Xem thêm

Bà bầu uống ca cao được không? Những lưu ý với sức khỏe của mẹ bầu

Ca cao và sức khỏe của mẹ bầu Bà bầu uống ca cao được không? Điều này đang là một câu hỏi được nhiều bà bầu quan tâm. Cacao là một loại thực phẩm chức...

Ca cao và sức khỏe của mẹ bầu

bầu uống ca cao được không? Điều này đang là một câu hỏi được nhiều bà bầu quan tâm. Cacao là một loại thực phẩm chức năng giàu chất dinh dưỡng và có nhiều tác dụng đối với sức khỏe. Tuy nhiên, liệu cacao có tốt cho thai nhi hay không? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây!

1. Thành phần có trong cacao

Ca cao có hương vị thơm béo và chứa một lượng caffein nhất định, có thể gây hại cho sức khỏe thai nhi. Nhiều nghiên cứu y học đã chỉ ra rằng việc uống quá nhiều caffein sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi, gây chậm tăng trưởng và cân nặng thấp hơn bình thường. Ngoài ra, caffein cũng có thể làm tăng nhịp tim của thai nhi, ảnh hưởng đến hô hấp và gây sảy thai.

Vì vậy, việc hạn chế cà phê đen và các chất kích thích khác là rất quan trọng khi mang thai. Tuy nhiên, liệu việc uống cacao có bị cấm tuyệt đối không?

2. Vậy bà bầu uống ca cao được không?

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc sử dụng ca cao một cách hợp lý có thể là một nguồn dinh dưỡng bổ sung cho bà bầu, mang lại lợi ích cho cả mẹ và bé. Dưới đây là một số tác dụng của cacao đối với sức khỏe của mẹ và bé:

2.1. Giảm nguy cơ tăng huyết áp ở bà bầu

Nghiên cứu cho thấy, khi bà bầu uống một lượng ca cao hợp lý, nồng độ theobromine trong máu sẽ tăng lên, giúp giảm nguy cơ tăng huyết áp và các vấn đề liên quan đến tiền sản giật. Ngoài ra, cacao còn giúp giảm triệu chứng như tăng protein trong nước tiểu, tăng cân, vấn đề về thị lực, sưng tấy và đau đầu khi mang thai.

2.2. Tốt cho hệ tim mạch

Cacao chứa flavonoid, một chất chống oxy hóa có lợi cho hệ tim mạch của phụ nữ mang thai.

2.3. Chống lại nguy cơ trầm cảm sau sinh

Uống cacao có thể giúp tăng hàm lượng serotonin và endorphin trong não, giúp chống lại nguy cơ căng thẳng, mệt mỏi và trầm cảm sau sinh. Các nghiên cứu cũng cho thấy, bột cacao giúp sinh ra những em bé vui vẻ, năng động và nhanh nhẹn hơn.

2.4. Giảm lượng cholesterol trong cơ thể mẹ bầu

Hàm lượng flavonoid trong bột cacao giúp cân bằng lượng cholesterol, cải thiện lưu thông máu và giảm tình trạng mất máu và phù nề ở giai đoạn cuối thai kỳ.

2.5. Giúp cải thiện giấc ngủ

Uống cacao trước khi đi ngủ giúp mẹ bầu ngủ ngon hơn và giảm căng thẳng, trầm cảm khi mang thai.

Một số lưu ý khi bà bầu uống cacao:

  • Hàm lượng caffein trong bột cacao chỉ bằng 1/20 so với cà phê hoặc các hợp chất chứa caffein khác. Mỗi bà bầu có thể uống tối đa 200mg bột cacao mỗi ngày.
  • Pha cacao với một lượng đường thích hợp, tốt nhất là với sữa để không làm tăng lượng đường trong máu và ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé.
  • Hạn chế uống caffein khi cho con bú, đặc biệt là trong những tháng đầu.

Hi vọng với những thông tin trên, bạn đã có thêm kiến thức về việc bà bầu uống ca cao được không. Đều quan trọng để lưu ý và tham khảo ý kiến bác sĩ để đảm bảo sức khỏe của mẹ và bé.

1