Xem thêm

Bà bầu ăn đậu đũa: Lợi ích và lưu ý cần biết

Đậu đũa là một loại đậu dễ chế biến và rất dễ ăn, cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất cho cơ thể. Tuy nhiên, nhiều mẹ bầu lo lắng về việc ăn đậu đũa...

Đậu đũa là một loại đậu dễ chế biến và rất dễ ăn, cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất cho cơ thể. Tuy nhiên, nhiều mẹ bầu lo lắng về việc ăn đậu đũa có an toàn cho thai nhi hay không. Hãy cùng tìm hiểu vài thông tin quan trọng về việc bà bầu ăn đậu đũa.

1. Bà bầu ăn đậu đũa được không?

Đậu đũa là thực phẩm giàu protein thực vật và nhiều dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của bé và sức khỏe của mẹ. Vì vậy, đậu đũa là thực phẩm an toàn cho bà bầu sử dụng. Tuy nhiên, mẹ bầu nên ăn đậu đũa với lượng vừa phải, khoảng 2 - 3 lần/tuần để đảm bảo sự an toàn cho thai kỳ của mình.

ba-bau-an-dau-dua-voh-0 Đậu đũa là thực phẩm giàu protein và nhiều dưỡng chất cần thiết cho bà bầu.

Ngoài ra, một số nghiên cứu cho thấy, ăn quá nhiều đậu đũa có thể gây thoái hóa tại tế bào sinh tinh trùng, do đó nam giới bị hiếm muộn không nên ăn quá nhiều đậu đũa.

2. Lợi ích sức khỏe khi bà bầu ăn đậu đũa

Khi bà bầu thêm đậu đũa vào khẩu phần ăn hàng ngày, sẽ nhận được những lợi ích sau:

2.1 Bổ sung protein thực vật

Đậu đũa chứa một lượng protein cao, là một nguồn bổ sung protein cần thiết cho cơ thể. Đặc biệt, đậu đũa có thể là một chất thay thế tốt cho thịt nếu mẹ bầu đang theo chế độ ăn thuần chay hoặc ăn chay khi mang thai.

2.2 Ngăn ngừa táo bón

Ăn đậu đũa có thể cung cấp chất xơ cho cơ thể, giúp ngăn ngừa tình trạng táo bón và bệnh trĩ - những vấn đề thường gặp khi mang thai.

2.3 Ổn định lượng đường trong máu

Ăn đậu đũa giúp ổn định lượng đường trong máu. Đậu đũa có hàm lượng chất xơ và protein cao, giúp hấp thụ chậm hơn trong cơ thể, từ đó mẹ bầu có thể tránh được tiểu đường thai kỳ.

2.4 Giảm cholesterol trong máu

Trong đậu đũa có chứa chất béo omega-3 và chất xơ, giúp giảm lượng cholesterol trong máu. Điều này giữ được mức cân nặng ổn định khi mang thai.

2.5 Tốt cho xương

Đậu đũa chứa canxi, một chất cực kỳ quan trọng và cần thiết trong thai kỳ. Bà bầu cần được bổ sung đủ lượng canxi để giúp hình thành và củng cố xương cho thai nhi, đồng thời ngăn ngừa loãng xương sau này.

2.6 Cung cấp chất chống oxy cho cơ thể

Vitamin B2 trong đậu đũa là một chất dinh dưỡng có tác dụng chống oxy hóa tốt. Ăn đậu đũa giúp bổ sung chất chống oxy hóa cho thể và ngăn ngừa các bệnh ung thư và tim mạch.

2.7 Bảo vệ thai nhi

Bào thai cần được bổ sung axit folic, đặc biệt quan trọng cho sự phát triển bào thai. Đậu đũa là một nguồn giàu axit folic giúp giảm nguy cơ bị khuyết tật ống thần kinh và tật nứt đốt sống.

3. Lưu ý khi bà bầu ăn đậu đũa

Dù đậu đũa là thực phẩm có nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng mẹ bầu cần lưu ý:

  • Không nên ăn đậu đũa quá nhiều để tránh rối loạn tiêu hóa do chất xơ dư thừa.
  • Không nên ăn đậu đũa còn sống để tránh ngộ độc hoặc bị nhiễm vi khuẩn.

Đậu đũa là thực phẩm lành mạnh và an toàn cho phụ nữ mang thai. Mẹ bầu có thể thêm đậu đũa vào bữa ăn gia đình để tạo ra những món ăn đầy đủ dưỡng chất và tốt cho sức khỏe.

1