Xem thêm

Tiểu sử Thành Long: Khám phá những điều ẩn sau màn ảnh ít ai biết

Thành Long - tên gọi khác của Jackie Chan, đã trở thành một biểu tượng hàng đầu trong làng điện ảnh võ thuật với loạt phim nổi tiếng như Câu Chuyện Cảnh Sát, Điệp Viên...

Thành Long - tên gọi khác của Jackie Chan, đã trở thành một biểu tượng hàng đầu trong làng điện ảnh võ thuật với loạt phim nổi tiếng như Câu Chuyện Cảnh Sát, Điệp Viên Bất Đắc Dĩ, Giờ Cao Điểm,... Nhưng đằng sau những ánh đèn sân khấu, cuộc sống và sự nghiệp của ông rộng lớn hơn nhiều điều mà ít ai biết đến.

Thông tin cá nhân độc đáo về Thành Long

  • Tên thật: Trần Cảng Sinh (陳港生)
  • Nghệ danh: Thành Long
  • Tên nước ngoài: Jackie Chan
  • Sinh nhật: 7/4/1954
  • Cung hoàng đạo: Bạch Dương
  • Nhóm máu: AB
  • Quê quán: Núi Thái Bình, Hồng Kông
  • Trình độ: Tốt nghiệp Học viện Kịch nói Trung Quốc, Tiến sĩ Khoa học Xã hội
  • Chiều cao: 1,74m
  • Cân nặng: 65kg
  • Năm hoạt động: 1962 - nay
  • Nghề nghiệp: Võ sĩ, diễn viên, nhà làm phim, biên đạo hành động, ca sĩ, đạo diễn đóng thế, diễn viên đóng thế, hiệu trưởng

tieu-su-thanh-long-1 Thành Long trong một bức ảnh độc đáo

Những giai đoạn sự nghiệp đầy biến động của Thành Long

Trước khi trở thành ngôi sao điện ảnh hàng đầu thế giới, Thành Long đã trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm trong sự nghiệp diễn xuất của mình. Các giai đoạn đó bao gồm:

Khởi đầu - Những bước đầu trên sự nghiệp diễn xuất (1962 - 1975)

Thành Long bắt đầu sự nghiệp diễn xuất từ khi còn rất nhỏ. Lúc 5 tuổi, ông đã đảm nhận vai diễn đầu tiên. Khi lên 8, ông đã xuất hiện trong Đại Tiểu Hoàng Thiên Bá (1962). Sau đó, ông đã tham gia vào nhiều vai diễn khác trong các phim như Lương Sơn Bá Và Chúc Anh Đài (1963), Đại Túy Hiệp (1966) và Hiệp Nữ (1971).

Sau vai diễn năm 1971, ông gia nhập công ty phim ảnh của Chu Mu có tên là Great Earth. Thành Long nhận được một vài vai phụ và đóng thế trong Tinh Võ Môn (1972) và Long Tranh Hổ Đấu (1973).

Đột phá - Bộ phim thành công đầu tiên (1976 - 1980)

Sự nghiệp của Thành Long thực sự thăng hoa từ khi đạt được thành công đầu tiên với vai chính trong phim Bậc Thầy Say Rượu (1978). Sau đó, ông trở thành diễn viên đóng thế cho hai bộ phim Chiêu Bán Thức Sấm Giang Hồ (1978) và Quyền Tinh (1978). Sau một vài tranh chấp, ông gia nhập công ty Golden Harvest và chọn Willie Chan làm quản lý cá nhân.

Thăng tiến - Bước vào thị trường phim hành động (1980 - 1987)

Sau những thành công trong nước, Thành Long đã bước ra thị trường Hollywood với bộ phim đầu tay, Sát Thủ Hào (1980). Tuy nhiên, sau vài thất bại, ông quay trở lại thị trường Hồng Kông. Tại đây, sự nghiệp phim hành động của ông đã lên tầm cao mới với Xuất Đệ Xuất Mã (1980) và Long Thiếu Gia (1982). Hai bộ phim này đã phá kỷ lục phòng vé của các ngôi sao cùng thời nhờ những pha hành động đầy kịch tính và mãn nhãn của Thành Long.

Tiếp theo đó, Thành Long đã tham gia vào nhiều bộ phim khác như Kế Hoạch A (1983), Ngũ Phúc Tinh (1983), Quán Ăn Lưu Động (1984) và Câu Chuyện Cảnh Sát (1985). Bộ phim Câu Chuyện Cảnh Sát với những màn hành động mãn nhãn đã nhanh chóng gây sốt tại Hồng Kông và thành công trên toàn cầu.

tieu-su-thanh-long-4 Thành Long trong bộ phim "Câu Chuyện Cảnh Sát" năm 1985

Đỉnh cao - Nổi tiếng với nhiều phim Hollywood (1988 - 2007)

Với những thành công ban đầu, Thành Long tiếp tục gây ấn tượng với các vai trong Kế Hoạch A Phần 2 (1987), Câu Chuyện Cảnh Sát Phần 2 (1988), Câu Chuyện Cảnh Sát Phần 3 (1992), Bậc Thầy Say Rượu Phần 2 (1994) và Câu Chuyện Cảnh Sát Phần 4 (1996). Những tác phẩm này không chỉ xuất sắc tại Việt Nam mà còn gây tiếng vang trên thị trường quốc tế.

Trong những năm 1990, Thành Long đã vươn đến thị trường Hollywood một lần nữa với vai chính trong Náo Loạn Phố Bronx (1995). Sau bộ phim này, ông đã chinh phục khán giả toàn cầu, đặc biệt là khán giả Bắc Mỹ. Giờ Cao Điểm (1998) đã đem lại cho ông thành công to lớn, chỉ tính ở thị trường Hoa Kỳ, bộ phim này đã thu về khoảng 130 triệu USD.

tieu-su-thanh-long-5 Thành Long trong một bộ phim Hollywood

Đổi mới - Phong cách mới và thách thức mới (2008 - nay)

Thành Long không ngừng thử thách bản thân với những vai diễn mới. Năm 2008, ông lồng tiếng cho nhân vật khỉ sư phụ trong phim Gấu Trúc Panda. Ông cũng đảm nhận vai trò cố vấn và đạo diễn cho phim Wushu cùng năm.

Sau đó, Thành Long không chỉ tham gia vào các bộ phim hành động mà còn đa dạng hóa thể loại phim. Ông tham gia bộ phim Shinjuku Incident (2009) mang tính chất chính kịch. Năm 2010, Thành Long tham gia vào phim Cậu Bé Karate, phim chính kịch đầu tiên của ông.

tieu-su-thanh-long-6 Thành Long trong bộ phim "Shinjuku Incident" năm 2009

Thành tựu trong sự nghiệp

Thành Long đã gặt hái được nhiều thành tựu trong sự nghiệp. Dưới đây là một vài giải thưởng nổi bật ông đã nhận được:

  • Giải thưởng Kim Mã hạng mục Special Award (1987)
  • Giải thưởng Điện ảnh Hồng Kông hạng mục Bức ảnh đẹp nhất (1989)
  • Liên hoan phim Kim Mã hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc nhất (1992)
  • Giải thưởng Phượng hoàng Vàng hạng mục Giải cống hiến xuất sắc (1993)
  • Giải thưởng Điện ảnh MTV hạng mục Cặp đôi màn ảnh tuyệt nhất (1999)
  • Giải thưởng IIFA hạng mục Giải đặc biệt (2000)
  • Giải thưởng Hoa Đỉnh hạng mục Thành tích xuất sắc (2012)

tieu-su-thanh-long-8 Thành Long nhận giải thưởng Kim Mã

Đời sống cá nhân của diễn viên Thành Long

Dù thành công nghề nghiệp, nhưng Thành Long không được nhận được nhiều đánh giá tích cực về phong cách sống và đời tư cá nhân. Ông đã vướng phải nhiều vụ bê bối ngoại tình và các vấn đề liên quan đến gia đình.

Sau khi kết hôn với Lâm Phượng Kiều vào năm 1982, Thành Long đã ngoại tình với Hoa hậu châu Á Ngô Ỷ Lợi. Có tin đồn rằng ông đã trợ cấp cho mẹ con Ngô Ỷ Lợi, tuy nhiên, luật sư đã bác bỏ điều này.

Thành Long cũng vướng vào những vụ bê bối với đồng nghiệp nữ khi có những hành động trêu đùa quá đà. Một trong những vụ bê bối nổi tiếng nhất là việc ông kéo áo của Phạm Băng Băng trong một sự kiện điện ảnh.

tieu-su-thanh-long-10 Thành Long trong một sự kiện gần đây

Tóm lại, Thành Long là một ngôi sao tài năng với sự nghiệp đồ sộ. Tuy nhiên, cuộc sống sau ống kính của ông không hề suôn sẻ. Những thành công vượt thời gian và giải thưởng danh giá đã ghi dấu ấn của ông trong lòng người hâm mộ trên toàn thế giới.

1