Xem thêm

Bệnh tụt canxi ở chó mẹ nuôi con

Bệnh sốt sữa, còn được gọi là tụt canxi hay sốt giật canxi, thường xảy ra ở những chú chó mẹ trước khi sinh, trong lúc sinh và sau khi sinh, thậm chí ngay cả...

bệnh sốt sữa, còn được gọi là tụt canxi hay sốt giật canxi, thường xảy ra ở những chú chó mẹ trước khi sinh, trong lúc sinh và sau khi sinh, thậm chí ngay cả khi con chó còn tiếp tục vẫn được cho bú. Sốt sữa ở chó mẹ là một tình trạng nguy hiểm có thể đe dọa tính mạng của chó mẹ do lượng canxi trong máu của chó giảm xuống. Bệnh tụt canxi thường xảy ra ở những chó mẹ có sữa nhiều, chăm sóc con chu đáo, nuôi nhiều con hoặc đàn con đã lớn hơn 2 tháng tuổi vẫn tiếp tục bú mẹ. Nếu không được cung cấp điều trị kịp thời, có đến 60% số chó mẹ sẽ chết sau 12-48 giờ co giật. Vậy nguyên nhân và cách giải quyết như thế nào?

Nguyên nhân dẫn đến sốt sữa ở chó mẹ

Một điều có thể bạn chưa biết là nồng độ canxi trong máu của chó cần được duy trì ở mức 8,4 - 11,2 mg/ml máu để đảm bảo sức khỏe. Tuy nhiên, khi chó mẹ mới sinh và đang cho con bú, lượng sữa cần phải tiết ra quá nhiều, dẫn đến cơ thể phải làm việc hết công suất để sản xuất sữa cho con. Khi đó, lượng canxi trong cơ thể chó mẹ không đủ để cung cấp cho sữa, kéo theo việc cơ thể của chó mẹ sẽ lấy canxi trong máu và xương để sản xuất sữa cho con.

Việc chó con bú lượng sữa lớn tại một thời điểm làm nồng độ canxi huyết của chó mẹ giảm xuống dưới 8,0 mg/ml, gây ra sự mất cân bằng canxi, rối loạn hoạt động thần kinh trung ương, điều hòa nhiệt độ và hô hấp, tuần hoàn và cơ động.

Biểu hiện sốt sữa ở chó mẹ

Các biểu hiện của chó mẹ bị sốt sữa bao gồm: tình trạng bỏ ăn đột ngột, co giật toàn thân, run rẩy, cơ thể cứng đơ. Mặc dù chó mẹ có sốt trên 40 độ C, nhưng vùng bụng lại không có cảm giác nóng quá. Các biểu hiện khác bao gồm sự bồn chồn, hồi hộp, thở hổn hển và mất phương hướng.

Để phân biệt với các triệu chứng co giật thần kinh của các bệnh khác, chúng ta cần lưu ý:

  • Bệnh Carre: phải có thời gian ủ bệnh, bệnh diễn biến chậm, không gây sốt cao và có khả năng lây lan sang chó khác ở mọi độ tuổi.
  • Bệnh uốn ván: phải có vết thương, cơ thể cứng như gỗ, hàm cứng.
  • Bệnh dại: sợ ánh sáng, phải có vết cắn của động vật nhiễm dại, chạy nhảy lung tung, cơ thể mềm, không gặp khó khăn khi thở, tấn công người và động vật khác...

Cách chăm sóc và xử lý khi phát hiện sốt sữa ở chó mẹ

Chăm sóc

Trong giai đoạn mang thai và cho con bú, chúng ta cần cung cấp đầy đủ dinh dưỡng, khoáng chất và vitamin, đặc biệt là canxi và phospho. Hàng ngày, bổ sung vào thức ăn xương nghiền và các nguyên liệu như ốc, cua, tôm, hến và sụn, nhằm bổ sung canxi và phospho cần thiết.

Ngoài ra, cho chó mẹ đi ngoài trời để cung cấp thêm vitamin D2, D3.

Hướng xử lý

Nếu bạn phát hiện chó mẹ của mình bị sốt sữa, hãy tách riêng chó mẹ và không cho chúng con tiếp tục bú sữa trong 24 giờ. Tiếp theo, đưa chó đến bác sĩ thú y để xét nghiệm nồng độ canxi trong máu và tiêm canxi bổ sung cho chó mẹ.

Vì vậy, đừng chần chừ, hãy liên hệ và đưa chó của bạn đến phòng khám Thú y Mỹ Đình để nhận được sự chăm sóc và điều trị kịp thời cho bé. Nếu để lâu, nguy cơ tử vong cao không chỉ cho chó mẹ mà còn ảnh hưởng đến đàn con.

(Nguồn ảnh: gtnfoods.com.vn)

1