Xem thêm

7 thực phẩm tuy ngon nhưng không nên ăn chung với trứng gà

Trứng gà là một thực phẩm phổ biến trong bữa cơm gia đình Việt. Nó giàu đạm, vitamin, khoáng chất và đa dạng trong cách chế biến. Tuy nhiên, đồng thời cũng có một số...

Trứng gà là một thực phẩm phổ biến trong bữa cơm gia đình Việt. Nó giàu đạm, vitamin, khoáng chất và đa dạng trong cách chế biến. Tuy nhiên, đồng thời cũng có một số nguyên liệu không nên ăn cùng với trứng vì những lý do sau đây.

Trứng không nên ăn cùng tỏi

Khi tráng trứng, thường mọi người thêm hành để tăng hương vị cho món ăn. Tuy nhiên, có nhiều người lại thích cho thêm tỏi khi chế biến trứng mà không biết điều này có thể gây hại cho sức khỏe. Trứng khi ăn nhiều sẽ đầy bụng và khó tiêu. Tỏi lại mang tính nóng, có thể gây rối loạn tiêu hóa khi sử dụng lâu dài. Ngoài ra, tỏi còn gây kích ứng dạ dày, vì vậy những người bị dạ dày nên hạn chế ăn nhiều tỏi. Chế biến trứng với tỏi như trứng tráng, trứng chưng có thể gây cháy xém, tạo ra độc tố có thể gây bệnh .

Trứng không nên kết hợp với trà

Trà xanh có tác dụng tốt với sức khỏe và làm đẹp. Tuy nhiên, nếu bạn ăn trứng, nên hạn chế uống trà xanh. Axit tannic trong lá trà kết hợp với protein trong trứng tạo thành hợp chất protein axit tannic làm chậm hoạt động của nhu động ruột, kéo dài thời gian tích trữ phân trong ruột - nguyên nhân gây táo bón và tăng nguy cơ tích trữ các chất có hại cho cơ thể.

Trứng không nên kết hợp với đường

Không nên nấu trứng với đường và không nên dùng đường ngay sau khi ăn trứng. Dùng nước đường để thắng màu khi chế biến món thịt kho trứng cũng không tốt. Điều này làm cho protein fructose axit amin trong trứng kết hợp với lysine và tạo thành chất khó hấp thu trong cơ thể.

Trứng không nên ăn cùng quả hồng

Quả hồng chứa nhiều tannin, đặc biệt nhiều ở vỏ. Khi ăn hồng cùng với trứng, tannin trong hồng có thể kết nối trực tiếp với chất đạm và các khoáng chất trong trứng tạo thành các phân tử không tan và khó phân hủy, dễ gây viêm ruột. Khi xảy ra trường hợp này, cần uống ngay một cốc nước muối pha loãng để gây nôn hoặc uống nước gừng tươi để giải độc.

Trứng không nên ăn cùng sữa đậu nành

Không nên kết hợp sữa đậu nành và trứng rán cho bữa sáng. Sữa đậu nành có chứa trypsin, khi kết hợp với trứng, protein trong trứng có thể kết hợp với trypsin trong sữa đậu nành, làm cho quá trình phân hủy protein bị cản trở và giảm tỷ lệ hấp thụ protein trong cơ thể. Sữa đậu nành cũng chứa protidaza gây kiềm chế protein trong trứng gà, ảnh hưởng đến tiêu hóa.

Không ăn trứng cùng thịt ngỗng, thịt thỏ, thịt rùa

Nếu ăn thịt ngỗng, thịt thỏ với trứng, có thể gây tiêu chảy và đau bụng. Do cả thịt ngỗng, thịt thỏ và trứng đều có một số chất hoạt tính sinh học, khi vào cơ thể chúng có thể gây phản ứng hóa học gây hại cho đường tiêu hóa. Ăn trứng cùng thịt rùa có thể gây ngộ độc.

Không cho mì chính vào trứng

Mì chính không tốt cho cơ thể, đặc biệt khi kết hợp với trứng. Khi mì chính kết hợp với trứng rán ở nhiệt độ cao, axit glutamic, natri, clo hóa thành muối natri của axit glutamic. Đây là một chất có trong mì chính làm phá vỡ những nguyên tử muối natri tự nhiên. Dinhdưỡng trong trứng cũng giảm đáng kể.

Những người không nên ăn trứng

  • Người bị bệnh tiêu hóa, tiêu chảy không nên ăn trứng vì protein trong trứng làm tăng gánh nặng cho dạ dày, ảnh hưởng đến hấp thu và tiêu hóa.
  • Không nên ăn trứng khi mệt mỏi, cảm lạnh, sốt.
  • Phụ nữ mang thai, tiêu hóa kém cũng nên hạn chế ăn nhiều trứng.
  • Người bị cao huyết áp không nên ăn trứng chung với óc lợn, vì sẽ làm tăng cholesterol trong máu đột ngột, dễ dẫn đến tử vong.

Việc kết hợp trứng gà với những thực phẩm không phù hợp có thể gây ngộ độc hoặc gây hại cho sức khỏe. Vì vậy, hãy luôn lưu ý những quy tắc này để bảo vệ sức khỏe của bạn.

1