Xem thêm

Tam Thất: Một Thực Vật Quý Giá từ Đông Y

Hình ảnh minh họa Tam thất, hay còn được biết đến với các tên gọi như "sâm tam thất", "kim bất hoán", "điền thất nhân sâm" và "tam sao thất bản", là một loài thực...

Tam thất Hình ảnh minh họa

Tam thất, hay còn được biết đến với các tên gọi như "sâm tam thất", "kim bất hoán", "điền thất nhân sâm" và "tam sao thất bản", là một loài thực vật có hoa thuộc họ Nhân Sâm. Loài cây này tự nhiên mọc ở Trung Quốc và Nhật Bản. Tam thất được công nhận với nhiều tác dụng đặc biệt trong Đông Y và đã được sử dụng từ hàng thế kỷ.

Mô tả

Tam thất là một loại cây thảo dược thân thảo, có lá màu xanh đậm và mọc nhánh từ thân cây. Trung Quốc gọi nó là "rễ ba-bảy" vì cây có ba nhánh với mỗi nhánh có bảy lá. Rễ tam thất có giá trị cao và được thu hoạch sau ba đến bảy năm sau khi trồng. Cây tam thất cũng có giá trị thảo dược cao hơn khi được thu thập từ rừng hoang.

Tính Chất

Tam thất có tính nhiệt, vị ngọt và hơi đắng, không độc. Liều dùng thông thường cho mục đích điều trị là từ 5-10 gram khi đun sắc. Nó cũng có thể được nghiền thành bột và pha với nước hoặc uống trực tiếp. Tam thất đã được sử dụng rộng rãi trong việc điều trị các vấn đề về huyết, bao gồm chảy máu và thiếu máu. Nó cũng là thành phần chính của "Yunnan Bai Yao", một loại thuốc thảo dược nổi tiếng chống xuất huyết được sử dụng chủ yếu trong Chiến tranh Việt Nam.

Cây tam thất bắc Hình ảnh minh họa

Thành Phần Hóa Học

Tam thất chứa dammarano glycoside loại ginsenoside là thành phần chính, tương tự như củ nhân sâm và nhân sâm Mỹ. Nó được phân loại thành hai nhóm chính: 20 (S)-protopanaxadiol (ppd) và 20 (S)-protopanaxatriol (ppt). Nồng độ các ginsenoside này trong tam thất cao hơn so với nhân sâm và nhân sâm Mỹ trong một nghiên cứu.

Tác Dụng Khoa Học

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tam thất có khả năng giúp cải thiện thời gian chảy máu và bảo vệ tim mạch khỏi ung thư. Ngoài ra, tam thất cũng đã được sử dụng rộng rãi trong việc điều trị các vấn đề về huyết. Mặc dù tam thất có mức sử dụng cao và không gây phản ứng phụ đáng kể, các bạn nên sử dụng tam thất theo chỉ định của chuyên gia.

Tổng Kết

Tam thất là một loại thực vật quý giá trong Đông Y, với nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe. Với thành phần hóa học đặc biệt và những lợi ích đã được chứng minh khoa học, tam thất được coi là một trong những giá trị tốt nhất trong nền y học truyền thống. Hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia trước khi sử dụng tam thất để đảm bảo hiệu quả và an toàn.

1