Xem thêm

Bật mí cách luộc thịt ba chỉ ngon như ở nhà hàng, đảm bảo ăn vào là ghiền, nhớ mãi không quên

Thịt ba chỉ là một nguyên liệu phổ biến trong bữa cơm gia đình của người Việt Nam từ xưa đến nay. Thịt ba chỉ lợn có thể chế biến thành rất nhiều món ăn...

Thịt ba chỉ là một nguyên liệu phổ biến trong bữa cơm gia đình của người Việt Nam từ xưa đến nay. Thịt ba chỉ lợn có thể chế biến thành rất nhiều món ăn ngon như thịt luộc, thịt kho, thịt chiên,... Tuy nhiên, để luộc được thịt ba chỉ ngon, trắng, giòn không phải là điều dễ dàng. Dưới đây là một số mẹo giúp bạn luộc thịt ba chỉ ngon xoắn lưỡi, đảm bảo cả nhà đều tấm tắc khen ngon. Còn chần chờ gì nữa mà không bắt đầu ngay thôi nào!

cách luộc thịt ba chỉ ngon - ảnh 1

Nguyên liệu làm thịt ba chỉ luộc

Các nguyên liệu cần chuẩn bị

  • Thịt ba chỉ (ba rọi): 500 gr
  • Hành tây hoặc hành khô: 1/2 củ
  • Gừng: 1 nhánh
  • Giấm
  • Rượu trắng
  • Muối

cách luộc thịt ba chỉ ngon - ảnh 2

Cách chọn mua thịt ba chỉ tươi ngon

Thịt ba chỉ (ba rọi) là phần thịt có nạc mỡ đan xen nhiều lớp. Có hai loại thịt là ba chỉ trên và ba chỉ dưới. Phần thịt ba chỉ trên là thịt nằm sát hai bên xương sườn và có mỡ nhiều, phần thịt nạc thì mỏng và hơi cứng, ăn nhanh ngấy. Phần ba chỉ dưới là phần thịt nằm dưới bụng lợn, phần này chứa cơ nên thịt săn hơn, thường có 3 - 5 lớp nạc mỡ đan xen, thịt mềm ngọt và ăn không bị ngấy. Vì vậy, bạn nên chọn mua phần ba chỉ dưới cho món ăn của mình nhé. Một số mẹo hay mà bạn nên áp dụng khi chọn mua thịt ba chỉ là:

  • Màu sắc: Một miếng thịt ba chỉ ngon sẽ có màu đỏ nhạt hoặc hồng sáng tự nhiên, các lớp mỡ đan xen sẽ có màu trắng sáng. Ngược lại, nên tránh xa những miếng thịt có màu sắc lạ, không đều màu vì khả năng cao là nó đã bị ôi thiu rồi đấy!
  • Hình dáng: Bạn nên chọn mua thịt ba chỉ có đường cắt mặt khô ráo, thớ thịt liền khối và lớp da mỏng bởi đó là dấu hiệu của một miếng thịt tươi.
  • Độ đàn hồi: Dùng tay ấn thử để kiểm tra độ đàn hồi của thịt, nếu thấy thịt chắc, không bị nhão và chảy nước thì mới nên mua.
  • Tỷ lệ thịt: Để có thể làm ra một đĩa thịt ba chỉ luộc ngon nhất, bạn cần biết chọn lựa thịt lợn có tỷ lệ nạc và mỡ cân bằng để trung hoà hương vị khi thưởng thức.

cách luộc thịt ba chỉ ngon - ảnh 3

Sơ chế thịt lợn như thế nào để không còn mùi hôi?

Nếu bạn có thể mua được một miếng thịt lợn “sạch” thì còn gì bằng. Tuy nhiên, đa phần lợn ngày nay được chăn nuôi với cám tăng trọng nên thường sẽ có mùi hôi và gây ra trải nghiệm khó chịu khi ăn. Vì vậy, bước sơ chế loại bỏ mùi hôi này là một phần vô cùng quan trọng, không thể không nhắc đến trong chuyên mục hướng dẫn cách luộc thịt ba chỉ ngon hôm nay.

Có khá nhiều cách để sơ chế thịt ba chỉ nhưng dưới đây là 2 cách hiệu quả nhất mà bạn có thể tham khảo:

Cách 1: Sử dụng muối hạt và chanh

Thịt ba chỉ mua về, bạn cạo sạch lông, sau đó dùng chanh và muối hạt chà xát trực tiếp lên các bề mặt của thịt. Không chỉ giúp khử mùi, muối và chanh còn chứa chất citric acid và vitamin C giúp thịt tươi ngon hơn sau khi nấu.

Sau khi “massage” miếng thịt ba chỉ một cách kỹ lưỡng, bạn rửa lại một lần nữa với nước sạch là xong.

cách luộc thịt ba chỉ ngon - ảnh 4

Cách 2: Sử dụng nước vo gạo

Đối với cách này, đầu tiên bạn mang thịt rửa qua với nước lạnh bình thường và sau đó ngâm vào nước vo gạo khoảng từ 10 - 15 phút. Sau khi ngâm, bạn dùng dao sắc và cạo bỏ lông, phần da và phần mỡ có dính các mảng bụi bẩn. Cuối cùng, bạn rửa sạch thịt lại một lần nữa với nước lạnh là được. Lưu ý, nước vo gạo nên sử dụng là nước vo lần 2 để hạn chế bụi bẩn từ gạo.

cách luộc thịt ba chỉ ngon - ảnh 5

Chần thịt ba chỉ

Bí quyết về cách luộc thịt ba chỉ ngon mà không bị hôi đó chính là nên luộc 2 lần. Lần 1 luộc sơ và lần 2 là luộc chín hoàn toàn. Đối với bước chần sơ thịt, bạn thực hiện như sau:

  • Cho nước vào nồi và bật bếp ga lên. Khi nước bắt đầu sôi lăn tăn, bạn cho vào nồi một thìa cà phê giấm, 1/2 thìa cà phê muối và một vài lát gừng thái mỏng. Gừng là nguyên liệu vàng giúp cho miếng thịt sẽ không bị hôi. Bên cạnh đó, muối và giấm có tác dụng tuyệt vời giúp cho miếng thịt ba chỉ giữ được độ trắng, sạch.
  • Tiến hành chần sơ như vậy từ 2 - 4 phút, trong lúc luộc sơ bạn hãy dùng đũa lật thịt sao cho đều, đồng thời dùng muỗng vớt hết các bọt nổi trên mặt nước đổ đi.
  • Chuẩn bị một thau nước lạnh, sau khi đủ thời gian chần cần thiết, bạn gắp thịt ra và nhanh tay thả vào đó, rửa sạch.

cách luộc thịt ba chỉ ngon - ảnh 6

Cách luộc thịt ba chỉ ngon đúng cách

Ở bước luộc thịt lần thứ 2 này, hãy cho thịt vào nồi từ đầu và đổ ngập nước sao cho nước ngập hết phần thịt là được. Tiếp theo, bạn cho vào 1 ít muối cùng với 1/2 củ hành đã chuẩn bị (hành tây hoặc hành tím đều được).

Không nên luộc trong lửa quá to mà nên luộc thịt với lửa vừa, bởi lẽ thịt luộc trong lửa vừa sẽ chín từ từ, chín từ ngoài vào trong, không bị khô xác hay trắng phớ. Đồng thời giúp miếng thịt se lại, giữ được chất dinh dưỡng nên thịt sẽ ngọt nước và có màu hồng đẹp mắt.

Trong quá trình luộc, nếu thấy có nhiều bọt nổi lên thì bạn hãy dùng thìa vớt bọt đi để thịt luộc được sạch nhé.

cách luộc thịt ba chỉ ngon - ảnh 7

Vậy thì luộc bao nhiêu phút thì thịt sẽ vừa chín tới? Tùy từng kích thước và độ dày miếng thịt mà bạn sẽ có thời gian luộc khác nhau, thông thường là từ 15 - 20 phút thịt sẽ chín. Tuy nhiên, trong trường hợp miếng thịt dày và to thì thời gian luộc có thể rất lâu mà chưa chắc thịt đã hoàn toàn chín ở bên trong. Bạn có thể dùng đũa đâm vào thịt, nếu thịt dễ bị xuyên qua và không có nước máu trào lên thì thịt đã chín. Một lời khuyên cho bạn khi luộc thịt là nên dùng dao khía miếng thịt ra cho dễ chín mà không bị quá dai khi ăn.

Khi thịt đã chín, trước khi tắt bếp, bạn cho vào nồi 1 ít rượu trắng và nấu thêm tầm 2 phút nữa thì mới tắt bếp.

cách luộc thịt ba chỉ ngon - ảnh 8

Hoàn thành

Chuẩn bị một thau đá nước lạnh, bạn dùng đũa vớt thịt ba chỉ luộc xong và thả luôn vào thau nước. Bằng cách này, món thịt ba chỉ sẽ giòn hơn rất nhiều khi thưởng thức đấy!

Ngâm thịt từ 4 - 5 phút, vớt ra và dùng dao cắt thịt thành các miếng mỏng sao cho vừa ăn. Nên cắt thịt luộc ngang thớ để món thịt của bạn không bị dai nhé!

cách luộc thịt ba chỉ ngon - ảnh 10

Cuối cùng, bày thịt ba chỉ thơm ngon đã thái ra đĩa với một ít rau sống, chén nước mắm chua ngọt là bạn đã có một món ăn ngon lành chiêu đãi cả nhà rồi. Thịt ba chỉ luộc theo cách này sẽ không hề bị hôi, thịt luộc đẹp và giòn thơm. Cắn ngay miếng đầu tiên, vị ngọt nhẹ nhàng lan toả trong khoang miệng, chắc chắn sẽ khiến bạn phải bất ngờ đấy!

cách luộc thịt ba chỉ ngon - ảnh 11

Những sai lầm thường phạm phải khi luộc thịt ba chỉ mà bạn nên biết

  • Chế thêm nước lạnh: Nhiều người chế thêm nước lạnh một cách vô thức vào nồi thịt luộc đang sôi khi thấy nước gần cạn là một sai lầm khiến món ăn này thất bại. Bởi lẽ, khi thịt tiếp xúc đột ngột với nước lạnh, protein và chất béo sẽ lập tức kết tủa, phần nạc sẽ bị cứng. Chính vì vậy, một cách luộc thịt ba chỉ ngon là bạn nên đổ nước ngập thịt khi luộc, nếu buộc phải chế thêm nước thì hãy cho nước sôi vào nhé!
  • Luộc quá kỹ: Việc lo lắng thịt chưa chín khiến nhiều bà nội trợ biến món thịt ba chỉ luộc trở nên vô cùng khô, bở và chẳng còn vị ngọt nữa. Do vậy, khi luộc, bạn nên căn thời gian chuẩn để đảm bảo thịt ba chỉ vừa chín tới.
  • Chọc đũa kiểm tra liên tục: Đây cũng là một sai lầm khác nên tránh khi luộc thịt, bởi hành động này vô hình chung sẽ khiến chất ngọt trong miếng thịt tiết ra ngoài, mất đi độ ngọt, đồng thời cũng làm miếng thịt khô hơn.
  • Thái thịt ngay sau khi vừa vớt ra: Đừng thái thịt khi còn nóng nhé vì lúc này thịt ba chỉ khá mềm, miếng thịt cắt ra sẽ không được đẹp.

cách luộc thịt ba chỉ ngon - ảnh 12

Tạm kết

Thịt ba chỉ luộc là một món ăn đơn giản, dễ làm và ngon lành bất kể vào mùa nào trong năm. Thịt ba chỉ luộc chín tới, da vàng ươm, mềm ngọt và giòn sần sật, vô cùng hợp với cơm trắng, dưa leo,... hoặc dùng để cuốn bánh tráng, ăn kèm với rau sống đều rất ngon. Trên đây là những cách luộc thịt ba chỉ ngon mà bất kỳ ai cũng có thể thực hiện được ngay ở căn bếp tại nhà. Hy vọng rằng bạn sẽ thành công và có thể thưởng thức món ăn tuyệt vời này cùng những người yêu thương.

1