Xem thêm

Ráng Bay: Một Cây Thảo Dược Có Nhiều Công Dụng

image Hình ảnh cây Ráng Bay Cây Ráng Bay, hay còn được gọi là Ráng đuôi phượng, Lá sồi, Cây chồn đèn, Cốt toái bổ, là một loại cây phụ sinh trong họ Dương xỉ...

image Hình ảnh cây Ráng Bay

Cây Ráng Bay, hay còn được gọi là Ráng đuôi phượng, Lá sồi, Cây chồn đèn, Cốt toái bổ, là một loại cây phụ sinh trong họ Dương xỉ (Polypodiaceae). Tên khoa học của cây này là Drynaria quercifolia (L) J. Sm. Ráng Bay có một loạt các ứng dụng trong lĩnh vực dược liệu và y học.

Mô tả

Cây Ráng Bay có thân rễ dày, màu vàng đỏ và có vảy hẹp. Lá của cây có hai loại, bao gồm lá hứng mùn và lá thường. Lá hứng mùn có hình trái xoan, không cuống, xẻ thuỳ thưa và nhọn. Lá thường có cuống dài, màu vàng rơm hơi xám, phiến dài tới 1,4m, chẻ lông chim sâu. Mùa sinh sản, trên mặt dưới lá xuất hiện những ổ túi bào tử trần và tròn xếp thành hai hàng giữa các gân bên. Ráng Bay cũng được biết đến với những bào tử hình trái xoan màu vàng nhạt.

Bộ phận dùng

Thân rễ của cây Ráng Bay, còn được gọi là Rhizoma Drynariae Quercifoliae, là bộ phận của cây được sử dụng trong y học và chế biến dược liệu.

Phân bố

Cây Ráng Bay thường mọc hoang bám vào các cây gỗ lớn trong rừng, từ vùng thấp tới vùng cao. Nó được tìm thấy nhiều ở các tỉnh Phú Yên, Khánh Hoà, Kontum, Gia Lai, Ðắc Lắc, Lâm Ðồng, thành phố Hồ Chí Minh và Cần Thơ.

Thu hái và chế biến

Thân rễ của cây Ráng Bay có thể thu hái và chế biến như các loại Cốt toái bổ khác. Sau khi cạo sạch lông, thân rễ được thái nhỏ, phơi khô, và khi dùng thường được ủ cho mềm rồi tẩm mật thay rượu, sao vàng, sắc, ngâm rượu uống hay giã đắp.

Tác dụng dược lý

Ráng Bay có tác dụng kháng khuẩn và rễ của cây có tác dụng gây săn se.

Vị thuốc từ cây Ráng Bay

Cây Ráng Bay được sử dụng trong việc chữa trị nhiều bệnh , bao gồm phong thấp, đau mỏi gân xương, bong gân, sai khớp tụ máu, thận suy ù tai. Liều dùng thông thường là từ 6-12g mỗi ngày, dạng thuốc sắc hoặc ngâm rượu uống.

Ứng dụng lâm sàng của cây Ráng Bay

Cây Ráng Bay cũng được sử dụng trong việc chữa trị một số bệnh như thấp khớp, can thận phong hư, xương khớp đau nhức, thắt lưng cứng đau, đầu mặt phù thũng, chân yếu. Các công thức chữa bệnh sử dụng Ráng Bay thường được kết hợp với các thành phần khác để tăng hiệu quả chữa bệnh.

Ráng Bay còn có một số ứng dụng khác trong lĩnh vực y học và dược liệu. Tuy nhiên, trước khi sử dụng Ráng Bay, cần tham khảo ý kiến của chuyên gia y tế để đảm bảo an toàn và hiệu quả.

Tham khảo: Cốt toái bổ

1