Xem thêm

Rau dược: Thảo dược tự nhiên hữu ích cho sức khỏe

Rau dược, với công dụng tiêu viêm, lợi tiểu, chống ngứa và làm mát máu, đã được sử dụng như một loại thuốc tự nhiên từ lâu. Thảo dược này cũng có tác dụng điều...

Rau dược, với công dụng tiêu viêm, lợi tiểu, chống ngứa và làm mát máu, đã được sử dụng như một loại thuốc tự nhiên từ lâu. Thảo dược này cũng có tác dụng điều trị chảy máu cam, bệnh đường niệu đạo và các bệnh liên quan đến đường hô hấp. Qua bài viết này, chúng ta sẽ cùng khám phá về rau dược và những lợi ích của nó cho sức khỏe.

Mô tả cây rau dược

Đặc điểm thực vật

Rau dược là một loại cây thân thảo bò trên mặt đất, có chiều dài từ 40 - 60 cm. Cây có nhiều nhánh nhỏ và rễ phụ phát triển ở mỗi khớp phân nhánh. Màu sắc của thân cây có thể là tím hoặc tím nhạt khi mọc dưới tán lá cây khác. Lá của rau dược thường mọc đối, có phiến lá đơn, có hoặc không có cuống. Lá có hình mũi mác nhọn, hơi nhám, và có kích thước từ 4 - 6 cm chiều dài và 1 - 2 cm chiều rộng. Hoa của rau dược mọc thành chùm, có màu trắng, lưỡng tính và không có cuống. Quả của cây có hình thấu kính hoặc hình tim ngược, chứa một hạt màu nâu.

Phân bố

Rau dược phân bố rộng khắp trên thế giới và được tìm thấy nhiều ở các nước thuộc khu vực Đông Nam Á như Lào, Trung Quốc, Campuchia, Việt Nam và Indonesia. Ở Việt Nam, loại cây này mọc phổ biến ở các vùng đất hoang, ẩm ướt và có nhiều ao hồ.

Thành phần hóa học

Rau dược chứa nước, glucid, phosphor, cellulose, calcium, caroten, sắt, vitamin C, protid và nhiều chất dinh dưỡng khác. Ngoài ra, rau dược còn chứa các hoạt chất sinh học như tocophenols, bétasitosterol, stigmastérol và nhiều chất khác.

Vị thuốc rau dược

Rau dược có vị mát và ngọt, nhạt. Thảo dược này có nhiều tác dụng dược lý hữu ích.

Tác dụng dược lý

Rau dược có tác dụng lợi tiểu, làm hạ thân nhiệt, kháng khuẩn, chống viêm và có tính chống ung bướu. Ngoài ra, nó còn giúp cải thiện bệnh tiểu đường.

Công dụng

Rau dược có tác dụng điều trị các bệnh như viêm mủ da, nổi chàm, khó tiêu, tiêu chảy, bệnh trĩ, hạ nhiệt, lợi sữa, lợi mật, cải thiện dị ứng, dự phòng bệnh ung bướu, giảm sốt và đau đường ruột, chữa bệnh lỵ, điều trị vết thương, bệnh đường niệu và nhiều bệnh khác.

Cách sử dụng và liều lượng

Rau dược có thể sử dụng dưới dạng thuốc sắc, nước uống hoặc chế biến thành món ăn hàng ngày. Liều dùng tối đa mỗi ngày là 60 - 120 gram cho cây tươi và 15 - 30 gram cho thuốc sắc.

Rau dược là một loại thảo dược tự nhiên giàu ý nghĩa với nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, trước khi sử dụng, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ để đảm bảo an toàn và hiệu quả.

Rau dược Hình ảnh rau dược - Vị thuốc Nam được biết đến với công dụng tiêu viêm và kháng khuẩn

Rau dược Rau dược có hoa màu trắng

Bài thuốc chữa bệnh từ rau dược Rau dược có thể dùng dưới dạng thuốc sắc hoặc món ăn

Bệnh viện Nguyễn Tri Phương - Đa khoa Hạng I Thành phố Hồ Chí Minh facebook.com/BVNTP youtube.com/bvntp

1