Xem thêm

Hạt dẻ mọc mầm có ăn được không? Thành phần dinh dưỡng và công dụng chữa bệnh của hạt dẻ.

Hạt dẻ là một loại hạt được nhiều chị em ưa chuộng vì giá trị dinh dưỡng cao và là món ăn vặt ngon miệng. Tuy nhiên, việc bảo quản không tốt thường khiến hạt...

Hạt dẻ là một loại hạt được nhiều chị em ưa chuộng vì giá trị dinh dưỡng cao và là món ăn vặt ngon miệng. Tuy nhiên, việc bảo quản không tốt thường khiến hạt dẻ này mầm và ăn phải những hạt dẻ nảy mầm có thể gây hại cho sức khỏe.

Giá trị dinh dưỡng trong hạt dẻ

Hạt dẻ chứa nhiều thành phần dinh dưỡng như tinh bột, protein, lipit, các vitamin B1, B2, C và các khoáng chất. Trong tất cả các loại hạt, chỉ duy nhất hạt dẻ chứa vitamin C. Thành phần chất béo có trong hạt dẻ rất ít, chỉ chiếm khoảng 1-3g trong 100g hạt dẻ đã nấu chín. Điều này khiến hạt dẻ có khả năng cung cấp nhiều năng lượng cho cơ thể.

hat de moc mam co an duoc khong Hạt dẻ mọc mầm có ăn được không?

Hạt dẻ mọc mầm không thể ăn được bởi chúng đã sinh ra độc tố

Protein trong hạt dẻ chỉ có một lượng nhỏ, khoảng 0.82-2.88g trong 100g. Trong quá trình nảy mầm, lượng mước trong hạt dẻ tăng cao càng dễ bị nhiễm độc. Độc tố trong hạt dẻ sẽ được sinh ra trong quá trình mầm phát triển. Đây là loại độc tố rất có hại cho cơ thể người và cũng là một trong các nguyên nhân gây bệnh ung thư gan.

hat de moc mam co an duoc khong 1 Hạt dẻ mọc mầm có ăn được không? Hạt dẻ mọc mầm không thể ăn được bởi chúng đã sinh ra độc tố

Công dụng chữa bệnh của hạt dẻ

Hạt dẻ không chỉ là một món ăn ngon miệng mà còn có nhiều tác dụng đối với sức khỏe con người. Chúng bảo vệ tim mạch, giúp kháng viêm và bảo vệ tim nhờ chứa các loại axit béo thuộc họ omega-3. Chất phytosterol trong hạt dẻ giúp giảm sự hấp thu cholesterol vào máu và làm giảm nguy cơ ung thư và bệnh tim. Hạt dẻ còn có tác dụng ngăn ngừa tiểu đường hiệu quả và là thực phẩm an toàn cho người huyết áp cao và người mắc bệnh tiểu đường.

Các bài thuốc từ hạt dẻ đã được dân gian sử dụng để chữa bệnh như bồi bổ cơ thể sau khi ốm, mất ngủ, viêm phế quản, đau dạ dày, trừ giun sán, và nhiều bệnh khác.

Cách sử dụng hạt dẻ để chữa bệnh:

  • Bổ thận, mạnh gân cốt: Dùng hạt dẻ, gạo tẻ nấu thành cháo. Cho thêm đường trắng và ăn mỗi ngày một lần.
  • Chữa suy nhược cơ thể, tay chân đau nhức, yếu mệt: Dùng 30g hạt dẻ khô đem nấu chín với nước, cho thêm đường đỏ và ăn trước khi đi ngủ.
  • Trị chứng thận hư, đau nhức xương khớp ở người già: Dùng 30g hạt dẻ tươi nướng hoặc hấp chín, ăn hai lần vào buổi sáng và tối.
  • Trị hen suyễn, thận và khí hư ở người già: Dùng 60g hạt dẻ tươi, thịt lợn nạc, gừng tươi hầm và ăn mỗi ngày một lần.
  • Trị viêm miệng - lưỡi, viêm âm nang do thiếu vitamin B2: Hạt dẻ rang chín, mỗi ngày ăn hai lần, mỗi lần 5-7 hạt.
  • Trị tiêu chảy do tỳ vị hư hàn: Dùng 30g hạt dẻ, 12g phục linh, 10 quả táo, 60g gạo tẻ rửa sạch và nấu thành cháo. Khi ăn, cho thêm đường trắng.

Để tận dụng những lợi ích của hạt dẻ, chúng ta cần lưu ý bảo quản và chế biến đúng cách. Trước khi chế biến, cần rửa sạch hạt dẻ hoặc bóc vỏ. Không nên rang hạt dẻ quá cháy khét vì sẽ làm giảm hàm lượng dưỡng chất có trong hạt dẻ. Hạt dẻ khi mọc mầm cần được loại bỏ ngay vì rất có hại cho sức khỏe.

Sử dụng hạt dẻ một cách đúng cách và hợp lý sẽ giúp chúng ta tận hưởng những lợi ích và công dụng của loại hạt này trong việc duy trì sức khỏe của cơ thể.


Tổng hợp

1