Xem thêm

Khi Nào Không Nên Uống Nước Chè

Hình minh họa: Nguồn ảnh từ GTN Foods Nước chè không chỉ là một thức uống thư giãn mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng...

hình ly nuóc chè Hình minh họa: Nguồn ảnh từ GTN Foods

Nước chè không chỉ là một thức uống thư giãn mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng thích hợp để uống nước chè. Có những thời điểm và tình huống bạn nên chú ý đến để tránh gây hại cho sức khỏe. Hãy cùng tìm hiểu những điều này nếu người thân yêu của bạn nghiện chè.

Không uống nước chè khi đói

Uống nước chè khi đói có thể gây say tại chỗ. Bạn có thể gặp những biểu hiện như tim đập mạnh, chóng mặt, mệt mỏi, lo lắng và khó chịu. Nếu người thân bạn đang trong tình trạng suy nhược hoặc yếu thận, việc uống chè khi đói có thể gây ra những tác động xấu cho sức khỏe.

Không uống nước chè ngay sau khi ăn cơm

Uống nước chè ngay sau khi ăn cơm không phải là một thói quen tốt. Lá chè chứa nhiều chất tanin, khi tiếp xúc với dạ dày có thể làm cứng chất protein trong thức ăn. Vì vậy, nên để khoảng 30 phút sau bữa ăn trước khi uống nước chè.

Không nên thường xuyên uống nước chè đặc

Nước chè đặc có chứa nhiều chất nhu, khi tiếp xúc với niêm mạc dạ dày, chất protein có thể làm co lại và làm loãng dịch vị, ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa. Nếu người thân bạn mắc các bệnh cao huyết áp, tim mạch hoặc đái tháo đường, việc uống nước chè đặc khi đói có thể làm tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn. Ngoài ra, chất nhu còn ảnh hưởng đến việc hấp thụ sắt trong cơ thể, gây thiếu máu và thiếu chất sắt. Nước chè đặc cũng có thể gây trở ngại cho quá trình tiêu hóa, gây ra tình trạng táo bón.

Không nên uống quá nhiều nước chè

Mặc dù nước chè có nhiều lợi ích, nhưng không nên uống quá nhiều. Lá chè chứa một lượng fluor tương đối lớn. FLuor là một vi lượng cần thiết cho cơ thể, tuy nhiên nhu cầu sinh lý hàng ngày chỉ từ 1-1,5mg. Hàm lượng fluor trong nước chè khá cao, nếu trong cơ thể có quá nhiều fluor vượt quá mức an toàn từ 3-4.5mg mỗi ngày, có thể gây ra trạng thái trúng độc. Khi bị trúng độc, có thể xuất hiện biểu hiện như màu răng biến đổi thành màu vàng, nâu hoặc đen; đau đớn ở các khớp và xương sống...

Người bị sốt nóng không nên uống nước chè

Khi bị sốt nóng, không nên uống nước chè vì lá chè có chất trà kiềm có thể làm tăng nhiệt độ trong cơ thể. Đồng thời, nước chè còn có thể làm giảm hoặc vô hiệu hóa tác dụng của thuốc điều trị bệnh.

Người thiếu máu không nên uống nước chè

Người bị thiếu máu nên hạn chế uống nước chè để tránh làm tình trạng bệnh trầm trọng hơn. Chất sắt có trong thức ăn khi tiếp xúc với dạ dày và qua quá trình tiếp xúc với dịch vị, chất sắt bậc cao sẽ chuyển thành chất sắt bậc thấp để cơ thể hấp thụ. Trong lá chè có chứa lượng chất nhu toan rất lớn, có thể kết hợp với chất sắt bậc thấp, tạo thành chất nhu toan sắt không tan, gây trở ngại trong việc hấp thụ sắt và làm tình trạng thiếu máu trở nên nghiêm trọng.

  • Nguồn: phunudanang.org.vn-HT
1