Xem thêm

Ăn bánh mì hàng ngày: Tác hại cho sức khỏe và lời khuyên hợp lý

Bạn có thích bánh mì không? Một chiếc bánh mì nóng hổi, thơm ngon, và thỏa mãn vị giác. Nhưng bạn có biết ăn bánh mì hàng ngày có thể gây tác hại cho sức...

Bạn có thích bánh mì không? Một chiếc bánh mì nóng hổi, thơm ngon, và thỏa mãn vị giác. Nhưng bạn có biết ăn bánh mì hàng ngày có thể gây tác hại cho sức khỏe của bạn không?

Tăng cholesterol trong máu

Theo các nghiên cứu, bánh mì có thể làm tăng cholesterol LDL - loại cholesterol xấu - lên tới 60% sau khoảng 12 tuần. Việc ăn bánh mì thường xuyên có thể dẫn đến tình trạng tăng cholesterol trong cơ thể, gây ra các triệu chứng của bệnh tim mạch và béo phì. Đây là một lý do quan trọng để hạn chế tiêu thụ bánh mì.

Ăn bánh mì hàng ngày gây tác hại cho sức khỏe Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Internet)

Tăng nguy cơ gây ung thư thận

Nghiên cứu của Viện nghiên cứu dược Milan ở Ý đã chỉ ra rằng ăn bánh mì hàng ngày có thể tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư biểu mô tế bào thận lên tới 94%. So với mì ống, gạo, sữa, và yoghurt, bánh mì là nguyên nhân chính gây ra tỷ lệ cao nhất của bệnh ung thư này. Điều này nên được lưu ý, đặc biệt đối với những người có nguy cơ cao mắc bệnh ung thư thận.

Cản trở hấp thu chất dinh dưỡng

Bánh mì không chỉ nghèo chất dinh dưỡng mà còn ảnh hưởng đến quá trình hấp thu chất dinh dưỡng từ các thực phẩm khác. Axit phytic có trong lúa mì khi tiêu hoá sẽ khóa chặt các khoáng chất như sắt, kẽm, canxi và không hấp thụ chúng. Do đó, việc ăn bánh mì thường xuyên có thể gây mất mát các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể.

Khiến cơ thể mệt mỏi

Theo các nghiên cứu, ăn bánh mì quá thường xuyên có thể gây ra tình trạng thiếu chất xơ trong cơ thể. Chất xơ là một yếu tố quan trọng giúp não bộ hoạt động. Khi thiếu chất xơ, não bộ không thể hoạt động bình thường, dẫn đến tình trạng mệt mỏi. Ngoài ra, hạt lúa mì còn chứa một protein gọi là gliadin, có tác dụng tương tự như các chất opiat có trong thuốc phiện.

Khiến bạn dễ tăng cân

Nếu bạn muốn giảm cân, hạn chế ăn bánh mì là một trong những điều quan trọng. Bánh mì chứa lượng tinh bột cao, đó là nguyên nhân chính khiến bạn tăng cân.

Tăng lượng đường trong máu

Theo Trường Y tế Công cộng Harvard T.H. Chan, ăn bánh mì hàng ngày có thể làm tăng đường trong máu đột biến. Khi bạn ăn bánh mì, các carbohydrate trong bánh mì sẽ được phân hủy thành đường và đi vào máu. Điều này khiến cơ thể giải phóng insulin để hấp thụ đường trong máu, tạo năng lượng hoặc dự trữ. Hàm lượng chất xơ thấp trong bánh mì càng cao, chỉ số đường huyết càng tăng. Đối với những người bị tiểu đường, điều này cực kỳ quan trọng.

Hướng dẫn cách ăn bánh mì tốt cho sức khỏe

Để không gây hại cho sức khỏe, hãy nhớ những lời khuyên sau khi ăn bánh mì:

  • Không ăn bánh mì quá thường xuyên, hãy ăn cách bữa.
  • Kết hợp bánh mì với nhiều thực phẩm khác để bổ sung các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể.
  • Chỉ nên dùng bánh mì vào bữa sáng hoặc bữa ăn nhẹ, không nên thay cơm bằng bánh mì. Gluten trong bánh mì có thể gây nghiện.
  • Chọn bánh mì mới làm, mới ra lò để đảm bảo chất lượng.

Hãy nhớ rằng ăn bánh mì một cách hợp lý là quan trọng để duy trì một lối sống lành mạnh và giữ gìn sức khỏe của bạn.

1