Xem thêm

Giãn tĩnh mạch thừng tinh: Chế độ ăn uống phù hợp và sinh hoạt cần kiêng gì?

Bạn đã từng nghe về giãn tĩnh mạch thừng tinh nhưng không biết ăn gì và kiêng gì để hỗ trợ quá trình phục hồi? Ngoài việc áp dụng các biện pháp chuyên sâu, chế...

Bạn đã từng nghe về giãn tĩnh mạch thừng tinh nhưng không biết ăn gì và kiêng gì để hỗ trợ quá trình phục hồi? Ngoài việc áp dụng các biện pháp chuyên sâu, chế độ ăn uống và sinh hoạt đóng vai trò quan trọng trong việc điều trị hiệu quả. Vì vậy, hãy kiên nhẫn và kiên trì trong việc tuân thủ các nguyên tắc sau để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Tổng quan về giãn tĩnh mạch thừng tinh

Giãn tĩnh mạch thừng tinh là tình trạng tĩnh mạch sinh tinh bị giãn đám rối, thường xảy ra ở tinh hoàn bên trái. Nếu không được điều trị kịp thời, nó có thể gây ra vô sinh nam. Tuy nguyên nhân gây bệnh vẫn chưa rõ ràng, nhưng có thể do suy van tĩnh mạch hoặc vị trí không đúng của tĩnh mạch tinh. Bệnh thường gây ứ trệ máu và làm tăng nhiệt độ tinh hoàn, gây hủy hoại tinh trùng.

Giãn tĩnh mạch thừng tinh nên ăn gì?

Chế độ dinh dưỡng phù hợp sẽ giúp rút ngắn thời gian phục hồi của người bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh. Dưới đây là một số thực phẩm nên bổ sung vào thực đơn hàng ngày:

1. Thực phẩm giàu chất xơ

Chất xơ có vai trò quan trọng trong việc điều trị giãn tĩnh mạch thừng tinh. Hãy bổ sung các loại thực phẩm giàu chất xơ như lê, dâu tây, táo, chuối, cà rốt, củ cải đường, rau mầm brussels, hạt quinoa, yến mạch, hạt chia, khoai lang... vào thực đơn hàng ngày.

2. Thực phẩm giàu vitamin C

Vitamin C giúp tăng cường sức đề kháng và duy trì sự chắc khỏe của tĩnh mạch. Bạn nên bổ sung các loại thực phẩm giàu vitamin C như ớt chuông đỏ, kiwi, dâu tây, súp lơ trắng, cà chua, khoai tây, đu đủ...

3. Thực phẩm giàu vitamin E

Vitamin E giúp điều hòa tuần hoàn máu và hỗ trợ điều trị giãn tĩnh mạch thừng tinh. Bạn có thể ăn thực phẩm giàu vitamin E như hạt hướng dương, hạnh nhân, đậu phộng, bơ, cải bó xôi, bí đỏ, dầu ô-liu, dầu mè, dầu mầm gạo...

Thực phẩm giàu vitamin E Thực phẩm giàu vitamin E

Giãn tĩnh mạch thừng tinh kiêng gì?

Cùng với việc bổ sung các thực phẩm có lợi cho quá trình phục hồi, bạn cũng cần kiêng những thực phẩm sau:

1. Măng

Măng chứa chất cyanide, không tốt cho sức khỏe của người bị giãn tĩnh mạch thừng tinh. Chất này có thể gây ảnh hưởng xấu đến các bệnh lý liên quan đến tĩnh mạch.

2. Thịt gà

Thịt gà có tính nóng, gây sự giãn nở thừng tinh trầm trọng hơn. Hạn chế ăn thịt gà để đảm bảo quá trình điều trị diễn ra thuận lợi.

Thịt gà Thịt gà

3. Đồ ăn cay nóng và nhiều dầu mỡ

Các món ăn nhiều dầu mỡ hoặc cay nóng có thể gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe và tăng nguy cơ mắc các bệnh lý nguy hiểm như tim mạch, cao huyết áp... Đối với người bị giãn tĩnh mạch thừng tinh, nên tránh xa nhóm thực phẩm này.

4. Rượu bia và chất kích thích

Rượu bia, thuốc lá và các chất kích thích gây hại cho quá trình phục hồi. Hạn chế sử dụng chúng để tăng khả năng phục hồi.

5. Hải sản

Hải sản có thể gây dị ứng và chứa những thành phần có thể gây kích ứng đối với cơ thể người bệnh. Hạn chế ăn các loại hải sản như ốc, tôm, cua để tránh bệnh chuyển biến nghiêm trọng.

Giãn tĩnh mạch thừng tinh kiêng gì trong sinh hoạt?

Ngoài chế độ ăn uống, cách sinh hoạt hàng ngày cũng cần được điều chỉnh. Dưới đây là những điều bạn nên kiêng kỵ:

1. Không tắm nước nóng

Dùng nước nóng để tắm rửa có thể làm tăng nguy cơ giãn nở thừng tinh. Hạn chế việc sử dụng nước nóng để đảm bảo an toàn cho tĩnh mạch.

Không tắm nước nóng Không tắm nước nóng

2. Không quan hệ tình dục mạnh bạo

Việc quan hệ tình dục mạnh bạo có thể gây biến chứng nguy hiểm. Hạn chế quan hệ tình dục trong quá trình điều trị giãn tĩnh mạch thừng tinh.

3. Không mặc quần áo bó sát

Đồ bó sát và quần lót chật có thể chèn ép tinh hoàn và gây chứng giãn tĩnh mạch. Chọn quần áo thoải mái, mềm mại, thông thoáng.

4. Tránh vận động mạnh

Vận động mạnh có thể gây tổn thương cho cơ quan sinh dục. Vì vậy, hạn chế khiêng vác nặng hoặc tập thể dục thể thao quá độ.

5. Không đứng hoặc ngồi quá lâu

Đứng hoặc ngồi quá lâu có thể ảnh hưởng đến tĩnh mạch. Thường xuyên vận động nhẹ nhàng để tăng cường lưu thông máu và giúp quá trình điều trị hiệu quả hơn.

Với những nguyên tắc trên, bạn đã biết cách chăm sóc và điều chỉnh chế độ ăn uống và sinh hoạt để hỗ trợ quá trình điều trị giãn tĩnh mạch thừng tinh. Tuy nhiên, hãy luôn tuân thủ chỉ định từ bác sĩ để đạt hiệu quả tốt nhất.

Trung tâm Tiết niệu Thận học, Khoa Nam học - Tiết niệu của Hệ thống BVĐK Tâm Anh luôn đảm bảo đội ngũ chuyên gia đầu ngành và các tiêu chuẩn quốc tế, mang đến sự tự tin và tận tâm trong việc chăm sóc sức khỏe của bạn.

Đừng ngần ngại đặt lịch khám và điều trị tại Trung tâm Tiết niệu Thận học, Khoa Nam học - Tiết niệu Hệ thống Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh. Bạn có thể đăng ký lịch hẹn trực tuyến, gọi tổng đài hoặc nhắn tin qua Zalo để được tư vấn và hỗ trợ.

Hãy lưu tâm đến sức khỏe của mình và tuân thủ các nguyên tắc trên để đạt hiệu quả tốt nhất trong quá trình điều trị.

1