Xem thêm

Vitamin C: Lợi ích và tác dụng trong việc duy trì sức khỏe

Vitamin C – Chìa khóa cho một cơ thể khỏe mạnh Vitamin C, còn được gọi là acid ascorbic, là một chất dinh dưỡng thiết yếu cho sự phát triển và sự hoạt động của...

Vitamin C – Chìa khóa cho một cơ thể khỏe mạnh

Vitamin C, còn được gọi là acid ascorbic, là một chất dinh dưỡng thiết yếu cho sự phát triển và sự hoạt động của cơ thể con người. Nó không chỉ đóng vai trò quan trọng trong quá trình trao đổi chất của tất cả các cơ thể sống mà còn có lợi cho sức khỏe và sự chống chịu bệnh tật. Bài viết này sẽ tìm hiểu về các nguồn thực phẩm giàu vitamin C, vai trò của vitamin C trong cơ thể và tác dụng của nó trong việc duy trì sức khỏe.

Nguồn gốc và vai trò của vitamin C

Vitamin C tồn tại rộng rãi trong các loại rau quả tươi. Rất nhiều loại rau quả có hàm lượng cao vitamin C như quýt, cam, cao ớt, bưởi và nhiều loại rau xanh khác. Vitamin C cũng có thể được tìm thấy trong các loại thực phẩm chế biến như nước cam tươi và thực phẩm chức năng giàu vitamin C. Ngoài ra, nhiều công thức bổ sung vitamin C cũng có sẵn trên thị trường. Cơ thể cũng có thể tổng hợp vitamin C từ glucose dưới tác động của enzyme đặc hiệu.

Vitamin C đóng vai trò quan trọng trong quá trình trao đổi chất của cơ thể, bao gồm sự xúc tác quá trình tổng hợp collagen, quá trình hấp thụ sắt và sự tạo thành hormone. Nó cũng cung cấp chức năng bảo vệ chống oxi hóa và tham gia vào quá trình hàn gắn vết thương. Vitamin C còn giúp cải thiện chức năng miễn dịch, ức chế sự tập trung bạch cầu vào khu vực vi khuẩn và ngăn ngừa sự hình thành các tổn thương do các gốc tự do.

1