Xem thêm

Rau húng: Những lợi ích và công dụng tuyệt vời cho sức khỏe

Với mục đích đỗi sức sống và tạo điểm nhấn mới hơn cho món ăn hàng ngày, rau húng đã trở thành một trong những loại rau thơm phổ biến nhất trong ẩm thực. Ngoài...

Với mục đích đỗi sức sống và tạo điểm nhấn mới hơn cho món ăn hàng ngày, rau húng đã trở thành một trong những loại rau thơm phổ biến nhất trong ẩm thực. Ngoài việc tăng cường hương vị cho các món ăn, loại rau này còn mang lại những lợi ích đáng kinh ngạc mà ít ai biết. Cùng tìm hiểu ngay dưới đây!

Tìm hiểu về rau húng Tìm hiểu về rau húng

1. Các loại rau húng phổ biến và công dụng của chúng

Rau húng đa dạng với nhiều loại như húng đũi, húng chanh, húng quế,... Mỗi loại lại mang một đặc điểm, mùi vị và công dụng riêng.

1.1. Húng chanh

Húng chanh đã được đặt tên như vậy để phản ánh mùi thơm đặc trưng của nó, từ lá đến thân cây đều mang mùi giống quả chanh. Húng chanh có lá hình bầu dục, nhỏ và dài. Các lá cây húng mọc đối xứng và có màu xanh nhạt. Thân cây mọc cao khoảng 20 - 40 cm và bao phủ bởi lớp lông trắng mịn. Hoa của nó có màu trắng.

Theo nghiên cứu, húng chanh chứa canxi, folate, sắt và vitamin C cùng nhiều khoáng chất quan trọng cho cơ thể. Húng chanh có tính ẩm và chứa các loại dầu dễ bay hơi như nerol, citral và linalool. Nhờ vào những chất này, húng chanh được sử dụng trong y học cổ truyền để sát khuẩn miệng, cổ họng và trị ho hiệu quả. Ngoài ra, khi bị sốt hoặc sổ mũi, bạn cũng có thể sử dụng húng chanh để giảm các triệu chứng này.

Rau húng chanh Rau húng chanh

Nếu bạn đang muốn chữa ho, bạn có thể làm một bài thuốc đơn giản từ tắc và húng chanh. Rửa sạch cả hai nguyên liệu này, ngâm vào nước muối loãng và để ráo. Sau đó, vắt lấy nước cốt tắc, cho húng chanh vào và thêm một chút đường phèn rồi đem xay nhuyễn. Hỗn hợp này sau đó được hấp trong khoảng 20 phút, để nguội và có thể sử dụng ngay. Để đạt hiệu quả tốt nhất, hãy ăn cả phần lá và nước của hỗn hợp này.

Hiện nay, húng chanh được sử dụng phổ biến để chiết xuất tinh dầu có tác dụng thanh lọc không khí, xua đuổi côn trùng, thư giãn tinh thần, và tốt cho hệ tiêu hóa cùng nhiều công dụng khác.

1.2. Rau húng quế (húng chó)

Rau húng quế, còn được gọi với nhiều tên khác như rau quế, húng chó, húng giới,... Mùi thơm của húng quế khá giống với mùi đinh hương. Chiều cao trung bình của cây là khoảng 40 - 60cm, mọc thành từng bụi. Thân cây mịn, nhẵn, màu tím và không có lông. Lá dài, thuôn, màu xanh đậm và mọc đối xứng. Hoa của húng quế khi nở sẽ có màu trắng tím và mọc ở nách lá cây hoặc đầu cành. Cả hoa và lá đều có thể dùng để ăn trực tiếp hoặc nấu chín.

Húng quế thường được ăn kèm với các món nước như phở bò, bún bò. Mùi thơm của húng quế kết hợp với các gia vị khác sẽ mang lại hương vị hấp dẫn cho các món ăn. Húng quế cũng thích hợp để kèm với các món thịt nướng như gà nướng mật ong, bò nướng BBQ, hay các món salad.

Rau húng quế Rau húng quế có nhiều tên gọi khác như húng chó, húng giới

Theo truyền thống Đông y, húng quế có tác dụng tốt cho tiêu hóa, chống loạn dạ dày và đầy hơi. Tinh dầu có trong rau quế giúp cải thiện quá trình tiêu hóa, giảm lượng khí trong ruột và giảm tình trạng đầy hơi.

Không chỉ vậy, rau húng quế còn có khả năng chữa lành vết thương cắn của rắn, sư tử, và ngứa từ các loại côn trùng. Bạn có thể giã nát một nắm lá tươi, đắp lên vết thương hoặc đun nước lá và rửa vết thương. Ngoài ra, phụ nữ cũng có thể uống nước ép lá húng quế kết hợp với mật ong để giảm mệt mỏi, tăng cường hệ miễn dịch, ngăn ngừa rụng tóc và chống lão hóa. Ăn lá húng quế sống cũng giúp thanh lọc máu, làm da khoẻ mạnh, ngăn ngừa mụn và ngăn ngừa sâu răng. Ngoài ra, axit cafeic có trong húng quế giúp chống lại tế bào ung thư cổ tử cung ở phụ nữ.

1.3. Rau húng lũi

Rau húng lũi, còn được gọi với nhiều tên khác như húng dũi, húng nhủi, mang một hình dạng lá tròn màu xanh và mọc đối xứng nhau, mép lá có khía răng cưa. Thân cây có màu nâu tía.

Rất dễ nhầm lẫn giữa húng lũi và bạc hà vì chúng có hình dáng tương đối giống nhau. Tuy nhiên, để nhận biết chính xác, lá bạc hà có màu xanh đậm và cả hai mặt lá đều có lớp lông tơ nhỏ.

Với mùi thơm hấp dẫn, rau húng lũi là lựa chọn tuyệt vời cho các món ăn hàng ngày. Ngoài tác dụng gia tăng hương vị cho món ăn, loại rau này còn có tác dụng tăng cường quá trình tiêu hóa. Nếu bạn cảm thấy dạ dày không khỏe, hãy pha một ly trà nóng, thêm vài cọng rau húng lũi để thưởng thức. Những hợp chất như limonene, dihydrocarvone và cineol từ lá húng lũi sẽ giúp làm dịu cơn khó chịu.

Cây rau húng lũi có mùi thơm hấp dẫn Cây rau húng lũi có mùi thơm hấp dẫn

Nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng, húng lũi là một loại rau có khả năng ngăn ngừa sự phát triển của các tế bào ung thư nhờ chứa chất Perillyl.

Bên cạnh đó, rau húng lũi còn có tác dụng làm sáng da, ngăn ngừa mụn. Hiện nay, nhiều chị em phụ nữ thường sử dụng detox húng lũi để thanh lọc cơ thể và làm đẹp da. Với hàm lượng vitamin và khoáng chất dồi dào, húng lũi là một loại rau lý tưởng cho các chế độ chăm sóc da hàng ngày. Do đó, hãy thường xuyên bổ sung loại rau này vào thực đơn hàng ngày của bạn.

Rau húng lũi còn có một đặc tính khác là giúp vệ sinh răng miệng, mang lại hơi thở thơm mát do khả năng ức chế sự tăng trưởng của các vi khuẩn sống kẽ răng, lưỡi,... Thêm rau húng vào chế độ dinh dưỡng sẽ giúp răng khỏe mạnh và mang lại hơi thở thơm mát.

2. Rau húng trong các món ăn ngon

Dưới đây là một số món ăn ngon và bổ dưỡng kèm với rau húng:

Nghêu hấp xả và húng quế Nghêu hấp xả và húng quế

Phở ăn kèm húng quế Phở ăn kèm húng quế

Gỏi bò rau húng lũi Gỏi bò rau húng lũi

Bún ếch xào nghệ với lá húng lũi Bún ếch xào nghệ với lá húng lũi

3. Những lưu ý khi chế biến và ăn rau húng

Rau húng không chỉ mang lại nhiều lợi ích mà còn có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng nếu lạm dụng. Dưới đây là những lưu ý cần ghi nhớ:

  • Lựa chọn rau húng sạch: Rau húng thường được sử dụng như một loại gia vị không được nấu chín. Tuy nhiên, rau sống không rõ nguồn gốc có thể chứa hóa chất hoặc thuốc kích thích tăng trưởng, cũng như có thể có các độc tố gây hại cho cơ thể.

  • Không nấu rau húng với canh chua: Theo các chuyên gia dinh dưỡng, không nên ăn húng quế khi nấu với canh chua vì điều này có thể làm tăng hàm lượng axit uric trong máu. Axit uric là một chất phế phẩm, nếu cơ thể không thể loại bỏ chúng kịp thời, chúng có thể làm tạo thành các tinh thể tại khớp, đường tiết niệu và dưới da, gây đau nhức đối với người bị bệnh gout.

  • Ăn quá nhiều húng quế: Nguy cơ gặp quá liều Eugenol (một thành phần chính có trong húng quế) là rất cao nếu bạn ăn quá nhiều húng quế. Điều này có thể gây ngộ độc với các triệu chứng như ho, thở gấp, nước tiểu kèm máu...

  • Người bị tiểu đường hoặc có tiền sử hạ đường huyết: Việc ăn quá nhiều húng quế có thể làm giảm lượng đường trong máu, đặc biệt đối với những người có bệnh tiểu đường hoặc có tiền sử hạ đường huyết. Phụ nữ mang thai cũng nên tránh húng quế để tránh các biến chứng trong quá trình sinh.

Những lưu ý khi sử dụng rau húng Những lưu ý khi sử dụng rau húng

Với nhiều lợi ích tuyệt vời mà rau húng mang lại, đừng quên hiểu rõ và sử dụng chúng một cách hợp lý để tránh những tác dụng không mong muốn.

1