Xem thêm

Bị vết thương kiêng ăn gì? 8 thực phẩm cần tránh

Những vết thương là một nỗi lo lớn đối với nhiều người. Với vết thương nói chung và vết thương hở nói riêng, việc ăn đúng các chất dinh dưỡng, đặc biệt là protein và...

Những vết thương là một nỗi lo lớn đối với nhiều người. Với vết thương nói chung và vết thương hở nói riêng, việc ăn đúng các chất dinh dưỡng, đặc biệt là protein và vitamin, là rất quan trọng để thúc đẩy quá trình lành vết thương. Tuy nhiên, sau khi vết thương đã lành, việc kiêng cữ cũng rất quan trọng để tránh việc hình thành sẹo, đặc biệt là đối với những vết thương ở những vị trí dễ nhìn thấy như mặt, cánh tay hay chân. Dưới đây là một số thực phẩm mà bạn nên kiêng cữ sau khi vết thương đã lành.

Nhận diện tình trạng vết thương hở qua các giai đoạn

Việc nhận diện tình trạng vết thương hở qua các giai đoạn rất quan trọng, bao gồm giai đoạn viêm, nguyên bào sợi và tái tạo. Ở giai đoạn viêm, các mạch máu co lại để ngăn chặn sự mất máu. Sau đó, các tế bào da phát triển và các mạch máu mở rộng để cho máu lưu thông. Trong giai đoạn nguyên bào sợi, collagen và sợi protein xuất hiện, giúp vết thương co lại. Cuối cùng, giai đoạn tái tạo là giai đoạn cơ thể cần bổ sung collagen và tinh chất cho vết thương.

Vậy bị thương kiêng ăn gì? 8 thực phẩm cần tránh

Không ăn rau muống

Rau muống có tính lợi tiểu, thanh nhiệt và giải độc. Những tính chất này có thể gây sưng và làm lồi thịt ở vết thương hở. Vì vậy, nếu bạn đang bị vết thương hở, hãy tránh ăn rau muống.

Kiêng hải sản và đồ tanh

Hải sản là một nguồn dinh dưỡng quan trọng cho cơ thể. Tuy nhiên, khi bạn đang bị vết thương hở hoặc đang khâu vết thương, hải sản có thể gây ngứa và khó chịu ở vùng tổn thương, gây việc vết thương lâu lành và có thể để lại sẹo.

Kiêng ăn thịt hun khói hay bánh kẹo ngọt

Những thực phẩm này có thể làm mất các vitamin và khoáng chất quan trọng trong quá trình tái tạo tế bào, khiến vết thương lâu lành hơn.

Không nên ăn thịt gà

Thịt gà có thể gây ngứa và mất nhiều thời gian để vết thương hồi phục. Vì vậy, tốt nhất là bạn nên tránh thịt gà cho đến khi vết thương đã lành hoàn toàn.

Không ăn trứng

Trứng có thể khiến vết thương có sẹo lồi, làm mất thẩm mỹ. Đặc biệt đối với những người có lang ben hoặc da sẫm màu, việc ăn trứng có thể làm tình trạng này lan rộng ra. Vì vậy, trong giai đoạn lên da non hoặc đang mọc da mới, bạn nên tránh trứng.

Không ăn thịt bò

Thịt bò có thể giúp phục hồi sức khỏe sau vết thương, nhưng đối với những vết thương hở thâm và hình thành sẹo thâm, nên kiêng thịt bò. Đối với những người bị mụn trứng cá, cũng nên kiêng thịt bò.

Không ăn các món chế biến từ gạo nếp

Có thông tin cho rằng ăn gạo nếp khiến vết thương sưng dịch và sẹo xấu. Các món ăn từ gạo nếp có tính nóng và có thể gây nhiễm trùng và sưng mủ hơn. Đặc biệt, khi vết thương lên da non, bạn nên tránh các món ăn này để hạn chế sẹo xấu.

Tránh đồ ăn cay nóng và các chất kích thích

Đồ ăn cay nóng và các chất kích thích có thể làm vết thương mưng mủ và lâu lành hơn.

Thời gian kiêng những thực phẩm kéo dài trong bao lâu?

Thời gian kiêng những thực phẩm sau khi vết thương đã lành sẽ kéo dài tùy thuộc vào cơ địa và độ nhiễm trùng của mỗi người. Thời gian kiêng có thể kéo dài từ 5-7 ngày hoặc lâu hơn. Trong thời gian này, bạn cần xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp, tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ, vệ sinh và chăm sóc vết thương hàng ngày. Bên cạnh đó, bạn cũng nên bổ sung đầy đủ nước và vitamin C để giúp quá trình lành vết thương nhanh chóng.

Tuy nhiên, việc cắt giảm chất dinh dưỡng một cách đột ngột có thể gây ra những vấn đề sức khỏe. Do đó, hãy đến gặp bác sĩ để được tư vấn về chế độ ăn uống phù hợp khi bị thương.

Trên đây là những thực phẩm nên kiêng khi bị vết thương. Hãy xây dựng chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên kiểm tra sức khỏe để đảm bảo quá trình lành vết thương diễn ra thuận lợi.

1