Xem thêm

Nước ép hoa quả: Bảo quản đúng cách để tận hưởng lâu hơn

Nước ép hoa quả là một thức uống tuyệt vời để cung cấp chất dinh dưỡng và giữ cơ thể khỏe mạnh. Tuy nhiên, việc bảo quản nước ép đúng cách là rất quan trọng...

Nước ép hoa quả là một thức uống tuyệt vời để cung cấp chất dinh dưỡng và giữ cơ thể khỏe mạnh. Tuy nhiên, việc bảo quản nước ép đúng cách là rất quan trọng để đảm bảo chất lượng và giá trị dinh dưỡng của nó được giữ lâu. Bài viết sau đây sẽ giới thiệu cho bạn một số mẹo để bảo quản nước ép hoa quả đúng cách và thưởng thức tốt nhất.

Thời gian bảo quản

Thời gian bảo quản nước ép hoa quả phụ thuộc vào loại máy ép mà bạn sử dụng. Theo đó, nước ép có thể bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh trong vòng 24 giờ với máy ép nhanh, 48 giờ với máy ép chậm và 77 giờ với máy ép thủy lực. Tuy nhiên, thời gian càng lâu, chất dinh dưỡng trong nước ép càng giảm. Tốt nhất là bạn nên ép nước trái cây vào sáng sớm và dùng ngay. Nếu quá bận rộn, bạn cũng có thể ép vào tối hôm trước, bảo quản trong tủ lạnh và dùng vào sáng hôm sau.

nước ép hoa quả để được bao lâu 1 Caption: Nước ép hoa quả có thể bảo quản trong tủ lạnh từ 24 - 77 giờ.

Yếu tố ảnh hưởng đến thời gian bảo quản

Ngoài thời gian bảo quản, còn có rất nhiều yếu tố khác tác động đến chất lượng nước ép và thời gian sử dụng của nó. Dưới đây là những yếu tố quan trọng mà bạn nên lưu ý:

Loại nguyên liệu

Mỗi loại nguyên liệu sẽ có thời hạn sử dụng khác nhau. Các loại quả có tính axit như bưởi, cam sẽ bảo quản được lâu hơn, ít bị oxy hóa. Còn các loại rau tính kiềm cao như cần tây, mướp đắng thường nhanh bị xỉn màu.

Chất lượng nguyên liệu

Trái cây càng tươi ngon thì nước ép càng chất lượng, đồng thời khả năng bảo quản cũng cao hơn. Ngược lại, nếu dùng trái cây quá chín hoặc có dấu hiệu bị hư sẽ khiến nước ép có mùi và nhanh bị chua.

Nhiệt độ bảo quản

Nhiệt độ là yếu tố cực kỳ quan trọng khi bảo quản nước ép. Bởi nước ép rất dễ bị lên men ở môi trường nhiệt độ cao hoặc nhanh hư nếu chịu sự thay đổi nhiệt độ liên tục.

Ánh sáng

Nước ép hoa quả cần tránh ánh sáng mạnh chiếu trực tiếp, vì điều này sẽ khiến nước ép mau hư, xỉn màu và lên men. Lúc này, bạn có thể nhận ra sự thay đổi của nước ép bằng mắt thường và không nên uống để tránh bị đau bụng và ngộ độc.

Vệ sinh an toàn thực phẩm

Trước khi ép nước, bạn cần đảm bảo trái cây, chai lọ bảo quản và máy ép được vệ sinh và sát khuẩn kĩ càng. Bởi nếu dính tạp chất bẩn, nước ép không chỉ nhanh hư mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe khi sử dụng.

Công nghệ bảo quản

Nếu nước ép được ứng dụng các công nghệ như tiệt trùng, thanh trùng, hoặc có chứa chất bảo quản, thì thời gian sử dụng sẽ được kéo dài đáng kể. Tuy nhiên, chất lượng nước ép cũng sẽ bị ảnh hưởng đáng kể.

Chất lượng máy ép

Để đảm bảo nước ép thơm ngon và bảo quản được lâu, bạn cần chọn máy ép chất lượng. Máy ép nhanh và máy ép chậm là hai loại máy phổ biến. Bạn nên mua máy ép chính hãng, chất lượng, giá cả phải chăng để đảm bảo trải nghiệm tuyệt vời với nước ép.

nước ép hoa quả để được bao lâu 2 Caption: Nhiều yếu tố ảnh hưởng đến thời gian bảo quản nước ép.

Cách bảo quản nước ép đúng cách

Để nước ép hoa quả được bảo quản lâu và đảm bảo dinh dưỡng, hãy thực hiện theo các cách sau đây:

Đảm bảo nhiệt độ lạnh

Nếu sau khi ép xong mà chưa sử dụng ngay, hãy bỏ nước ép vào ngăn mát tủ lạnh. Trong trường hợp không thể bỏ vào tủ lạnh, bạn có thể bỏ chúng vào thùng đá hoặc túi giữ nhiệt có đá khô khi đi picnic hoặc mang ra ngoài.

Không nấu nước ép

Chỉ sử dụng nước ép tươi, tuyệt đối không đun nấu vì sẽ làm mất chất dinh dưỡng. Bạn cũng không nên luộc các nguyên liệu cứng trước khi ép để tránh làm biến đổi chất.

Loại bỏ không khí

Khi cho nước ép vào bình, hãy rót càng đầy bình càng tốt để không khí bị đẩy ra ngoài tối đa, sau đó đóng chặt miệng chai lại. Bởi khi bảo quản nước ép, nếu không khí bên trong bình chứa càng nhiều, nước ép sẽ càng nhanh bị oxy hóa, lên men, xỉn màu.

Bảo quản trong chai thủy tinh

Để bảo quản nước ép được lâu và đảm bảo sức khỏe khi sử dụng, bạn chỉ nên bảo quản trong chai thủy tinh. Thủy tinh là chất liệu an toàn, không xảy ra phản ứng như các chất liệu khác, đồng thời, nó còn có tác dụng ngăn ngừa vi khuẩn xâm nhập vào nước ép hiệu quả.

Uống càng sớm càng tốt

Dù có thể bảo quản nước ép trong tủ lạnh, bạn nên uống nước ép càng sớm càng tốt. Vì đây là lúc bạn cảm nhận được vị tươi ngon nhất và tăng khả năng hấp thu dinh dưỡng.

Chỉ ép trái cây khi ráo nước

Sau khi rửa sạch trái cây, hãy để thật ráo nước rồi mới tiến hành ép, bởi nếu nước ép có lẫn nước lã, khi uống vào sẽ rất dễ bị đau bụng. Bạn cũng đừng quên sát khuẩn, lau khô dụng cụ ép và dụng cụ chứa trước khi dùng.

nước ép hoa quả để được bao lâu 3 Caption: Bảo quản nước ép đúng cách giúp nước ép không bị hư và vẫn đảm bảo dinh dưỡng.

Máy ép nhanh và máy ép chậm: Lựa chọn phù hợp với nhu cầu

Có 2 loại máy ép phổ biến là máy ép nhanh và máy ép chậm. Mỗi loại máy mang lại những lợi ích riêng và phù hợp với từng mục đích sử dụng. Bạn nên lựa chọn loại máy ép phù hợp với nhu cầu của mình:

  • Máy ép nhanh: Hoạt động dựa trên nguyên lý dùng lực ly tâm cắt nhỏ hoặc bào mòn hoa quả để tách lấy nước. Máy ép nhanh có thời gian ép cực nhanh và tốc độ quay cao. Tuy nhiên, có thể sót lại nhiều nước và chất dinh dưỡng ở phần bã.

  • Máy ép chậm: Hoạt động theo nguyên lý ép hoa quả tự nhiên thông qua trục vít dạng xoắn ốc, không tạo ra bất kỳ lực ma sát nào. Máy ép chậm vắt kiệt nước, giữ lại vitamin nhiều gấp 6 lần và cho lượng nước gấp đôi so với máy ép nhanh. Bù lại, thời gian ép nước sẽ khá lâu.

Dựa vào mục đích sử dụng, bạn có thể lựa chọn máy ép phù hợp để có được nước ép thơm ngon và bảo quản lâu.

nước ép hoa quả để được bao lâu 4 Caption: Máy ép nhanh và máy ép chậm có ưu và nhược điểm khác nhau.

Kết luận

Để tận hưởng lâu hơn sự tươi ngon và dinh dưỡng của nước ép hoa quả, bạn cần bảo quản đúng cách. Lựa chọn máy ép phù hợp, đảm bảo chất lượng nguyên liệu và tuân thủ các yêu cầu về nhiệt độ, ánh sáng và vệ sinh an toàn thực phẩm . Hãy thực hiện các mẹo bảo quản nước ép mà chúng tôi đã chia sẻ để tận hưởng tuyệt vời nhất từ thức uống này.

1