Xem thêm

Độ dinh dưỡng của đạm

Trong lĩnh vực Nông nghiệp, phân bón đóng vai trò không thể thiếu trong quá trình phát triển và sinh trưởng của cây trồng. Đây là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến năng suất...

Trong lĩnh vực Nông nghiệp, phân bón đóng vai trò không thể thiếu trong quá trình phát triển và sinh trưởng của cây trồng. Đây là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến năng suất và chất lượng của sản phẩm. Phân đạm là một loại phân vô cơ quan trọng, được sử dụng rộng rãi cho cây trồng. Vậy phân đạm thực chất là gì và tác dụng của nó đối với cây trồng là gì? Hãy cùng tìm hiểu về loại phân bón này qua bài viết dưới đây nhé!

Phân đạm là gì?

Phân đạm, hay còn được gọi là phân URE, là tên chung của các loại phân bón vô cơ cung cấp nitơ cho cây trồng. Nitơ là một trong những yếu tố quan trọng nhất tạo nên sự sống và tương tác trong cây trồng. Phân đạm cung cấp nitơ cho cây dưới dạng ion nitrat NO3- và ion amoni NH4+. Độ dinh dưỡng của phân đạm được đánh giá bằng hàm lượng % N trong phân.

phan-dam-la-gi Phân đạm là gì?

Lợi ích của phân đạm đối với cây trồng

Phân đạm đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp nitơ cho cây trồng, vì nitơ là thành phần chính tạo nên protein phức tạp và đơn giản, cấu tạo màng tế bào thực vật, tham gia vào quá trình trao đổi chất. Phân đạm cũng tăng cường quá trình quang hợp, giúp cây trồng tăng trưởng mạnh, phân cành, đẻ lá nhiều và tổng hợp chất dinh dưỡng tốt hơn. Điều này cũng đồng nghĩa với việc tăng năng suất và chất lượng của cây trồng.

bon-phan-dam-cho-cay Phân đạm giúp cây trồng tăng trưởng nhanh

Các loại phân đạm được sử dụng phổ biến

3.1 Phân Ure

Phân đạm Ure có công thức hóa học là CO(NH4)2, với hàm lượng Nitơ từ 44-48%. Đây là loại phân bón chiếm tỷ lệ lớn nhất được sản xuất trên toàn thế giới. Phân Ure có 2 dạng: tinh thể màu trắng, hạt tròn dễ tan trong nước và dạng viên nhỏ như trứng cá. Loại này được sử dụng rộng rãi trong chăm sóc cây trồng. Phân Ure có khả năng thích nghi trên nhiều giống cây và loại đất khác nhau, đặc biệt phù hợp với đất chua.

3.2 Phân đạm amôn

Loại phân đạm amôn gồm các thành phần là muối amoni NH4Cl, NH4NO3, (NH4)2SO4... Có 2 nhóm phân amon phổ biến nhất là Amoni sulphat (NH4)2SO4 và Amon clorua NH4Cl. Phân amon sulphat có hàm lượng Nitơ từ 20-21% và lượng lớn lưu huỳnh (S) từ 23-24%. Phân amon clorua có hàm lượng Nitơ khoảng 24-25% và clorua khá cao. Cả hai loại phân amon này có ứng dụng phổ biến trong chăm sóc cây trồng nhưng cần chú ý điều chỉnh liều lượng sử dụng để tránh tình trạng cháy lá và làm chua đất.

3.3 Phân đạm Nitrat

Các loại phân đạm Nitrat được sử dụng phổ biến bao gồm Natri nitrat (NaNO3), Canxi nitrat Ca(NO3)2, Magie nitrat Mg(NO3)2, Amon Nitrat (NH4NO3), và Kali Nitrat (KNO3). Loại phân này có ứng dụng tốt cho cây trồng lấy đường, cây lấy củ, và cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết.

mot-so-loai-phan-dam Một số loại phân đạm phổ biến

Một số lưu ý khi sử dụng phân đạm giúp đạt hiệu quả cao

Để sử dụng phân đạm hiệu quả, cần lưu ý những điều sau:

  • Phân Ure tốt cho cây ở giai đoạn phát triển thân, cành và lá. Không nên bón phân đạm trước mưa hoặc trong thời tiết không thể tưới nước cho cây. Cần phối hợp với phân kiềm, tro hoặc vôi để tránh làm chua đất và giảm hiệu lực của phân. Đối với cây có nhu cầu đạm cao, nên chia ra làm nhiều lần để đạt hiệu quả tốt hơn. Khi bảo quản phân đạm, cần tránh tiếp xúc với ánh sáng mặt trời để tránh phân bón bị phân hủy và giảm chất lượng.

luu-y-khi-bon-phan Lưu ý khi bón phân cho cây

Bài viết trên giúp bạn hiểu về độ dinh dưỡng của đạm và tác dụng của nó đối với cây trồng. Phân đạm đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển và tăng năng suất của cây trồng. Hãy đọc thêm những bài viết hữu ích về phân bón cho cây trồng trên trang web vietchem.com.vn.

1