Xem thêm

Bà bầu nên ăn gì để thai nhi phát triển khỏe mạnh?

Mang thai là một giai đoạn đặc biệt và nhạy cảm trong cuộc đời mỗi phụ nữ. Việc chế độ ăn uống lành mạnh và hợp lý đóng vai trò quan trọng để bảo vệ...

Mang thai là một giai đoạn đặc biệt và nhạy cảm trong cuộc đời mỗi phụ nữ. Việc chế độ ăn uống lành mạnh và hợp lý đóng vai trò quan trọng để bảo vệ sức khỏe của cả mẹ và thai nhi. Hôm nay, chúng ta sẽ khám phá những gợi ý về thực phẩm phù hợp cho bà bầu để thai nhi phát triển khỏe mạnh.

Thực phẩm tái sống, thực phẩm chưa chế biến

Thực phẩm tái sống và chưa chế biến có thể chứa nhiều vi khuẩn, giun sán, ký sinh trùng và nấm mốc. Những tác nhân này không chỉ gây hại đến sức khỏe của người mẹ mà còn đe dọa sự phát triển của thai nhi. Nhiễm trùng nghiêm trọng có thể gây khuyết tật trí tuệ, động kinh, mù lòa và thậm chí là tử vong. Vì vậy, bà bầu nên cẩn thận và kiêng ăn những thực phẩm chưa được chế biến hoặc tái sống.

Thực phẩm tái sống Hình ảnh minh họa: Thực phẩm tái sống, nên tránh khi mang bầu.

Khi mang thai, bà bầu nên tránh ăn những loại thực phẩm sau:

  • Thịt chưa nấu chín chứa nhiều vi khuẩn như E. coli, Salmonella, Toxoplasma và Listeria, có thể gây tiêu chảy và rối loạn tiêu hóa cho người mẹ.
  • Hải sản tái sống chứa các virus, vi khuẩn và ký sinh trùng như norovirus, Vibrio, Salmonella và Listeria. Sự tiếp xúc với những tác nhân này có thể gây mất nước và suy nhược cơ thể bà bầu.
  • Trứng sống thường chứa vi khuẩn Salmonella, gây sốt, nôn, tiêu chảy và co thắt dạ dày. Bà bầu nên tránh ăn các món chứa trứng sống như sốt trứng gà, bánh kem, salad, v.v...
  • Sữa chưa tiệt trùng có thể chứa nhiều vi khuẩn gây hại như Listeria, Salmonella, E. coli và Campylobacter.

Thực phẩm chế biến sẵn

Bà bầu cần bổ sung đủ chất dinh dưỡng trong thai kỳ, nhưng không nên tăng quá nhiều lượng calo. Thực phẩm chế biến sẵn thường ít dinh dưỡng và nhiều calo. Điều này xảy ra do chúng thường chứa nhiều đường và chất béo xấu. Bà bầu nên tránh ăn những thực phẩm chế biến sẵn để tránh gặp phải các vấn đề như tiểu đường thai kỳ và nguy cơ sinh con thừa cân.

Hơn nữa, thực phẩm chế biến sẵn thường chứa nhiều muối, gia vị và chất bảo quản. Những chất này không tốt cho sức khỏe của bà bầu và thai nhi.

Cá có hàm lượng thủy ngân cao

Cá là thực phẩm tốt cho phụ nữ mang thai, tuy nhiên bà bầu nên tránh ăn những loại cá có hàm lượng thủy ngân cao. Thủy ngân là một chất độc, có thể gây hại hệ thần kinh, hệ miễn dịch và thận của bà bầu. Đồng thời, nó cũng gây nhiễm độc và gây ra nhiều vấn đề nguy hiểm cho thai nhi.

Khi lựa chọn cá và hải sản, bà bầu nên tránh ăn những loại có nguồn gốc từ vùng biển bị ô nhiễm. Đặc biệt, các loại cá lớn thường tích tụ hàm lượng thủy ngân cao. Một số loại cá mà bà bầu nên tránh gồm: cá thu, cá ngừ, cá kiếm, cá mập, và nhiều loại cá khác.

Cá có hàm lượng thủy ngân cao Hình ảnh minh họa: Bà bầu nên hạn chế ăn cá có hàm lượng thủy ngân cao.

Nội tạng động vật

Nội tạng động vật là một nguồn cung cấp tuyệt vời cho vitamin A, sắt và vitamin B12, tất cả đều tốt cho sức khỏe của bà bầu. Tuy nhiên, theo các nhà khoa học, bà bầu nên hạn chế ăn quá nhiều nội tạng động vật chứa nhiều vitamin A. Một lượng lớn vitamin A từ nguồn động vật có thể gây nhiễm độc gan và dẫn đến dị tật bẩm sinh. Bà bầu chỉ nên ăn nội tạng động vật tối đa một lần mỗi tuần để đảm bảo sự an toàn cho cả mẹ và bé.

Nội tạng động vật Hình ảnh minh họa: Bà bầu nên hạn chế ăn nội tạng động vật.

Bà bầu nên kiêng ăn thực phẩm chứa caffeine

Không chỉ trà và cà phê, bà bầu nên kiêng ăn những thực phẩm chứa caffeine như nước ngọt, ca cao, sô cô la, bánh có hương vị cà phê, v.v... Caffeine được hấp thụ nhanh chóng và dễ dàng đi qua lớp nhau thai. Thai nhi chưa có đủ enzyme để chuyển hóa caffeine, do đó, chất này sẽ tích tụ và ảnh hưởng đến hệ thần kinh, hạn chế sự phát triển của thai nhi và tăng nguy cơ thai nhẹ cân.

Rượu

Rượu và bia nên bị loại trừ hoàn toàn khỏi chế độ ăn uống khi mang bầu. Thậm chí một lượng nhỏ rượu cũng có thể có tác động tiêu cực đến hệ thần kinh của thai nhi. Sử dụng rượu trong thai kỳ cũng tăng nguy cơ sảy thai và thai chết lưu. Bà bầu uống rượu thường xuyên còn đối mặt với nguy cơ cao mắc hội chứng rượu bào thai, gây ra các vấn đề như thiểu năng trí tuệ, khuyết tật tim và dị tật khuôn mặt. Vì chưa có mức độ cồn an toàn trong thai kỳ, bà bầu nên kiêng ăn những thực phẩm chứa cồn một cách triệt để.

Nguồn Phunuvietnam.vn

Như vậy, trong quá trình mang thai, chế độ ăn uống lành mạnh và an toàn là điều cần thiết để bà bầu và thai nhi phát triển khỏe mạnh. Hãy chú ý đến những loại thực phẩm nêu trên để bảo vệ sức khỏe cả mẹ và bé. Lưu ý rằng, việc tư vấn sức khỏe mang tính chất tổng quát và bạn nên tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ chuyên gia về thai sản trước khi thực hiện bất kỳ thay đổi nào trong chế độ ăn uống của mình.

Hãy tham gia chương trình tiền sản trực tuyến "Thai Kỳ Hạnh Phúc" tại bệnh viện Quốc Tế City vào lúc 11:00 ngày 21/05/2020 để có thêm nhiều thông tin hữu ích về thai kỳ. Thông tin chi tiết về chương trình và đặt câu hỏi, vui lòng truy cập fanpage của bệnh viện: https://www.facebook.com/BenhVienQuocTeCity/.

1