Xem thêm

Phụ nữ sau sinh nên ăn những loại hoa quả nào?

Mẹ sau khi sinh thường trải qua sự giảm sức khỏe đáng kể. Để phục hồi sức khỏe nhanh chóng và cung cấp đủ sữa cho con, việc bổ sung chất dinh dưỡng từ thực...

Mẹ sau khi sinh thường trải qua sự giảm sức khỏe đáng kể. Để phục hồi sức khỏe nhanh chóng và cung cấp đủ sữa cho con, việc bổ sung chất dinh dưỡng từ thực phẩm hàng ngày, đặc biệt là từ các loại hoa quả, rất quan trọng.

8 Loại hoa quả mẹ sau sinh cần ăn

Họ nhà cam, quýt

Cam, quýt và bưởi là những loại hoa quả giàu vitamin C và canxi, rất tốt cho phụ nữ sau sinh vì:

  • Ăn bưởi giúp mẹ phục hồi tử cung sau sinh và tốt cho trẻ sơ sinh.
  • Việc ăn cam, quýt, bưởi giúp mẹ phục hồi tử cung nhanh chóng và ngăn chảy máu ở cổ tử cung, do tử cung của mẹ bị nhiều vết thương và chảy máu rất nhiều sau sinh.
  • Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, trong cam, quýt và bưởi có nhiều canxi, giúp phát triển hệ xương và răng cho trẻ. Khi mẹ ăn các loại trái cây này, canxi sẽ được truyền cho con thông qua sữa mẹ. Ngoài ra, nó còn giúp phòng ngừa còi xương và suy dinh dưỡng cho trẻ.
  • Cam, quýt và bưởi cũng giúp mẹ tăng sữa và ngăn tắc tuyến sữa, giúp phòng tránh viêm tuyến sữa và mất sữa.

Tuy nhiên, không nên ăn quá nhiều loại hoa quả này, chỉ nên ăn vừa phải.

Chuối tiêu

Sau sinh, do mất nhiều máu, cơ thể của mẹ thiếu máu. Vì vậy, cần bổ sung thực phẩm giàu sắt. Chuối tiêu là một loại hoa quả có chứa nhiều sắt, rất tốt cho phụ nữ sau sinh. Ngoài ra, việc cơ thể mẹ hấp thu nhiều chất sắt cũng làm tăng hàm lượng sắt trong sữa, giúp phòng tránh thiếu máu ở trẻ sơ sinh.

Chuối tiêu cũng chứa nhiều xenlulozơ, có tác dụng tốt cho hệ tiêu hóa. Điều này rất quan trọng vì phụ nữ sau sinh thường yếu đuối và ít vận động, dễ bị táo bón. Ăn chuối tiêu giúp phòng chống táo bón hiệu quả.

Hoa quả cho phụ nữ sau sinh Picture Credit

Táo tàu

Táo tàu, hay táo đỏ, là một trong những loại hoa quả giàu dưỡng chất, rất tốt cho phụ nữ sau sinh và cho con bú.

Theo Đông y, táo tàu có tác dụng bổ tì và giải độc, điều hòa khí huyết, giúp phụ nữ sau sinh bổ máu và chống suy nhược cơ thể.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, táo tàu có nhiều vitamin C, glucozơ và protein, là những dưỡng chất quan trọng giúp phụ nữ sau sinh phục hồi sức khỏe nhanh chóng và phòng chống bệnh tật cho trẻ sơ sinh.

Táo tàu có thể được hầm, chưng, nấu cháo hoặc ăn liền.

Nhãn

Theo Đông y, nhãn có vị ngọt, tính bình, không độc, có tác dụng bổ huyết và dưỡng tì. Đặc biệt, nhãn tốt cho phụ nữ sau sinh, giúp chống suy nhược cơ thể, bổ máu, bổ khí và tì vị. Ăn một lượng nhãn vừa đủ giúp mẹ nhanh chóng phục hồi thể trạng sau sinh.

Đu đủ

Đu đủ đã được sử dụng từ lâu với mục đích tăng sữa cho mẹ. Ngoài ra, theo các chuyên gia dinh dưỡng, đu đủ cũng chứa nhiều sắt, magiê, kẽm và chất xơ, rất tốt cho phụ nữ sau sinh, giúp tăng sức đề kháng, nhưận tràng, bổ máu. Ngoài ra, ăn đu đủ còn giúp phòng chống táo bón sau sinh và kích thích hoạt động tiêu hóa.

Quả mãng cầu (na)

Mãng cầu là loại hoa quả giàu vitamin C, rất tốt cho phụ nữ sau sinh. Sau sinh, cơ thể của phụ nữ yếu đuối và hệ miễn dịch, sức đề kháng không cao. Khi ăn quả mãng cầu, mẹ sẽ tăng cường hệ miễn dịch và sức đề kháng, giúp phòng chống bệnh tật sau sinh.

Vú sữa

Vú sữa chứa nhiều vitamin A, B1, B2, B3 và C, cũng như glucid, canxi, sắt, chất xơ, protein và lipid. Vì vậy, nó giúp cung cấp vitamin và tăng lượng sữa cho mẹ.

Quả sung

Trong 100g quả sung chứa các chất như protein 1g, chất béo 0.4g, đường 12.6g, canxi 49mg, phospho 23mg, sắt 0.4mg, caroten 0.05mg, khoáng chất 3.1g. Quả sung có vị ngọt, hơi chát, tính mát, có tác dụng thông huyết, lợi tiểu, chỉ thống, tiêu đàm, tiêu thủng, tiêu viêm, sát trùng, bổ huyết. Quả sung và lá non giúp tăng sữa và tiết sữa cho mẹ sau sinh. Nếu khó ăn sống, có thể nấu cháo sung hoặc sắc nước uống.

Những điều cần tránh khi ăn hoa quả sau sinh

  • Tránh ăn hoa quả chưa rửa: Hoa quả chưa rửa có thể chứa ký sinh trùng, hóa chất và chất bảo vệ thực vật như toxoplasmosis và các hợp chất độc hại khác, gây hại cho sức khỏe của mẹ sau sinh và cho dạ dày non yếu của bé.
  • Tránh ăn hoa quả lạnh: Hoa quả vừa được lấy ra từ tủ lạnh có thể gây đau bụng, tiêu chảy hoặc làm bé bị lạnh bụng qua sữa mẹ, không tốt cho bé.
  • Tránh ăn quá nhiều hoa quả có tính nóng như táo gai (táo mèo), anh đào, quả lựu, vải thiều... Các loại hoa quả này có thể làm bé bị nóng.
  • Cũng tránh ăn những loại hoa quả quá chua hoặc tính lạnh như dưa chuột để bé không bị lạnh bụng.

Việc bổ sung hoa quả đa dạng và ăn đúng cách sẽ giúp phục hồi sức khỏe và cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho mẹ sau sinh. Hãy chú ý lựa chọn và ăn những loại hoa quả phù hợp để có một sức khỏe tốt sau khi sinh con.

1