Xem thêm

Thức ăn và thận: Những điều bạn cần biết

Thận, cơ quan quan trọng giúp cân bằng dịch trong cơ thể và loại bỏ chất thải qua nước tiểu, đóng vai trò quan trọng trong sự hoạt động của chúng ta. Thận cũng sản...

Thận, cơ quan quan trọng giúp cân bằng dịch trong cơ thể và loại bỏ chất thải qua nước tiểu, đóng vai trò quan trọng trong sự hoạt động của chúng ta. Thận cũng sản xuất hormone nhằm điều hòa cân đối canxi và tạo ra tế bào máu đỏ.

Thức ăn gây tổn hại cho thận

Thức ăn gây hại nhất cho thận Thức ăn nhiều muối có thể gây hại cho thậ n. Ảnh: Healthkart

Những gì chúng ta ăn uống có ảnh hưởng lớn tới sức khỏe của chúng ta. Theo một số chuyên gia y tế, thức ăn gây tổn hại nhất cho thận là những thực phẩm có nhiều muối, ví dụ như khoai tây chiên, pizza, thịt nguội, thịt đã qua xử lý, thức ăn đông lạnh.

Tiến sĩ Emily Chang, từ trường Y Đại học Chapel Hill (Mỹ), giải thích rằng hai yếu tố chủ yếu gây ra bệnh thận là tiểu đường và huyết áp cao. Chế độ ăn mặn có thể làm tăng nguy cơ mắc cả hai bệnh này. Theo quan điểm của Tiến sĩ Chang, những người mắc bệnh tiểu đường và cao huyết áp có nguy cơ bị bệnh thận cao hơn 50%.

Tiến sĩ Chang cho biết: "Ăn thực phẩm có nhiều muối sẽ làm tăng huyết áp. Áp lực này tác động vào mạch máu và ảnh hưởng đến thận do thận có nhiều mạch máu".

Tiến sĩ người Mỹ Cynthia Silva, một bác sĩ chuyên khoa thận, cũng đồng ý rằng thức ăn mặn và thực phẩm đã qua chế biến có hại cho thận nhất: "Thực phẩm đã qua chế biến thường chứa nhiều chất bảo quản như muối, đường và chất béo, làm tăng thời gian lưu trữ và độ hấp dẫn của thức ăn. Điều này khiến thức ăn mất giá trị dinh dưỡng, ít chất xơ hơn và tăng lượng calo. Thận phải làm việc hết sức để loại bỏ những chất bảo quản dư thừa trong khi vẫn duy trì các hoạt động hàng ngày".

Nếu bạn muốn giảm lượng muối trong chế độ ăn, Tiến sĩ Chedid khuyên bạn nấu ăn tại nhà và sử dụng các loại thảo mộc như tỏi, húng quế, hương thảo và bạc hà để tăng hương vị. Khác với muối, thảo mộc có lợi cho cơ thể vì chúng chứa nhiều chất chống oxi hóa, giúp ngăn ngừa hoặc giảm thiểu việc viêm nhiễm mãn tính.

Rau củ quả là nguồn thực phẩm được các bác sĩ khuyến nghị Rau củ quả là nguồn thực phẩm được các bác sĩ khuyến nghị. Ảnh: Allgreen

Thói quen ăn uống tốt cho thận

Những thực phẩm tốt cho thận cũng có lợi cho toàn bộ cơ thể. Tiến sĩ Silva cho biết điều quan trọng là có một chế độ ăn cân đối (ưu tiên rau, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, protein thực vật) và duy trì lượng nước cung cấp đầy đủ.

Tiến sĩ Alice Chedid, một bác sĩ chuyên khoa thận, chia sẻ rằng mọi người cần kiểm soát lượng đường trong máu, đặc biệt nếu họ mắc bệnh tiểu đường. "Đây là nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh thận mãn tính. Việc duy trì một chế độ ăn lành mạnh và ít đường sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh thận. Đồng thời, việc duy trì lượng nước đủ, đặc biệt là trong thời tiết nóng mùa hè, giúp nước tiểu không có dầu đặc. Tình trạng đó có thể làm tăng nguy cơ tái hình thành sỏi thận", Tiến sĩ Chedid nói.

Nếu bạn gặp vấn đề về thận, bạn có thể phải thay đổi chế độ ăn dựa trên khuyến nghị của bác sĩ. Tiến sĩ Silva nói rằng: "Người mắc bệnh thận cần kiểm soát lượng protein, natri, kali, phốt pho và canxi". Ăn quá nhiều thức ăn giàu protein sẽ làm cho thận làm việc hết sức và làm cho bệnh tồi tệ hơn theo thời gian.

1