Xem thêm

Ăn đường thốt nốt có bị tiểu đường không?

Ảnh: Ảnh minh họa Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Bác sĩ CKII Bùi Hồng Thanh. Hiện nay, ăn đường thốt nốt đang trở thành một xu hướng ngày càng phổ biến. Đường...

Ảnh: Ảnh minh họa

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Bác sĩ CKII Bùi Hồng Thanh.

Hiện nay, ăn đường thốt nốt đang trở thành một xu hướng ngày càng phổ biến. Đường thốt nốt là loại đường nguyên chất được làm từ quả thốt nốt, không chứa chất bảo quản nên được xem là an toàn trong sử dụng. Tuy nhiên, nhiều người vẫn đặt ra câu hỏi "Ăn đường thốt nốt có bị tiểu đường không?" Hãy cùng Nutricare Pharma tìm hiểu cụ thể vấn đề này!

Đường thốt nốt là gì?

Đường thốt nốt là loại đường được làm từ nhựa cây thốt nốt - một loại cây thuộc họ cau. Đường thốt nốt hoàn toàn làm từ tự nhiên, không chất bảo quản hay chất hóa học.

Quy trình chế biến đường thốt nốt hoàn toàn bằng phương pháp thủ công, gồm 2 bước: Lấy phần nhựa từ cây thốt, sau đó đem phơi hoặc sấy để làm bay hơi phần nước và thu được thành phẩm.

Ăn đường thốt nốt có bị tiểu đường không? Ảnh: Ảnh minh họa

Quy trình này kéo dài trong nhiều ngày mới thu được tinh chế của đường thốt nốt. Đường thốt nốt có màu nâu gần giống với đường mía nhưng kích thước hạt nhỏ hơn. Chỉ số đường huyết của cây thốt nốt chỉ khoảng 35%, ít hơn 1/2 so với chỉ số ở đường trắng.

Ăn đường thốt nốt có bị tiểu đường không?

Theo nghiên cứu, mỗi muỗng cafe đường thốt nốt chứa 54 calories, chủ yếu gồm các carb và khoáng chất thiết yếu như kẽm, sắt, canxi,... Ngoài ra, đường thốt nốt còn chứa một số loại axit béo chuỗi ngắn như polyphenol, các loại vitamin B1, B2, C,... và một số chất chống oxy hóa khác.

Mặc dù hàm lượng chất xơ trong đường thốt nốt không cao nhưng lại chứa kết cấu inulin. Đây là loại kết cấu đặc biệt giúp làm chậm quá trình hấp thụ glucose và kiểm soát lượng đường trong máu ở mức an toàn.

Việc ăn đường thốt nốt không gây tiểu đường và phù hợp cho người bị đái tháo đường. Nếu bạn mắc bệnh tiểu đường, bạn hoàn toàn có thể sử dụng đường thốt nốt với hàm lượng vừa phải mà không gây bệnh tiểu đường và mang lại nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe.

Một số lợi ích của đường thốt nốt với người tiểu đường

Đường thốt nốt chứa nhiều khoáng chất và được làm hoàn toàn từ nguyên liệu tự nhiên. Do đó, nó mang lại một số lợi ích tốt cho sức khỏe như:

Cải thiện hệ miễn dịch, tốt cho da

Đường thốt nốt có chất chống oxy hóa, giúp ngăn chặn sự phát triển của các gốc tự do. Điều này làm giảm quá trình lão hóa da, giúp da trở nên săn chắc và ngăn ngừa các vết nhăn, thâm nám và đồi mồi. Ngoài ra, chất chống oxy hóa còn giúp tăng cường hệ miễn dịch và phòng chống bệnh tật.

Hỗ trợ người bệnh tiểu đường ăn ngon

Đường thốt nốt có chỉ số thấp hơn đường trắng và mật ong. Điều này làm cho đường thốt nốt được xem là một nguyên liệu an toàn cho người bị tiểu đường. Người bệnh tiểu đường có thể sử dụng đường thốt nốt một cách hợp lý để ăn ngon hơn mà không làm tăng lượng đường trong máu quá mức.

Tốt cho hệ tiêu hóa

Đường thốt nốt không chỉ chứa các khoáng chất thiết yếu mà còn chứa chất inulin giúp điều tiết hệ vi khuẩn đường ruột và tăng cường hoạt động tiêu hóa. Chất xơ trong đường thốt nốt còn thúc đẩy quá trình enzym tiêu hóa và hạn chế tình trạng táo bón.

Ngăn ngừa thiếu máu

Đường thốt nốt chứa hàm lượng vitamin B và chất sắt, giúp ngăn ngừa tình trạng thiếu máu. Đối với phụ nữ trong thời kỳ kinh nguyệt, bổ sung đường thốt nốt trong chế độ ăn uống giúp giảm triệu chứng hoa mắt, chóng mặt.

Cải thiện xương khớp

Hàm lượng sắt và mangan trong đường thốt nốt giúp làm cho xương chắc khỏe, dẻo dai và giảm nguy cơ loãng xương. Đối với trẻ em, việc sử dụng đường thốt nốt cũng giúp hỗ trợ hệ thống mô xương phát triển vững chắc hơn so với những trẻ không sử dụng đường thốt nốt.

Điều trị ho, cảm cúm

Đường thốt nốt không chỉ được sử dụng trong các món ăn như chè, bánh,... mà còn dùng trong các bài thuốc dân gian để chữa ho và cảm cúm thông thường. Bạn có thể dùng nước gừng pha với đường thốt nốt hoặc trà gừng kết hợp với đường thốt nốt. Vị ngọt thanh mát của đường và nhiệt từ trà gừng sẽ giúp làm ấm cơ thể, giảm triệu chứng ho và cảm cúm.

Những lưu ý khi sử dụng đường thốt nốt đối với người tiểu đường

Đường thốt nốt chứa giá trị dinh dưỡng thiết yếu và có thể an toàn cho người mắc bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, khi sử dụng đường thốt nốt cho người tiểu đường, bạn nên chú ý để tránh gây hại cho sức khỏe, như:

  • Không sử dụng đường thốt nốt nếu có dấu hiệu bị chua hoặc ôi thiu, vì có thể gây tiêu chảy, dị ứng, suy yếu thị lực, hoặc tăng nhiệt độc.

  • Không lạm dụng đường thốt nốt. Khi cơ thể dung nạp lượng lớn đường thốt nốt, nó sẽ chuyển hóa thành đường trong gan và máu, gây hại cho sức khỏe và làm tăng lượng đường huyết. Vì vậy, hãy sử dụng đường thốt nốt với hàm lượng phù hợp.

  • Đường thốt nốt có thể thay thế đường trắng khi nấu chè, rượu thốt nốt và một số loại bánh, nhưng hãy sử dụng với lượng ít và không sử dụng thường xuyên.

  • Do đường thốt nốt được làm hoàn toàn từ tự nhiên và chế biến bằng phương pháp thủ công, nên thời gian sử dụng ngắn hơn và dễ tan khi để ngoài. Hãy bảo quản đường thốt nốt trong túi zip hoặc hút chân không để giữ cho đường luôn khô ráo, thoáng mát.

  • Trong trường hợp đường bị ẩm, bạn có thể sấy khô trước khi sử dụng tiếp.

  • Khi chọn đường, hãy chọn loại đường thốt nốt có màu vàng đục, không có tinh thể đường, có mùi thơm nhẹ. Đường thốt nốt mịn có thể cạo bằng muỗng, có vị ngọt thanh mát, tan nhanh trong nước và không để lại cặn.

Một lưu ý cuối cùng, ăn đường thốt nốt là an toàn cho người khỏe mạnh, và người bị tiểu đường cũng có thể sử dụng đường thốt nốt với hàm lượng vừa phải từ lời khuyên của bác sĩ. Bạn có thể bổ sung đường thốt nốt vào thực đơn và sử dụng sản phẩm dinh dưỡng chuyên biệt từ Nutricare Pharma để hỗ trợ sức khỏe khi mắc tiểu đường.

Mách bạn: Đối với người khỏe mạnh, ăn đường thốt nốt không gây tiểu đường. Đối với người bị tiểu đường, cần sử dụng đường thốt nốt với hàm lượng thấp và theo lời khuyên của bác sĩ.

Để biết thêm thông tin về dinh dưỡng cho bệnh tiểu đường, vui lòng liên hệ hotline 1800 6742 hoặc fanpage Nutricare Pharma để được tư vấn cụ thể. Hoặc đặt mua sản phẩm Nutricare Cerna - Giải pháp dinh dưỡng cho bệnh nhân tiểu đường trên Shopee, Lazada, Tiki.

Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán và điều trị y khoa.

1