Xem thêm

Cách bảo quản dưa chuột tươi lâu nhất có thể

Dưa chuột là một loại rau phổ biến với sự tươi mát và chất dinh dưỡng giàu giúp làm cho nó trở nên phổ biến không chỉ trong món salad và các món chế biến...

Dưa chuột là một loại rau phổ biến với sự tươi mát và chất dinh dưỡng giàu giúp làm cho nó trở nên phổ biến không chỉ trong món salad và các món chế biến mà còn trong làm đẹp. Tuy nhiên, khi mùa hè qua đi, mùa đông chỉ có thể thưởng thức dưa chuột đóng hộp từ cửa hàng và giá cả cao hơn mùa hè, cũng như hương vị của dưa chuột trong nhà kính sẽ kém hơn so với dưa chuột được trồng trong mùa. Vì vậy, bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách chọn và bảo quản dưa chuột tươi tại nhà để kéo dài mùa đông. Vậy, cùng tìm hiểu cách bảo quản dưa chuột tươi lâu nhất có thể nhé!

Lựa chọn và chuẩn bị rau

Trước khi tiến hành quy trình bảo quản, cần lựa chọn những quả chính xác. Hãy chú ý rằng dưa chuột trồng trong nhà kính không thích hợp để bảo quản lâu dài, hãy chọn những quả xay có vỏ dày.

Đối với những người hoạt động trồng rau trong vườn, việc chọn được những quả ngon không khó. Tuy nhiên khi mua dưa chuột ở chợ, cần cẩn thận về chất lượng của chúng.

Để bảo quản dưa chuột tươi được lâu, bạn cần chọn những quả còn tươi. Những quả dưa chuột đã héo hay nằm không phù hợp. Hãy chọn những quả vừa phải, vì những quả nhỏ sẽ nhanh hỏng và những quả lớn sẽ có vị đắng.

Hãy lưu ý về sự hiện diện của các đốm và các vấn đề hỏng hóc trên quả - tốt hơn là không sử dụng các mẫu vật đó.

Cách bảo quản dưa chuột tươi lâu nhất có thể Hình ảnh minh họa

Thông thường, khi mua dưa chuột từ chợ, bạn có thể bắt gặp hiện tượng chúng có hình giọt nước. Điều này có nghĩa là rau đã được giữ trong nước một thời gian để tạo mật độ cho chúng. Tuy nhiên, trong mọi trường hợp, bạn không nên mua những loại trái cây như vậy để bảo quản lâu dài.

Không nên rửa rau trước khi bảo quản vì chúng có khả năng tự bảo vệ chống hỏng và thối rữa, chúng sẽ mất đi khi tiếp xúc với nước.

Trước khi bảo quản, hoa quả cần được phơi khô ở nơi thông thoáng, không nắng - ở đó, hoa quả sẽ mất đi độ ẩm tự nhiên.

Điều kiện và thời gian bảo quản

Giữ dưa chuột tươi ở nhà trong 3-5 ngày sẽ không khó, nhưng khoảng thời gian này có thể kéo dài lên đến 3-5 tháng. Nguyên tắc cơ bản để bảo quản rau tại nhà là quan sát nhiệt độ: nhiệt độ không quá 15 ° C và thấp hơn 0 ° C. Với các chỉ số như vậy, rau có thể được bảo quản trong tủ lạnh, trong tầng hầm, tủ đựng thực phẩm , trên ban công.

Dưa chuột là một loại rau có hàm lượng nước cao, có xu hướng bay hơi ngay cả ở nhiệt độ gần bằng không. Bằng cách làm theo các khuyến nghị của chúng tôi, bạn sẽ để dưa chuột của mình đến mùa xuân mà không làm mất đi độ ẩm tự nhiên của chúng.

Tùy chọn lưu trữ

Có nhiều phương pháp lưu trữ lâu dài đã được chứng minh. Hãy xem xét chi tiết một số trong số họ.

Trong tủ lạnh

Cách bảo quản dưa chuột tươi lâu nhất có thể

Cách bảo quản dễ nhất là cho dưa chuột vào tủ lạnh:

  1. Trong ngăn để rau. Không cần chuẩn bị thêm gì để bảo quản dưa chuột trong ngăn này. Trái cây hái tại vườn hoặc mua từ chợ, không cần rửa lại với nước, hãy đặt vào tủ lạnh. Ở trạng thái này, chúng sẽ duy trì tươi trong 3-5 ngày.
  2. Trong một túi nhựa. Bạn có thể tăng thời gian bảo quản lên 1-2 tuần bằng cách sử dụng túi nhựa. Gấp các loại rau củ khô vào túi, đặt vải chịu nước lên trên và để vào tủ lạnh.
  3. Trong một vỏ trứng. Đánh riêng từng quả dưa chuột với lòng trắng trứng và để khô. Sau đó, cho tất cả vào lọ thủy tinh hoặc hộp nhựa và để trong tủ lạnh. Không sử dụng hộp kim loại để bảo quản. Lòng trắng trứng tạo thành một lớp bảo vệ trên quả không cho oxy đi qua, ngăn dưa chuột bị thối rữa. Với phương pháp này, bạn có thể lưu trữ chúng đến 2 tháng.
  4. Trong nước. Dưa chuột có 95% là nước, vì vậy nó sẽ xấu đi nếu mất độ ẩm. Trong hộp không kim loại, hãy gập đuôi dưa chuột đã chuẩn bị xuống và đổ đầy nước lạnh vào. Không nên đổ quá nhiều nước, phải thay nước hàng ngày. Khi độ ẩm bị mất đi, dưa chuột sẽ bổ sung nước ở đáy hũ. Thời hạn sử dụng của dưa chuột trong trạng thái này là 3-4 tuần.

Trong căn hộ

Bạn cũng có thể bảo quản rau ở nhiệt độ phòng. Với cách bảo quản này, dưa chuột vẫn tươi ngon trong 2-3 ngày. Hãy cho rau vào hộp gỗ, hộp bìa cứng hoặc khay nhựa.

Nhiệt độ không khí trong phòng không được vượt quá 15 ° C, độ ẩm - từ 90-95%. Ở nhiệt độ dưới 10 ° C, rau sẽ được lưu trữ trong khoảng 10 ngày.

Trong hầm

Tầng hầm cung cấp thời gian lưu trữ lâu nhất. Với đó, nhiệt độ không khí không xuống dưới 0 ° C, do đó rau không bị đông cứng và có thể kéo dài đến mùa xuân, giữ lại lượng chất dinh dưỡng tối đa. Nên bảo quản sản phẩm trong tầng hầm bằng đất nung.

Cách bảo quản dưa chuột tươi lâu nhất có thể

Ở bãi cát

Cho dưa chuột đã chuẩn bị vào bát và phủ cát khô lên, đậy nắp và hạ xuống tầng hầm. Tốt hơn là sấy khô cát cho các mục đích như vậy trong lò. Sau khi sấy khô, hãy để cát nguội. Dưa chuột được bảo quản theo cách này có thể lưu trữ đến 7 tháng.

Trong chân không

Công nghệ hiện đại cho phép bạn giữ rau tươi và giòn trong không gian không có không khí, tức là trong chân không. Hãy ngâm dưa chuột trong nước lạnh trong 6 giờ để loại bỏ không khí. Sau đó, cho vào lọ và đóng nắp đặc biệt bằng vòi bơm. Bạn có thể mua thiết bị này từ các cửa hàng thiết bị nhà bếp và thiết bị gia dụng. Thiết bị này cho phép mở lon và đóng lại, tạo chân không để tiếp tục bảo quản.

Trong giấy

Một phương pháp lưu trữ khác là trong tầng hầm bằng giấy. Bọc riêng từng loại trái cây trong giấy hoặc khăn ăn và gấp vào hộp mở. Trong trạng thái này, dưa chuột vẫn tươi đến năm mới.

Trong hơi của tinh chất giấm

Phương pháp này yêu cầu chảo phi kim loại. Đổ tinh chất giấm vào đáy nồi khoảng một đốt ngón tay. Đặt giá đá lên trên, xếp dưa chuột thành nhiều lớp rồi đậy bằng nắp. Độ tươi của trái cây sẽ kéo dài do sự bay hơi của tinh chất giấm.

Trong ngân hàng

Bạn có thể cất dưa chuột vào lọ mà không cần thực hiện quy trình bảo quản. Để làm điều này, hãy rửa sạch rau với nước sôi và lau khô. Xếp lá dưa chuột đã cắt nhỏ vào đáy lọ sạch, khô và đổ dưa chuột vào. Đậy chặt nắp và cất vào tầng hầm. Dưa chuột như vậy có thể được lưu trữ trong không quá 2 tháng.

Quan trọng! Bất kể phương pháp bảo quản nào bạn chọn, hãy kiểm tra dưa chuột 2-3 ngày một lần. Loại bỏ các quả đã bị hỏng.

Có thể giữ dưa chuột tươi cho đến mùa đông

Một cách khác để bảo quản dưa chuột tươi là đông lạnh chúng. Tuy nhiên, phương pháp này không được sử dụng thường xuyên vì khi rã đông, sản phẩm mất đi độ ẩm và trở nên nhão, không ngon. Tuy nhiên, để sử dụng dưa chuột cho việc chuẩn bị món okroshka, phương pháp bảo quản này là phù hợp.

Làm thế nào để làm nó

Để đông lại dưa chuột, hãy rửa sạch và lau khô. Sau đó, cắt thành khối vuông và chia thành các phần vừa đủ để làm một nồi okroshka. Cho từng phần vào túi và để trong ngăn đá tủ lạnh để bảo quản.

Không nên rã đông phôi như vậy. Hãy cho một phần dưa chuột đông lạnh vào okroshka đã hoàn thành và để nó ủ trong 10-15 phút. Khi dưa chuột được rã đông, chúng sẽ không bị mất đi các đặc tính và hương vị có lợi.

Nên bảo quản dưa chuột đông lạnh trong ngăn đá không quá 12 tháng.

Không nên bảo quản dưa chuột như thế nào và tại sao

"Nguy hiểm nhất" đối với dưa chuột chín trong quá trình bảo quản là ethylene. Nó giúp đẩy nhanh quá trình chín của trái cây và rau quả. Tuy nhiên, dưa chuột sau khi hái tại vườn không thể chín được. Thay vào đó, chúng chuyển sang màu vàng, mất chất lỏng và không thích hợp để sử dụng.

Tất cả các loại rau và trái cây chứa ethylene không nên được bảo quản chung với dưa chuột. Các sản phẩm như vậy bao gồm táo, lê, chuối, cà chua và dưa.

Khi bảo quản dưa chuột trong túi ni lông, không nên đóng chặt hoặc tạo lỗ, sản phẩm sẽ tươi lâu hơn nhờ không khí lọt vào túi. Chất ngưng tụ tích tụ trong một túi đóng chặt dẫn đến rau nhanh chóng bị thối rữa.

Các khuyến nghị chung và mẹo hữu ích

Dưới đây là một số mẹo bảo quản dưa chuột hữu ích, đã được chứng minh giúp bạn chuẩn bị sản phẩm của mình:

  1. Để bảo quản dưa chuột được lâu, hãy chọn những quả có vỏ xanh dày. Quả chín quá mờ và vàng không thích hợp để bảo quản lâu dài.
  2. Đừng cố gắng bảo quản dưa chuột trong một thời gian dài. Chúng sẽ nhanh chóng mất độ ẩm và xấu đi, giống như các loại dưa chuột trong nhà kính.
  3. Không mua rau tươi từ tủ trưng bày quá lạnh để bảo quản lâu dài. Nhiệt độ thay đổi thúc đẩy quá trình hư hỏng của chúng.
  4. Khi bảo quản rau cần theo dõi nhiệt độ một cách cẩn thận. Ở nhiệt độ dưới 0, dưa chuột trở nên mềm, xuất hiện chất nhầy trên chúng.

Đọc thêm:

Bảo quản cà chua xanh ở đâu và như thế nào để chúng chuyển sang màu đỏ càng nhanh càng tốt

Làm gì nếu dưa không chín: quy tắc bảo quản đối với quả chín

Làm thế nào để đông lạnh ngô trên lõi ngô tại nhà

Kết luận

Tất cả các mẹo và thủ thuật được liệt kê để bảo quản dưa chuột tươi đã được nhiều bà nội trợ trên khắp thế giới thử nghiệm và chứng minh. Hãy chọn phương pháp phù hợp nhất với bạn và thưởng thức hương vị của dưa chuột tươi suốt cả năm. Với một chút nỗ lực, bạn có thể thỏa mãn vị giác của mình với một phần dưa chuột lành mạnh và ngon miệng ngay cả trong mùa đông.

1