng ngừa nhiều bệnh lý như táo bón, khó tiêu, mỡ máu và ngăn ngừa hình thành cục máu đông trong cơ thể. Các chất chống oxy hóa trong nho cũng giúp ngăn ngừa tác động của cholesterol xấu, bảo vệ sức khỏe tim mạch.

Cách làm rượu nho bằng đường phèn

Để làm rượu nho bằng đường phèn ngon và chuẩn, bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu và thực hiện theo các bước sau:

1. Nguyên liệu

  • Nho tươi: 4kg
  • Đường phèn: 1,5kg
  • Bình thủy tinh 3 lít.

2. Cách làm rượu nho bằng đường phèn

Bước 1: Rửa nho kỹ với nước sạch và ngâm trong nước muối khoảng 20 - 30 phút. Rồi sau đó rửa lại nho với nước cho ráo.

Bước 2: Ép nước cốt nho từ những quả nho đã rửa sạch và cho vào một cái thau sạch.

Bước 3: Cho nước cốt nho vào bình thủy tinh và thêm 1,5kg đường phèn. Đậy nắp bình thủy tinh và đặt nơi thoáng mát, khô ráo, tránh ánh nắng trực tiếp.

Sau khi nước nho đã lên men hoàn toàn và biến thành rượu, bạn có thể vớt bã nho lên trên mặt rượu, đậy nắp bình thủy tinh và tiếp tục ủ rượu thêm. Thời gian ủ rượu càng lâu, chất lượng và độ ngon của rượu càng cao.

Với cách làm rượu nho bằng đường phèn trên, bạn sẽ có một loại thức uống tuyệt vời cho sức khỏe. Sử dụng nho ngâm đường phèn hàng ngày không chỉ giúp bạn cảm thấy ngon miệng mà còn giúp phòng ngừa bệnh hiệu quả.

Cách sử dụng rượu nho ngâm đường phèn

Sau khi đã ngâm nho với đường phèn, bạn sẽ có nước nho ngâm đường phèn để sử dụng hàng ngày. Nếu muốn pha nước uống, hãy lấy nước nho ngâm và thêm một chút mật ong, khuấy hoàn tan. Sau đó, thêm một ít nước cốt chanh, đá và thưởng thức.

Nước nho này có vị ngọt thanh, hơi cay và hòa quyện với vị chua ngọt của mật ong và chanh, tạo nên một loại nước uống thật sảng khoái trong những ngày hè nóng bức. Ngoài ra, nước nho ngâm đường phèn sử dụng đúng cách còn giúp da đẹp lên mỗi ngày.

làm rượu nho bằng đường phèn (Hình ảnh minh họa)

Một số lưu ý khi sử dụng nho ngâm đường phèn

  • Nho ngâm đường phèn sẽ ngon hơn so với sử dụng đường trắng.
  • Lựa chọn nho chín sẽ giúp quá trình lên men diễn ra một cách tốt hơn.
  • Có nhiều loại nho khác nhau như nho rừng, nho Mỹ, nho thân gỗ, nho Ninh Thuận... Hãy thử và khám phá các hương vị khác nhau mà chúng mang lại.
  • Bạn có thể thái đôi và bỏ hạt hoặc sử dụng máy ép để lấy nước từ nho. Nước nho thu được sau đó được ngâm với đường.
  • Tỷ lệ nho và đường thường là 2:1, nhưng bạn có thể tùy chỉnh theo sở thích riêng.
  • Rượu nho rất bổ dưỡng, nhưng hãy uống vừa phải và không lạm dụng.
  • Đối với những người mất ngủ, việc uống một ít rượu nho trước khi đi ngủ có thể giúp ngủ ngon hơn nhờ thành phần melatonin có trong rượu nho.

Những thông tin chia sẻ về cách làm rượu nho bằng đường phèn trên đây sẽ giúp bạn có thêm công thức chế biến và tận hưởng được những lợi ích từ quả nho trong việc tăng cường sức đề kháng.

1