Xem thêm

Những rủi ro tiềm ẩn khi ăn quá nhiều hạt hướng dương

Hạt hướng dương là một món ăn vô cùng phổ biến và được nhiều người ưa thích. Tuy nhiên, việc ăn quá nhiều hạt hướng dương cũng có thể gây ra những tác động không...

Hạt hướng dương là một món ăn vô cùng phổ biến và được nhiều người ưa thích. Tuy nhiên, việc ăn quá nhiều hạt hướng dương cũng có thể gây ra những tác động không mong muốn đến sức khỏe như tăng cân và tăng huyết áp.

Tăng cân

Hạt hướng dương chứa nhiều chất xơ, là một nguồn dinh dưỡng tốt giúp giảm cân. Tuy nhiên, một ly hạt hướng dương (khoảng 100g) chứa tới 500 calo. Do đó, ăn quá nhiều hạt hướng dương sẽ dễ dẫn đến tăng cân đáng kể.

Ảnh minh họa Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Internet)

Gây khô họng và khàn giọng

Khi nhai, hạt hướng dương thường sẽ vỡ thành những hạt nhỏ. Vì vậy, nếu ăn quá nhiều hạt hướng dương, chúng có thể bám vào cổ họng và gây ra khô họng, khàn giọng. Điều này đặc biệt ảnh hưởng đến những người có vấn đề về cổ họng, ho khan.

Tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Hạt hướng dương chứa chất selen, một khoáng chất quan trọng giúp chống lại các gốc tự do trong cơ thể. Tuy nhiên, việc tiêu thụ quá nhiều selen có thể gây ra nguy cơ mắc bệnh tiểu đường theo Trung tâm Y tế Đại học Maryland (Mỹ). Ngoài ra, ăn quá nhiều hạt hướng dương tẩm ướp cũng có thể gây nên sự hấp thụ đường quá lớn, dẫn đến bệnh tiểu đường và béo phì.

Tăng huyết áp

Tiêu thụ quá nhiều hạt hướng dương có thể tăng nồng độ natri trong máu, gây tăng huyết áp và tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim.

Phát ban hoặc dị ứng

Trong hạt hướng dương, chất vi lượng selen có thể gây ra phản ứng dị ứng hoặc phát ban trên da nếu được tiêu thụ quá lượng khuyến nghị.

Ảnh hưởng đến chức năng sinh sản

Hạt hướng dương có thể ảnh hưởng đến chức năng sinh sản của cả nam và nữ do chứa nhiều protein và các thành phần gây ức chế tinh hoàn.

Phá hủy men răng và tạo cao răng

Hạt hướng dương là một thù địch của răng, có khả năng phá hủy men răng và tạo ra nhiều lớp cao răng mảng bám.

Nguy hiểm cho hệ thần kinh và thận

Hạt hướng dương chứa nguyên tử cadmium có hại cho sức khỏe. Do đó, ăn quá nhiều hạt hướng dương có thể gây hại đến hệ thần kinh và thận.

Lượng hạt hướng dương tốt cho sức khỏe

Theo chuyên gia dinh dưỡng Kaitlyn tại Bệnh viện NewYork Presbyterian (Mỹ), hạt hướng dương rất tốt cho sức khỏe, tuy nhiên chỉ nên ăn một lượng vừa phải (20 - 40g) mỗi ngày để tránh những tác động phụ, đặc biệt là đối với não.

Theo Tiêu dùng

1