Xem thêm

Hành Baro: Loại thực phẩm giàu dưỡng chất và lợi ích khỏe cho cơ thể

Hành Baro là một loại thực phẩm có mùi hăng giống như tỏi, thường được sử dụng để làm thơm các món ăn chay, hoặc tạo mùi đặc trưng cho món súp hầm và món...

Hành Baro là một loại thực phẩm có mùi hăng giống như tỏi, thường được sử dụng để làm thơm các món ăn chay, hoặc tạo mùi đặc trưng cho món súp hầm và món gỏi mùa hè. Nhưng bạn có biết rằng loại nguyên liệu này còn có rất nhiều lợi ích khỏe mà chúng ta không thể bỏ qua?

Hành Baro là gì? Tên tiếng Anh của nó là gì?

Hành Baro (tỏi tây) hay còn được biết đến với tên gọi hành boa rô. Loại hành này có tên khoa học là Allium ampeloprasum var. Porrum, thuộc giống Porrum Group hay Allium ampeloprasum Leek Group.

Tỏi tây cũng là một loại rau gia vị, giống như hành, tỏi, kiệu, thuộc Họ Hành. Hành baro được trồng bằng củ và có phần củ và lá có mùi thơm đặc trưng được dùng để chế biến thức ăn. Được biết rằng, hành baro đã được người dân Ai Cập cổ tìm thấy và dùng làm thức ăn từ Thiên niên kỷ thứ II TCN. Đến nay, loại cây này chính là một trong những huy hiệu của xứ Wales.

Công dụng của Hành Baro

Theo nghiên cứu, trong 100g hành baro có 30 calori, 86g nước, 3g xơ, 2g protid, 300mg potassium và 63mg can xi. Phần cọng trắng, bộ phận thơm ngon nhất, chứa nhiều vitamin nhóm B, C, E và nhiều khoáng chất. Phần lá xanh cũng chứa nhiều caroten và vitamin A, C. Hành baro cung cấp năng lượng cho cơ thể và có nhiều công dụng khác nhau.

Giàu vitamin và khoáng chất

Hành baro chứa rất nhiều vitamin C, B6, K, mangan và sắt. Vitamin C có tác dụng trong việc chữa lành vết thương và tổng hợp collagen; vitamin B6 giúp cơ thể sử dụng năng lượng hiệu quả; vitamin K giúp tăng cường quá trình đông máu cũng như quá trình trao đổi chất của xương và các mô liên kết. Ngoài ra, sắt đóng vai trò chủ yếu trong sự hình thành của các hemoglobin, giúp ngừa nguy cơ thiếu máu.

Bảo vệ mạch máu

Hành baro chứa chất kaempferol, có tác dụng bảo vệ lớp niêm mạc của các mạch máu và chống các gốc tự do gây hại. Chất kaempferol còn tăng cường kích thích cơ thể sản xuất axit nitric, giúp gia tăng mức độ co giãn của các mạch máu và giúp kéo giảm nguy cơ cao huyết áp.

Cung cấp axit folic

Hành baro có chứa axit folic, giúp giảm nồng độ homocysteine trong máu và bảo vệ tim và các mạch máu.

Giàu chất chống oxy hóa, ngăn ngừa bệnh viêm mãn tính

Hành baro chứa nhiều polyphenol và axit galic, có tác dụng chống oxy hóa và bảo vệ cơ thể trước sự ảnh hưởng của gốc tự do. Các chất này cũng có đặc tính chống viêm mãn tính, giúp ngăn ngừa béo phì, khớp dạng thấp, tiểu đường và nhiều bệnh mãn tính khác.

Cách sử dụng hành baro chuẩn nhất

Hành baro là một loại thực phẩm phổ biến và có thể tìm thấy vào bất cứ thời điểm nào trong năm. Mùa Đông và đầu Xuân là lúc hành baro tươi ngon và nhiều dưỡng chất nhất. Để chọn được cây ngon, bạn nên lựa cây cứng, phần rễ cươi, cuống và lá không bị dập nát hay ngả vàng. Nên chọn cây hành baro có đường kính khoảng 4cm. Nếu mua nhiều, bạn có thể bảo quản chúng trong ngăn mát của tủ lạnh khoảng 2 ngày.

Hành baro có thể được sử dụng để nấu nhiều món ngon . Hãy thử các công thức sau đây:

Thịt bò xào hành baro

Nguyên liệu chuẩn bị:

  • 400gr thịt bò
  • 2 cây hành baro
  • 10gr gừng
  • 1 quả ớt
  • Xì dầu
  • Dầu ăn
  • Nước mắm
  • Hạt tiêu trắng

Hướng dẫn thực hiện:

  1. Thịt bò rửa sạch, thái lát mỏng, ướp cùng xì dầu + nước mắm, để trong 20 phút cho thịt ngấm gia vị.
  2. Gừng rửa sạch, băm nhỏ. Tỏi tây cắt khúc vừa ăn, bổ phần đầu trắng làm 2, tước phần lá xanh.
  3. Đun nóng dầu ăn, cho thịt bò vào xào thơm, khi thịt bò săn thì cho gừng và hành baro vào xào nhanh.
  4. Nêm lại gia vị, cho chút xíu nước vào cho mềm. Cuối cùng cho ớt, đảo đều rồi tắt bếp.

Hành baro có thể được sử dụng để nấu rất nhiều món ngon khác như mực xào hành baro thơm ngon hấp dẫn và hành baro xào rau củ - món chay lạ miệng.

Hành baro không chỉ là một loại gia vị thơm ngon mà còn có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Hãy thêm hành baro vào thực đơn của bạn để tận hưởng những dưỡng chất tốt cho cơ thể.

Cung cấp năng lượng cho cơ thể Hành baro cung cấp năng lượng cho cơ thể

Chất chống oxy hóa Hành baro có chất chống oxy hóa cho cơ thể

Hành baro xào chay Hành baro xào chay

Cách chọn và bảo quản hành baro tốt nhất Cách chọn và bảo quản hành baro tốt nhất

Nguồn: GTN Foods

1