Xem thêm

Những Mẹo Bảo Quản Rau Tươi Lâu Không Phải Ai Cũng Biết

Bạn đã bao giờ gặp phải tình huống rau quả mua về chỉ sau ít lâu đã héo úa hoặc nhớt đi? Dù bạn đã cẩn thận bọc gói và cho vào tủ lạnh. Vậy...

Bạn đã bao giờ gặp phải tình huống rau quả mua về chỉ sau ít lâu đã héo úa hoặc nhớt đi? Dù bạn đã cẩn thận bọc gói và cho vào tủ lạnh. Vậy làm thế nào để bảo quản rau tươi lâu hơn? Hãy cùng tìm hiểu những mẹo bảo quản đơn giản và hiệu quả dưới đây!

Khăn Giấy và Túi Ziplock

Sau khi bạn rửa sạch rau quả, hãy vẩy ráo và bọc rau trong khăn giấy trước khi cho vào túi ziplock. Khi đặt rau trong túi, hãy kéo kín khóa và lưu ý giữ ít không khí bên trong túi càng tốt. Đặt túi vào ngăn mát trong tủ lạnh.

cách bảo quản rau tươi lâu Hình ảnh minh họa: Bọc rau xanh trong lớp khăn giấy và cho vào túi ziplock

Lớp khăn giấy sẽ giúp hấp thụ độ ẩm từ rau và tránh tình trạng rau bị nhớt. Túi ziplock bảo vệ rau bằng cách làm giảm lưu thông không khí bên trong, từ đó chậm quá trình héo úa. Với cách này, sau 5 ngày, rau vẫn giữ được màu xanh tươi tắn, không héo úa hay bầm dập.

Hộp và Khăn Giấy

Tương tự như cách trên, khi rửa và để ráo rau, bạn có thể trải khăn giấy dưới đáy hộp rồi cho rau vào. Tiếp tục phủ thêm lớp khăn giấy lên và đậy kín nắp trước khi lưu trữ trong ngăn mát. Khăn giấy sẽ hấp thụ độ ẩm từ rau, trong khi hộp bảo vệ lá rau khỏi bị va đập bởi các loại thực phẩm xung quanh. Sau 5 - 7 ngày, rau vẫn giữ được độ xanh tươi, không héo úa. Dù sau 10 ngày, có thể rau sẽ bị úng nước ở một số lá, nhưng vẫn còn nhiều lá tươi và có thể dùng được.

Túi Nylon và Dây Chun

Đây cũng là một cách bảo quản rau tươi lâu đơn giản và hiệu quả. Bạn chỉ cần cho rau xanh vào túi nylon, sau đó thổi khí vào túi cho tới khi túi phồng lên, và dùng dây chun buộc chặt miệng túi. Khi bạn thổi khí vào túi, cung cấp lượng Carbon Dioxide đủ để rau tươi lâu trong vòng 5 - 7 ngày. Sau 10 ngày, có thể hơi ẩm sẽ ngưng tụ bên trong túi, khiến rau trở nên nhớt, nhưng vẫn còn an toàn để ăn.

Với những cách bảo quản rau tươi xanh lâu như vậy, bạn có thể tiết kiệm lượng rau củ và cả chi phí. Tuy nhiên, hãy nhớ không để rau quá lâu trong tủ lạnh, không quá 7 ngày, để không làm mất dưỡng chất và gây hại cho sức khỏe.

Một Số Lưu Ý Khi Bảo Quản Rau Sống

  • Không để rau xanh chung với các loại sản sinh khí ethylene: Một số loại rau quả rất nhạy cảm với khí ethylene. Vì vậy, để tránh rau bị bầm dập và úa vàng, hãy tránh kết hợp chúng với cà chua, chuối, táo...

một số lưu ý khi bảo quản rau sống Hình ảnh minh họa: Không nên để rau củ gần táo, chuối và cà chua

  • Bảo quản ở nhiệt độ thấp: Để rau quả tươi lâu hơn, hãy để tủ lạnh ở nhiệt độ từ 1-4 độ C. Điều này sẽ hạn chế vi khuẩn phát triển nhưng cũng không gây đóng băng và làm hỏng rau quả.

  • Không nên để chung với thực phẩm chín: Thức ăn đã nấu chín sẽ sinh sôi vi khuẩn nhanh chóng. Vì vậy, hãy tránh để cùng với rau xanh, để không làm hỏng rau nhanh chóng.

  • Tách riêng cọng và lá: Với những loại rau có thể sử dụng được cả lá và cọng, hãy tách riêng cọng và lá rồi cho vào hai túi khác nhau để bảo quản. Đồng thời, loại bỏ những phần lá vàng úa hoặc bị sâu để không ảnh hưởng đến lá còn tươi xanh.

Hy vọng với những mẹo bảo quản rau tươi xanh lâu như vậy, bạn sẽ áp dụng và tiết kiệm được lượng rau củ cũng như chi phí.

1