Xem thêm

5 Điều kiêng kị dịp Tết cho bà bầu: Tìm hiểu những quan niệm không phải lỗi thời

Những ngày đầu năm Âm lịch luôn được coi là thời điểm quan trọng, nếu gặp nhiều điều may mắn và suôn sẻ thì cả năm sẽ đầy niềm vui. Ngược lại, nếu đầu năm...

Những ngày đầu năm Âm lịch luôn được coi là thời điểm quan trọng, nếu gặp nhiều điều may mắn và suôn sẻ thì cả năm sẽ đầy niềm vui. Ngược lại, nếu đầu năm gặp phải những điều xui xẻo và không may thì năm đó có thể đầy khó khăn. Vì vậy, từ xưa người Việt đã khắc sâu trong lòng những quan niệm kiêng kỵ trong ngày Tết để tránh những điều không may mắn. Đặc biệt, những phụ nữ mang bầu được xem là nhiều khí âm, đen đủi nên phải tuân thủ nhiều quy tắc kiêng kỵ hơn.

Dù đã đến ngày nay, ở nhiều địa phương, việc kiêng kỵ trong ngày Tết của bà bầu vẫn được coi là một vấn đề quan trọng. Tuy nhiên, không phải tất cả các quy tắc kiêng kỵ đều còn phù hợp và hợp lý trong thời đại hiện tại.

Kiêng đi "xông nhà"

Theo quan niệm của người xưa, người đến chúc Tết đầu tiên sau thời khắc giao thừa được coi là người xông nhà. Vị trí này sẽ có ảnh hưởng lớn đến vận hạn của gia đình trong cả năm. Nếu người này khỏe mạnh, tài giỏi và thành đạt, thì gia đình sẽ gặp nhiều may mắn và thành công.

Tuy nhiên, bà bầu thường bị coi là có "khí xui", "sinh dữ tử lành", nên không được xông nhà vào ngày Tết. Quan niệm này không có căn cứ khoa học, nhưng nó chỉ đơn thuần là một truyền thống. Do đó, tốt nhất là mẹ bầu nên tránh việc xông nhà vào ngày Tết để tránh trở thành nguyên nhân khiến gia chủ gặp không may.

Kiêng đi chúc Tết

Tương tự như việc kiêng xông nhà, nhiều người xưa tin rằng bà bầu không nên đi chúc Tết đầu năm vì mang lại những điều không may mắn. Tuy nhiên, ngày nay, không phải nhiều gia đình đều tin vào quan niệm này nữa. Vì vậy, mẹ bầu vẫn có thể thoải mái tham gia các hoạt động chơi Tết và thăm hỏi họ hàng.

Tuy nhiên, mẹ bầu cần lưu ý không nên di chuyển quá nhiều trong dịp Tết để tránh gây mệt mỏi và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của mẹ và thai nhi.

5 điều kiêng kị dịp Tết cho bà bầu ông bà thường nhắc, không phải điều nào cũng lỗi thời 5 điều kiêng kỵ dịp Tết cho bà bầu, ông bà thường nhắc

Kiêng đứng giữa cửa nhà

Phong tục ở nhiều nơi cho rằng bà bầu đứng giữa cửa nhà sẽ làm ngăn cản sự may mắn đến với gia đình. Ngoài ra, vì bà bầu thường có thể "phì nhiêu" hơn nên đứng ở khu vực cửa vào sẽ làm bạn cảm thấy bí bách và có nguy cơ va chạm với người khác.

Vì vậy, trong ngày Tết, mẹ bầu nên tránh đứng trước cửa nhà, bất kể là nhà mình hay khi đến chơi nhà người khác. Thay vào đó, hãy tìm một vị trí thoải mái để ngồi nghỉ ngơi và trò chuyện cùng mọi người.

Kiêng quét nhà

Quét nhà vào ngày mùng 1 không chỉ là quy tắc kiêng kỵ riêng dành riêng cho bà bầu mà còn là quy tắc chung trong dịp Tết vì người xưa thường nói "mùng 1 quét ra, mùng 3 quét vào". Theo quan niệm của người Việt, việc quét rác ra khỏi nhà vào ngày mùng 1 đầu năm Âm lịch tương đương việc đẩy tài lộc ra khỏi nhà.

Dù gia đình không tuân thủ quan niệm này, công việc quét nhà vẫn không phải là việc mà bà bầu nên làm. Quét nhà yêu cầu phải đứng lên ngồi xuống nhiều, thậm chí cúi xuống để quét những vị trí khó tiếp cận, điều này không tốt cho sức khỏe của mẹ và thai nhi trong bụng.

Kiêng cãi vã, to tiếng

Trong những ngày đầu năm, mọi người luôn nhắc nhau hãy nhẹ nhàng, kiên nhẫn trong cách cư xử để bắt đầu một năm mới thuận buồm xuôi gió. Người xưa tin rằng, nếu ngày đầu năm cãi vã, to tiếng, thì cả năm sẽ gặp xui xẻo. Vì vậy, mẹ bầu dù có những khó khăn và mệt mỏi, cũng nên giữ tính nhẫn nại, giải thích mọi việc một cách nhẹ nhàng với gia đình.

5 điều kiêng kị dịp Tết cho bà bầu ông bà thường nhắc, không phải điều nào cũng lỗi thời 5 điều kiêng kỵ dịp Tết cho bà bầu, ông bà thường nhắc

Theo góc độ khoa học, bà bầu thường có những cảm xúc căng thẳng, buồn chán, nổi giận, và những cảm xúc này sẽ truyền đến thai nhi dưới dạng năng lượng tiêu cực. Cụ thể, các hormone cortisol và dopamine trong máu sẽ tăng cao khiến thai nhi phải chịu nhiều tác động xấu.

Những quy tắc kiêng kỵ trong ngày Tết có thể khiến nhiều bà bầu cảm thấy khó chịu và không thoải mái. Hiện nay, không phải gia đình nào cũng còn giữ quan niệm kiêng cữ nghiêm ngặt như này. Do đó, mẹ bầu hãy thoải mái và tùy cơ ứng biến. Điều quan trọng nhất trong dịp Tết Nguyên đán là mẹ bầu cần để ý đến sức khỏe của mình, duy trì một chế độ ăn uống và nghỉ ngơi điều độ.

1