Xem thêm

Bà bầu có nên ăn trứng ngỗng? Ăn “chuẩn” cách cho con phát triển tốt

Chắc hẳn nhiều chị em đã từng nghe qua việc bà bầu nên ăn trứng ngỗng khi mang thai. Nhưng trong thực tế, bà bầu có nên ăn trứng ngỗng không? Trong bài viết này,...

Chắc hẳn nhiều chị em đã từng nghe qua việc bà bầu nên ăn trứng ngỗng khi mang thai. Nhưng trong thực tế, bà bầu có nên ăn trứng ngỗng không? Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về việc ăn trứng ngỗng trong thai kỳ.

Mặt lợi và hại khi ăn trứng ngỗng

Theo quan niệm dân gian, trứng ngỗng là một thực phẩm bổ dưỡng đặc biệt cho bà bầu. Mỗi quả trứng ngỗng thường có trọng lượng từ 150 đến 200g. Trong 100g trứng ngỗng, chúng ta có thể tìm thấy 13g protein, các vitamin A, B1, B2, 71mg canxi, sắt, vitamin PP… Tuy nhiên, cần lưu ý rằng trứng ngỗng không phải lúc nào cũng tốt cho bà bầu.

Trứng ngỗng có lượng chất béo khá cao, điều này có thể gây hại cho bà bầu mắc huyết áp hoặc bệnh tim mạch. Ngoài ra, giá trứng ngỗng cũng cao hơn và khó mua hơn so với các loại trứng khác. Chưa kể, trứng ngỗng không đảm bảo vệ sinh khi được để ở những nơi có vi khuẩn và ký sinh trùng.

Bà bầu có nên ăn trứng ngỗng trong thai kỳ?

Mẹ bầu có thể ăn trứng ngỗng vì nó mang lại nhiều giá trị dinh dưỡng cho sự phát triển của thai nhi, cũng như các loại trứng khác.

Lợi ích mà trứng ngỗng mang lại cho mẹ và bé yêu

Lòng đỏ trứng ngỗng chứa nhiều chất béo, trong đó lecithin chiếm một nửa, giúp tiêu hóa tốt hơn cho mẹ bầu. Chất này còn có lợi cho sự phát triển của não bộ và các mô thần kinh. Trong trứng ngỗng cũng có chứa axit amin cần thiết cho mẹ khi mang thai.

Ngoài ra, trứng ngỗng chứa các chất dinh dưỡng như vitamin A, D, E cùng với sắt, canxi và phốt pho. Món ăn này chứa những axit amin hoàn chỉnh, giàu dinh dưỡng và dễ hấp thụ hơn. Trứng ngỗng còn có tác dụng phòng tránh cảm cúm cho mẹ, bởi trong trứng ngỗng chứa nhiều vitamin và khoáng chất giúp mẹ có thêm năng lượng và tăng sức đề kháng.

Mẹ ăn trứng ngỗng có tốt hơn các loại trứng khác?

Trong dân gian, có quan niệm rằng mẹ bầu ăn trứng ngỗng giúp con sinh ra thông minh. Tuy nhiên, chưa có một nghiên cứu nào chứng minh được điều này. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, thành phần dinh dưỡng trong trứng ngỗng còn không bằng trứng gà. Lượng vitamin A trong trứng ngỗng chỉ bằng một nửa so với trứng gà.

Vì vậy, thay vì coi trứng ngỗng là “thần dược” giúp bé thông minh, mẹ nên coi đó là một nguồn cung cấp protein cho thai kỳ. Đồng thời, trứng gà vẫn được khuyên dùng nhiều hơn để giúp con ra đời khỏe mạnh và thông minh. Mẹ cần bổ sung thêm các thực phẩm giàu DHA, cholin, axit béo để đảm bảo sự phát triển tốt cho thai nhi.

Hướng dẫn mẹ bầu ăn trứng ngỗng đúng cách

Khi ăn trứng ngỗng, mẹ bầu cần chú ý không ăn quá nhiều và đảm bảo ăn đủ các nhóm chất dinh dưỡng. Trứng ngỗng không nên ăn vào 3 tháng đầu thai kỳ vì có thể gây chướng bụng hoặc đầy hơi. Để tốt nhất, mẹ nên ăn trứng ngỗng từ tháng thứ 3 trở đi.

Khi chọn trứng ngỗng, mẹ cần thực hiện các bước sau đây để chọn những quả trứng chất lượng tốt nhất cho thai kỳ:

  • Thả trứng vào dung dịch nước muối: Nếu trứng chìm xuống đáy, có nghĩa là mới đẻ trong ngày; trứng lơ lửng trong dung dịch thì đã đẻ được 3-5 ngày; trứng nổi lên thì đã đẻ quá 5 ngày.
  • Lắc trứng nhẹ: Trứng mới khi lắc sẽ không kêu, còn trứng cũ sẽ kêu to hơn.
  • Soi trứng bằng ánh sáng: Nắm trứng trong lòng bàn tay, hở hai đầu trứng và soi lên nguồn ánh sáng để quan sát bên trong có vật lạ hay không.

Mẹ chỉ nên ăn từ 2-3 quả trứng ngỗng trong 1 tháng, vì một quả trứng ngỗng có trọng lượng gấp 3 lần trứng gà. Trứng ngỗng có vị chát, nên ăn nhiều có thể gây khó tiêu. Các mẹ cũng có thể tham khảo cách chế biến trứng ngỗng như luộc chín, hấp, rán, hoặc làm salad để tạo thêm sự đa dạng cho bữa ăn.

Lưu ý quan trọng mẹ cần nhớ khi ăn trứng ngỗng

Khi ăn trứng ngỗng, mẹ nên chú ý liều lượng vừa đủ và không kết hợp với loại thực phẩm nào khác. Trứng ngỗng chứa lượng cholesterol cao, do đó không nên ăn quá nhiều để tránh ảnh hưởng tiêu cực đến tim mạch. Mẹ cũng cần lưu ý các điều sau:

  • Không ăn quá nhiều một lần để tránh tạo gánh nặng cho dạ dày.
  • Không kết hợp trứng ngỗng với trứng gà, vì có thể gây tổn thương cho nguyên khí.
  • Không ăn quá 3 quả mỗi ngày để tránh ảnh hưởng đến nội tạng, do trong trứng ngỗng có chứa vật chất tính kiềm không có lợi.
  • Người bị xơ cứng động mạch, sốt nhẹ và khí trệ không nên ăn trứng ngỗng.

Một số quy tắc dinh dưỡng giúp thai nhi phát triển tốt

Bên cạnh việc ăn trứng ngỗng, mẹ cần chú trọng đến chế độ ăn đa dạng và đủ chất dinh dưỡng. Mẹ cần ăn đủ 4 nhóm chất như tinh bột, đạm, vitamin, và khoáng chất. Nên tập trung vào các thực phẩm giàu protein, axit folic, canxi, và cần hạn chế thực phẩm nhiều đường và chất béo. Mẹ có thể thưởng thức các loại rau củ giàu vitamin như chuối, nho, xoài để đảm bảo sự phát triển của thai nhi.

Mẹ cũng nên thường xuyên vận động nhẹ và giữ tinh thần thoải mái để bé yêu phát triển khỏe mạnh và thông minh.

Trên đây là những chia sẻ để giúp mẹ trả lời câu hỏi "Bà bầu có nên ăn trứng ngỗng?". Tốt nhất mẹ nên ăn từ tháng thứ 3 trở đi để giúp mẹ có thai kỳ khỏe mạnh hơn và đảm bảo cung cấp đủ dưỡng chất cho thai nhi. Tuy nhiên, mẹ cũng không nên ăn trứng ngỗng quá nhiều. Mẹ cần cân bằng dưỡng chất trong suốt thai kỳ để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và bé yêu. Chúc mẹ có một thai kỳ khỏe mạnh!

ba bau co nen an trung ngong an chuan cach cho con phat trien tot 4

1