Xem thêm

Tại sao bạn cần Magiê cho cơ thể?

Magiê là một chất dinh dưỡng quan trọng và có vai trò to lớn trong nhiều quá trình cơ thể. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về vai trò của Magiê và...

Magiê là một chất dinh dưỡng quan trọng và có vai trò to lớn trong nhiều quá trình cơ thể. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về vai trò của Magiê và tại sao cơ thể cần lượng Magiê đầy đủ.

Tổng quan về vai trò của Magiê

Magiê là một trong 7 loại macromineno cần thiết cho cơ thể. Những macromineno này là khoáng chất cần thiết mà cơ thể cần hấp thụ ít nhất là 100 miligam mỗi ngày. Magiê đóng vai trò quan trọng trong nhiều chức năng cơ thể và việc cung cấp đủ lượng Magiê có thể giúp ngăn ngừa hoặc điều trị các bệnh mãn tính như bệnh Alzheimer, tiểu đường loại 2, bệnh tim mạch và chứng đau nửa đầu.

Vai trò của Magiê trong sức khỏe xương

Magiê không chỉ quan trọng đối với sức khỏe xương mà còn cần thiết cho sự hình thành xương khỏe mạnh. Một nghiên cứu từ năm 2013 đã chỉ ra mối liên quan giữa việc cung cấp lượng Magiê đầy đủ với mật độ xương cao hơn, cải thiện sự hình thành tinh thể xương và giảm nguy cơ loãng xương ở phụ nữ sau khi mãn kinh. Magiê cũng giúp điều chỉnh nồng độ canxi và vitamin D, hai chất dinh dưỡng quan trọng đối với sức khỏe xương.

Vai trò của Magiê trong bệnh tiểu đường

Magiê cũng liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2. Nghiên cứu đã cho thấy mối tương quan giữa Magiê và khả năng kiểm soát glucose và chuyển hóa insulin. Một đánh giá năm 2015 trong Tạp chí Đái tháo đường Thế giới cho biết phần lớn những người mắc bệnh tiểu đường có lượng Magiê thấp và Magiê có thể đóng vai trò trong kiểm soát bệnh tiểu đường.

Vai trò của Magiê trong sức khỏe tim mạch

Magiê đóng vai trò quan trọng trong sức khỏe tim mạch. Một đánh giá năm 2018 cho biết thiếu Magiê có thể tăng nguy cơ mắc các vấn đề tim mạch. Magiê ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch ở mức độ tế bào và việc bổ sung Magiê có thể giảm nguy cơ rối loạn nhịp tim hoặc nhịp tim bất thường. Ngoài ra, việc tăng lượng Magiê bổ sung hàng ngày có thể giảm nguy cơ đột quỵ.

Vai trò của Magiê trong chứng đau nửa đầu

Magiê cũng có thể giúp ngăn ngừa hoặc giảm tình trạng đau đầu. Sự thiếu hụt Magiê có thể ảnh hưởng đến dẫn truyền thần kinh và hạn chế co thắt mạch máu, những yếu tố liên quan đến chứng đau nửa đầu. Một đánh giá từ năm 2017 cho rằng liệu pháp Magiê có thể hữu ích để ngăn ngừa chứng đau nửa đầu.

Vai trò của Magiê trong hội chứng tiền kinh nguyệt

Magiê cũng có vai trò trong hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS). Bổ sung Magiê cùng với vitamin B-6 có thể cải thiện các triệu chứng của hội chứng tiền kinh nguyệt.

Vai trò của Magiê trong lo âu

Magiê có thể đóng vai trò trong kiểm soát tâm trạng, bao gồm trầm cảm và lo âu.

Lượng khuyến nghị hàng ngày

Dưới đây là lượng Magiê hàng ngày được khuyến nghị theo độ tuổi và giới tính:

  • 1-3 tuổi: 80 mg
  • 4-8 tuổi: 130 mg
  • 9-13 tuổi: 240 mg
  • 14-18 tuổi:
    • Nam: 410 mg
    • Nữ: 360 mg
  • 19-30 tuổi:
    • Nam: 400 mg
    • Nữ: 310 mg
  • 31-50 tuổi:
    • Nam: 420 mg
    • Nữ: 320 mg
  • 51+ tuổi:
    • Nam: 420 mg
    • Nữ: 320 mg

Phụ nữ mang thai nên tăng lượng Magiê bổ sung thêm khoảng 40 mg mỗi ngày.

Nguồn cung cấp Magiê

Nhiều loại thực phẩm chứa hàm lượng Magiê cao bao gồm các loại hạt, rau xanh đậm, ngũ cốc nguyên hạt và các loại đậu. Các nguồn Magiê tốt nhất bao gồm hạnh nhân, cải bó xôi, hạt điều rang, dầu đậu phộng, sữa đậu nành, đậu đen, bơ đậu phộng, bơ, khoai tây cả vỏ, gạo lức, sữa chua ít béo, ngũ cốc, yến mạch, đậu ngự, chuối.

Thiếu Magiê và nguy cơ khi dung nạp quá nhiều

Mặc dù nhiều người không đáp ứng được lượng Magiê theo các khuyến cáo dinh dưỡng, nhưng triệu chứng thiếu Magiê rất hiếm gặp ở những người khỏe mạnh. Sự thiếu hụt Magiê có thể do sử dụng quá nhiều rượu, tác dụng phụ của một số loại thuốc và một số tình trạng sức khỏe khác.

Cần lưu ý rằng cung cấp quá nhiều Magiê từ các chất bổ sung có thể gây tác dụng phụ như tiêu chảy, buồn nôn, chuột rút và các vấn đề về đường tiêu hóa. Những người bị rối loạn chức năng thận cần thận trọng khi dùng bổ sung Magiê.

Tương tác thuốc

Bổ sung Magiê có thể tương tác với một số loại thuốc như bisphosphonate đường uống, kháng sinh tetracycline, kháng sinh quinolone, thuốc lợi tiểu, thuốc ức chế bơm proton theo toa. Nếu bạn đang dùng các loại thuốc này, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng bổ sung Magiê.

Có nên dùng thực phẩm bổ sung Magiê?

Nên xây dựng chế độ ăn uống cân bằng và lành mạnh để đáp ứng lượng Magiê cần thiết hàng ngày. Thực phẩm vẫn là nguồn cung cấp tốt nhất vì chất dinh dưỡng được hấp thụ và hoạt động tốt hơn khi được kết hợp với các chất dinh dưỡng khác. Nếu cần, bác sĩ sẽ khuyên bạn sử dụng thực phẩm chức năng bổ sung Magiê.

Đó là lý do tại sao cơ thể cần Magiê và vai trò quan trọng của nó trong nhiều khía cạnh sức khỏe. Hãy đảm bảo rằng bạn cung cấp đủ lượng Magiê cần thiết cho cơ thể của mình thông qua chế độ ăn uống cân bằng và lành mạnh.

Ảnh:

vì sao cơ thể cần magie Hình 1: Magiê là một chất dinh dưỡng quan trọng cho cơ thể.

bổ sung magie Hình 2: Một số thực phẩm giàu Magiê.

**Bài viết này được đăng bởi Bệnh viện Nguyễn Tri Phương - Đa khoa Hạng I Thành phố Hồ Chí Minh. Theo dõi chúng tôi trên facebook.com/BVNTPyoutube.com/bvntp.

1