Xem thêm

Cách làm mì tương đen Hàn Quốc đậm đà, hấp dẫn tại nhà

Mì tương đen Hàn Quốc, hay còn gọi là jajangmyeon (자장면) trong tiếng Hàn, là một món ăn phổ biến và đặc trưng từ xứ sở kim chi. Mì tương đen cùng với mì hải...

Mì tương đen Hàn Quốc

Mì tương đen Hàn Quốc, hay còn gọi là jajangmyeon (자장면) trong tiếng Hàn, là một món ăn phổ biến và đặc trưng từ xứ sở Kim Chi . Mì tương đen cùng với mì hải sản cay (jjamppong) và thịt lợn hoặc thịt bò chua ngọt (tangsuyuk) tạo nên nhóm món ăn Junghwa Yori (중화 요리), ẩm thực kết hợp giữa Hàn Quốc và Trung Quốc. Đây là những món ăn đã trở thành một phần không thể thiếu trong văn hóa ẩm thực Hàn Quốc.

Món ăn yêu thích của mọi đứa trẻ

Mì tương đen là một món ăn quen thuộc và rất phổ biến trong ẩm thực Hàn Quốc. Nó cũng thường xuất hiện nhiều trong các bộ phim truyền hình Hàn Quốc. Mì tương đen được giao tận nhà là một hình thức giao hàng phổ biến ở Hàn Quốc, tương tự như giao bánh pizza ở Mỹ. Đặc biệt, người Hàn thường gọi mì tương đen khi họ có một ngày bận rộn.

Trong những năm gần đây, mì tương đen đã trở thành một món ăn biểu tượng để những người độc thân ăn cùng bạn bè vào ngày Đen tối (14 tháng 4) để an ủi nhau trong tình trạng đơn độc.

Mì tương đen

Các phiên bản mì tương đen

Mì tương đen có nhiều phiên bản và biến thể khác nhau:

  • Mì tương đen truyền thống (Jjajangmeyon): Đây là phiên bản cổ điển và truyền thống nhất của mì tương đen. Nước sốt của mì tương đen truyền thống được làm từ nước hoặc nước dùng kết hợp với một ít bột để tạo thành một loại sốt tương đen đặc sệt.

  • Ganjjajangmyeon: Mì tương đen này được nấu với bột hoặc sốt tương đen mà không cần thêm nước hay nước dùng. Vì vậy, mì tương đen này có kết cấu khá khô và đặc hơn.

  • Samseon jjajangmyeon: "Samseon" có nghĩa là các món ăn được làm từ 3 nguồn - đất, biển và trời trong ẩm thực Hoa-Hàn. Samseon jjajangmyeon thường bao gồm hải sản và là một biến thể phổ biến của mì tương đen.

  • Euni jjajangmyeon: Đây là mì tương đen được nấu với thịt bằm.

  • Jaengban jjajang: Mì tương đen này chỉ xào mì với sốt tương đen và được trình bày trong một đĩa lớn để ăn chung.

Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách làm mì tương đen phiên bản truyền thống với nước sốt đặc sệt và không thêm quá nhiều nước hay nước dùng. Tùy theo khẩu vị riêng, bạn có thể điều chỉnh độ lỏng của nước sốt.

Sốt tương đen đậm đà

Sốt tương đen

Sốt tương đen của mì tương đen được làm từ chunjang (춘장) - một loại tương đen kiểu Hàn Quốc được làm từ bột mì lên men, đậu nành và sốt caramel. Sốt tương đen kiểu Hàn không được sử dụng phổ biến trong ẩm thực Hoa-Hàn. Nếu bạn muốn làm mì tương đen chuẩn vị Hàn, không thể thay thế chunjang bằng bột tương đen Trung Quốc.

Bạn có thể tìm mua chunjang (sốt tương đen) tại các cửa hàng thực phẩm Hàn Quốc, thường nằm ở quầy gia vị gần kệ tương doenjang hay gochujang. Mỗi loại sốt tương đen có hương vị khác nhau, có thể mặn hơn, chua hơn hoặc ngọt hơn loại khác.

Khi xào tương đen với dầu và rau thịt, nó sẽ tạo thành sốt tương đen cho mì tương đen. Bước đầu tiên, bạn nên xào tương đen với dầu để loại bỏ vị đắng và chua của tương đen. Nếu bạn mua chunjang đã được xử lý trước đó, hãy đọc kĩ hướng dẫn sử dụng. Nhớ những bước này để có được sốt tương đen ngon nhất khi chế biến mì tương đen.

Ở nhiều nhà hàng Hàn Quốc, họ thường xào tương đen với mỡ heo để tạo thêm hương vị béo thơm cho sốt. Nếu nhà bạn có mỡ heo, bạn có thể thử thay thế dầu ăn. Thêm một ít đường cũng có thể giúp cân bằng vị đắng, chua và mặn của tương đen.

Thịt và rau củ tươi ngon

Thịt và rau củ

Mì tương đen truyền thống thường được nấu với thịt heo, nhưng bạn có thể thay thế bằng loại thịt mà bạn yêu thích, như thịt gà, thịt bò hoặc hải sản như tôm hay mực. Thịt nạc có thể sử dụng, nhưng một ít mỡ heo sẽ làm cho nước sốt thơm béo hơn.

Đối với công thức mì tương đen thuần chay, bạn có thể thay thế thịt bằng nấm hoặc đậu phụ rán.

Thông thường, mì tương đen được kết hợp với nhiều loại rau như hành tây, bắp cải xanh, bí ngòi và khoai tây. Nhất là hành tây và bắp cải, chúng giúp tạo nên hương vị ngọt ngon đặc trưng cho nước sốt jajang. Trong công thức này không sử dụng khoai tây, nhưng bạn có thể thêm nếu thích. Cà rốt và đậu xanh cũng là những nguyên liệu phổ biến được sử dụng trong mì tương đen.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng nước dùng để nấu nước sốt tương đen để nước sốt thêm đậm đà hơn, nhưng nếu không có, nước lọc cũng hoàn toàn ok.

Sợi mì tương đen

Sợi mì tương đen

Không gì thích hợp hơn những sợi mì tương đen được làm thủ công tại các nhà hàng với độ dày và độ dai độc đáo. Tuy nhiên, khi nấu mì tương đen tại nhà, bạn có thể sử dụng các loại mì tươi đóng gói sẵn, mì đông lạnh hoặc mì khô. Loại mì được sử dụng để nấu mì tương đen có nhãn là mì udon jajangmyeon (우동 짜장면) hoặc jungwhamyeon (중화 면).

Các biến thể mì tương đen

Bạn có thể tạo thêm sự đa dạng cho mì tương đen bằng cách thêm một số hải sản như tôm, mực khi rau gần chín.

Nếu bạn thích ăn cay, hãy thêm một chút gochujang (tương ớt Hàn Quốc) hoặc gochugaru (ớt bột Hàn Quốc).

Món jajangbap (짜장 밥) là một cách khác để thưởng thức sốt tương đen. Bạn có thể ăn sốt tương đen với cơm nóng để tận dụng sốt tương đen dư thừa.

Hướng dẫn cách nấu mì tương đen Hàn Quốc

Nguyên liệu

Sốt tương đen

  • 5 muỗng tương đen
  • 2 muỗng dầu ăn hoặc mỡ
  • 1 muỗng đường
  • 1 muỗng dầu hào (tuỳ chọn)
  • 250ml nước dùng hoặc nước lọc
  • 1 muỗng bột bắp hoặc bột khoai tây

Ướp thịt

  • 300g thịt nạc heo
  • 1 muỗng gừng băm
  • 1 muỗng rượu gạo hoặc mirin
  • Một ít muối và tiêu
  • 2 muỗng dầu ăn
  • 1 muỗng nước tương

Rau củ: 1 củ hành tây, cải thảo, bí ngòi, dưa leo

Hướng dẫn

Bước 1: Luộc phần mì sợi để nấu mì tương đen. Xem hướng dẫn trên bao bì để nấu các loại mì khác nhau như mì udon hay mì khô. Đừng nấu quá chín để giữ được độ dai của sợi mì.

Bước 2: Sơ chế thịt và rau. Rửa sạch rau và cắt nhỏ hoặc cắt hành tây thành hạt lựu. Cắt thịt thành hạt lựu và ướp thịt heo với gừng, rượu gạo (hoặc mirin), muối và tiêu.

Bước 3: Xào tương đen với dầu, đường và dầu hào theo khẩu vị. Xào ở lửa vừa trong 2 - 3 phút và khuấy liên tục.

Bước 4: Xào thịt heo với 2 muỗng dầu ăn ở lửa vừa. Thêm gừng và nước tương vào xào chín.

Bước 5: Xào rau củ bắp cải, hành tây và bí ngòi cho đến khi chín mềm.

Bước 6: Cho sốt tương đen vào xào đều với các nguyên liệu. Nếu muốn ăn mì khô, bước này là đủ, không cần thêm nước hay nước dùng ở các bước tiếp theo.

Bước 7: Cho nước dùng hoặc nước lọc vào và tiếp tục nấu trong khoảng 3-4 phút. Sau đó, thêm bột bắp hoặc bột khoai tây để sốt sệt lại. Nếu muốn có chút vị ngọt, bạn có thể thêm đường.

Cuối cùng, chỉ cần cho mì vào tô và trộn đều với sốt tương đen. Thêm ít dưa leo thái nhỏ và mè rang để hoàn thiện món mì tương đen. Sốt tương đen cũng rất ngon khi ăn kèm cơm nóng hoặc dùng để phủ lên các món chiên, rán. Thưởng thức và thổi hồn mình vào vị ngon đặc trưng của mì tương đen Hàn Quốc!

1