Xem thêm

Bột sắn dây có thể giúp bà bầu: Những điều cần lưu ý

Khi mang thai, cơ thể của phụ nữ trải qua nhiều thay đổi, đặc biệt là về nội tiết tố, gây ra nhiều phiền toái như táo bón, nóng trong người, đầy bụng, chán ăn......

Khi mang thai, cơ thể của phụ nữ trải qua nhiều thay đổi, đặc biệt là về nội tiết tố, gây ra nhiều phiền toái như táo bón, nóng trong người, đầy bụng, chán ăn... Có một số thông tin cho rằng, bột sắn dây có thể giúp cải thiện những vấn đề này. Nhưng liệu bà bầu có thể uống bột sắn dây hay không và cần lưu ý những điều gì khi uống?

1. Uống bột sắn dây khi mang thai có an toàn?

Sắn dây là loài cây leo có rễ phát triển thành những củ, và củ được mài ra làm thành bột. Bột sắn dây đã được biết đến với nhiều công dụng chữa bệnh , đặc biệt là thanh nhiệt, hỗ trợ điều trị rối loạn tiêu hóa, táo bón... Bột sắn dây khá an toàn cho phụ nữ mang thai nếu sử dụng theo liều lượng phù hợp. Tuy nhiên, nếu mẹ bầu mệt mỏi, có biểu hiện của tụt huyết áp, không nên uống bột sắn dây. Nếu mẹ bầu có dấu hiệu bị động thai, dạ con co bóp nhiều, cũng nên tránh sử dụng bột sắn dây.

2. Bà bầu uống bột sắn dây có lợi ích gì?

Khi mang bầu, các bà bầu thường được khuyên bổ sung nhiều thực phẩm giàu chất xơ như trái cây, rau quả, ngũ cốc và các thức uống thanh nhiệt. Bột sắn dây chứa nhiều chất dinh dưỡng như protit, gluxit, xenluloza, canxi, photpho, sắt... và có tác dụng thanh nhiệt, làm mát cơ thể.

Ngoài ra, bột sắn dây còn chứa plavonodit giúp hỗ trợ hoạt động tiêu hóa và tuần hoàn, bảo vệ cơ thể tốt hơn. Bởi vậy, bà bầu uống bột sắn dây sẽ đạt được các lợi ích sức khỏe sau đây:

2.1 Giảm táo bón khi mang thai

Để ngăn ngừa tình trạng táo bón thai kỳ, bà bầu nên ăn nhiều rau xanh, hoa quả và các thực phẩm làm mát cho cơ thể từ bên trong. Bột sắn dây cũng là một loại thực phẩm được khuyên dùng để giúp cải thiện tình trạng này.

2.2 Tốt cho hệ tiêu hóa

Bột sắn dây giàu chất xơ giúp tăng cường hoạt động của hệ tiêu hóa, trung hòa axit trong ruột, chống lại vi khuẩn và ngăn chặn bệnh tiêu chảy. Bà bầu ăn hoặc uống bột sắn dây cũng giúp cải thiện chứng ợ nóng khi mang thai.

2.3 Bổ sung năng lượng

Bột sắn dây chứa một lượng carbohydrate giúp cung cấp năng lượng tức thì cho mẹ bầu, giúp tránh tình trạng mệt mỏi quá mức.

2.4 Giúp mẹ bầu tăng cân

Một số bà bầu có thể gặp vấn đề về cân nặng khi mang thai, và việc giữ cân nặng hợp lý là rất quan trọng để đảm bảo sự phát triển của thai nhi. Bột sắn dây có thể giúp mẹ bầu tăng cân do chứa nhiều carbohydrate.

2.5 Duy trì lượng đường trong máu

Bột sắn dây chứa tinh bột kháng giúp duy trì lượng đường trong máu và cải thiện độ nhạy insulin.

2.6 Tránh dị tật cho thai nhi

Bột sắn dây không chỉ giàu carbohydrate mà còn có vitamin B phức hợp và folate, đây là các chất dinh dưỡng thiết yếu cho phụ nữ trong giai đoạn mang thai nhằm tránh dị tật cho thai nhi.

3. Cách ăn và uống bột sắn dây khi mang bầu

Có 3 cách pha bột sắn dây mà bà bầu có thể áp dụng:

3.1 Pha nước bột sắn dây

Đây là cách pha đơn giản nhất. Bạn chỉ cần pha bột sắn như bình thường với đường và nước lọc, sau đó thêm một ít nước cốt chanh và đá rồi thưởng thức.

3.2 Pha bột sắn dây dạng đặc sệt

Pha bột sắn dây dạng đặc sệt thích hợp cho bà bầu bị nóng trong người nhưng có sức khỏe bình thường. Bạn chỉ cần pha 2 muỗng canh bột sắn dây, 1 muỗng cà phê đường và 3 thìa súp nước lọc vào ly, khuấy đều cho bột tan ra. Sau đó, thêm nước nóng vào và khuấy đều tay cho đến khi vừa uống.

3.3 Pha bột sắn dây dạng sữa

Cách pha bột này là một dạng nấu chín. Đầu tiên, hòa 1 muỗng cà phê sữa đặc với 2 muỗng canh nước ấm, để nguội rồi cho 1 muỗng bột sắn dây vào hòa tan. Sau đó, cho hỗn hợp vào nồi đun và khuấy đều cho đến khi bột sánh lại. Tiếp theo, cho 1 muỗng đường kính vào và nấu lên thành nước sánh. Sau khi cho bột ra ly, rưới nước sánh lên bề mặt và có thể thêm đá viên trước khi thưởng thức.

4. Một số lưu ý khi bà bầu uống bột sắn dây

Mặc dù bột sắn dây có nhiều lợi ích cho phụ nữ mang thai, nhưng cần lưu ý một số điều sau để đảm bảo an toàn và hiệu quả khi sử dụng:

  • Mỗi ngày chỉ nên uống 1 ly bột sắn dây hoặc tham khảo ý kiến bác sĩ để có liều lượng phù hợp.
  • Không nên uống bột sắn dây khi cảm thấy mệt mỏi, tay chân lạnh.
  • Phụ nữ bị động thai, co bóp dạ con nhiều không nên sử dụng bột sắn dây và các loại thực phẩm có tính hàn.
  • Không nên thêm quá nhiều đường vào thức uống bột sắn dây.
  • Không nên uống bột sắn dây cùng mật ong vì có thể ảnh hưởng đến thai nhi.
  • Không nên sử dụng bột sắn dây đã biến đổi màu.

Như vậy, bột sắn dây là một loại thực phẩm an toàn và có thể sử dụng trong thai kỳ. Tuy nhiên, bà bầu cần lưu ý những điều trên để đạt được hiệu quả cao nhất và đảm bảo an toàn cho sức khỏe của mình và thai nhi.

1