Xem thêm

Các món ăn bổ dưỡng với tam thất bắc bạn không nên bỏ qua

Tam thất bắc thuộc họ hàng với nhân sâm và có nhiều chất dinh dưỡng, giá thành lại không quá đắt, khá thích hợp để dùng làm nguyên liệu trong các món ăn để bồi...

tam thất bắc thuộc họ hàng với nhân sâm và có nhiều chất dinh dưỡng, giá thành lại không quá đắt, khá thích hợp để dùng làm nguyên liệu trong các món ăn để bồi bổ cơ thể và phục hồi sức khỏe cho các người thân trong gia đình mình.

tam thất bắc tam thất bắc

Tam thất bắc phụ nữ điều hòa khí huyết, kinh nguyệt lưu thông, da hồng hào sáng mịn. Với nam giới, tam thất bắc giúp kiện toàn sức khỏe, bổ thận tráng dương và tăng cường gân cốt. Tam thất bắc không chỉ dùng làm thuốc mà nó còn dùng trong các món ăn. Dưới đây là các món ăn thơm ngon bổ dưỡng với củ tam thất bắc mà các bà nội trợ không nên bỏ qua.

Tam thất bắc hầm gà ác

Công dụng

  • Phụ nữ sau sinh ăn để bồi dưỡng cơ thể, tiêu huyết, sạch sản dịch sau sinh và phục hồi sức khỏe nhanh.
  • Nam giới ăn để bổ thận tráng dương, tăng cường sinh lực và tốt cho gân cốt.
  • Người ốm dậy ăn để nhanh chóng hồi phục và tăng cường sức khỏe cũng như hệ miễn dịch, giúp người bệnh nhanh chóng khỏe mạnh trở lại.

Cách chế biến

  • Chọn 1 con gà ác từ 5 - 8 lạng. Dùng tam thất bắc tươi thái lát (nếu không có thì dùng tam thất bắc đã nghiền thành bột, nhưng không thể tốt bằng tam thất bắc còn tươi) với một ít đương quy, kỷ tự, đại táo, hạt sen hoặc ngó sen.
  • Nên bỏ phần da gà để tránh ngán cho người ăn và bớt đi phần nào độ ngấy từ da gà.
  • Cho tất cả các nguyên liệu trên nhồi vào bụng gà, hầm cách thủy 2 tiếng hoặc chỉ hấp cách thủy 1h nếu người dùng không muốn ăn quá mềm.

tam thất hầm gà ác món ăn bổ dưỡng tam thất hầm gà ác món ăn bổ dưỡng

Tuy nhiên, gà ác sẽ khó hiếm con nặng đến 8 lạng, cho nên bạn có thể chọn gà mái tơ vừa mới nhảy ổ, gà kiến chân đen. Nhưng với 2 loại gà này thì lại không có tác dụng cho nam giới trong việc bổ dương mà chỉ giúp tăng cường sức khỏe và ngủ sâu, ngủ ngon giấc hơn.

Tam thất bắc hầm bồ câu mới ra ràng

Công dụng

  • Đây cũng được xem là một trong những món ăn có giá trị dinh dưỡng hàng đầu được dùng cho những người bệnh mới ốm dậy.
  • Phụ nữ sau sinh phục hồi thể trạng tốt và có nhiều chất dinh dưỡng cho con bú.
  • Đặc biệt là những người cao tuổi đang bị ốm. Bồ câu mới ra ràng rất tốt cho sức khỏe và có nhiều chất dinh dưỡng lại đảm bảo việc hầm dễ mềm hơn loại bồ câu khác.

Cách làm

  • Bồ câu làm sạch, lấy hết nội tạng.
  • Cho các loại gia vị đã sơ chế như củ tam thất bắc tươi cắt lát, hạt sen, đậu xanh, gạo nếp nhồi vào bụng bồ câu và khâu nhẹ lại.
  • Ninh nhừ, dùng lấy nước để uống, tốt ngang ngữa với một số loại sâm, thịt mềm ngon và có hương vị của tam thất bắc cùng vị bùi từ hạt sen và thơm ngon từ gạo cùng đậu xanh đã bung như bông cao, cực kỳ tốt cho sức khỏe.

tam thất hầm bồ câu tam thất hầm bồ câu

Tam thất bắc hầm xương ống và hạt sen

Công dụng Đây là món ăn được nấu lên chủ yếu để lấy nước dùng, giúp cho những người bệnh sau khi ốm dậy hoặc phụ nữ sau sinh chán ăn hoặc ăn không ngon miệng là chủ yếu. Nước dùng này giúp người bệnh cảm thấy ngon miệng và ngủ ngon giấc hơn để lấy lại sức khỏe.

Cách làm

  • 500gr xương ống chặt nhỏ thành nhiều khúc và bỏ tủy, rửa sạch rồi cho vào nồi nấu cùng lúc với 100gr tam thất bắc và 200gr hạt sen cùng với 2 lít nước.
  • Trong quá trình hầm, bạn có thể cho thêm ít gia vị như muối, bột ngọt, nếu có tiêu sọ có thể cho thêm khoảng 10 - 20 hạt tùy vào sở thích của từng người.
  • Hầm cho đến khi còn lại 1 lít nước thì cho người bệnh và phụ nữ sau sinh dùng.

tam thất bắc hầm canh xương ống hạt sen tam thất bắc hầm canh xương ống hạt sen

Tam thất bắc nếu biết kết hợp vào các món ăn hay ngâm rượu đúng cách sẽ phát huy rất nhiều tác dụng cho sức khỏe của mọi người. Tuy vậy, bất kể sự kết hợp nào cũng có nguyên do của nó, bạn không nên kết hợp một cách bừa bãi. Đặc biệt là việc dùng tam thất bắc cùng với tỏi và gừng là điều cực kỳ tối kị tuyệt đối không được nấu chung hoặc ăn chung với nhau.

Mua bột tam thất bắc xịn xay tại shop Rừng Vàng: TẠI ĐÂY

1