Xem thêm

Cùng Bác Sĩ Giải Đáp: Tiểu Đường Thai Kỳ Ăn Bơ Được Không?

Một chế độ dinh dưỡng là điều hết sức cần thiết đối với phụ nữ đang mang thai. Bơ là loại trái cây giàu chất dinh dưỡng, lợi cho tiêu hóa là thực "vàng" được...

Một chế độ dinh dưỡng là điều hết sức cần thiết đối với phụ nữ đang mang thai. Bơ là loại trái cây giàu chất dinh dưỡng, lợi cho tiêu hóa là thực "vàng" được các mẹ bầu ưu tiên lựa chọn. Thế nhưng, nhiều thắc mắc đang nổ ra về vấn đề tiểu đường thai kỳ ăn bơ được không. Hãy cùng tìm hiểu ngay những thông tin chi tiết trong bài viết vừa được cập nhật dưới đây.

Mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ ăn bơ được không?

Mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ ăn bơ được không? Bơ là loại trái cây mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của mẹ bầu và ít nguy cơ gây tăng đường huyết. Trong 150 gam bơ có chứa khoảng 12,97g carbohydrate và khoảng 1g đường. Đây là chỉ số đường khá là thấp nên ít gây ảnh hưởng đến mẹ bầu. Có nhiều nhà nghiên cứu khoa học cho rằng khi tiêu thụ bơ ở mức độ phù hợp còn có thể giúp cải thiện được đường huyết ở thai kỳ. Những chất béo không no chuỗi đơn có trong quả bơ sẽ giúp kiểm soát đường huyết hiệu quả và làm tăng độ nhạy của insulin.

Khi bệnh tiểu đường thai kỳ nếu không được kiểm soát hiệu quả thì có thể dẫn đến một số biến chứng nguy hiểm như nhồi máu cơ tim hay đột quỵ ở mẹ bầu. Khi làm tăng lượng cholesterol tốt và làm giảm đi lượng cholesterol xấu thì bơ góp phần làm giảm nguy cơ biến chứng tum mạch cho những người mắc bệnh tiểu đường thai kỳ.

Theo như kết quả đã nghiên cứu, những người khi ăn thêm nửa trái bơ và bữa trưa có thể làm giảm 40% nhu cầu ăn thêm và tăng thêm 26% cảm giác ngon miệng vào bữa ăn. Điều đó có nghĩa là bơ hoàn toàn có thể mang lại cảm giác thèm ăn để kiểm soát được cân nặng hiệu quả cho mẹ bầu. Điều này rất quan trọng với những người bị đái tháo đường thai kỳ.

tieu-duong-thai-ky-an-bo-duoc-khong-1

Những lợi ích của bơ đối với người bị mắc tiểu đường thai kỳ

Tiểu đường thai kỳ ăn bơ được không và những lợi ích mà bơ mang lại cho mẹ bầu:

Hỗ trợ kiểm soát hiệu quả lượng đường huyết trong máu

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo rằng, những người bị mắc bệnh tiểu đường thai kỳ cần hạn chế ăn những loại thực phẩm có chứa nhiều carbohydrate và đường để tránh làm mức đường huyết tăng đột ngột trong cơ thể. Bơ chính là loại trái cây được chọn và đáp ứng được các điều kiện cho người tiểu đường thai kỳ.

Hàm lượng carbohydrate trong quả bơ có xu hướng thấp hơn so với những loại trái cây khác. Trong 38g bơ chỉ cung cấp cho cơ thể chưa đến 1g đường và khoảng 3g carbohydrate. Chính vì thế, những người đang bị mắc bệnh tiểu đường thai kỳ sau khi ăn bơ sẽ không gây ảnh hưởng đến lượng đường huyết của mình.

Ngoài ra, lượng lớn chất xơ có trong bơ khi kết hợp cùng với một số thực phẩm dinh dưỡng khác cũng giúp quá trình kiểm soát lượng đường huyết được tốt hơn.

Hỗ trợ giảm thiểu một số vấn đề về tim mạch Tiểu đường thai kỳ có thể dẫn đến nhiều hệ lụy nghiêm trọng gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của mẹ bầu. Gây nên những biến chứng về tim mạch, nhồi máu cơ tim, suy tin hay thậm chí dẫn đến đột quỵ. Chính vì thế, những người bị tiểu đường thai kỳ cần phải lưu ý đến chế độ ăn uống của mình cũng như kiểm soát lượng đường huyết để đảm bảo an toàn.

Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng, tiểu đường thai kỳ ăn bơ có thể giúp mẹ bầu tăng cường được sức khỏe cho tim mạch và ngăn xảy ra những biến chứng nguy hiểm. Bơ có chứa hàm lượng chất béo lành mạnh cao, từ đó cũng giúp cải thiện được các cholesterol tốt có trong cơ thể và giữ cho huyết áp của mẹ bầu luôn được ổn định.

tieu-duong-thai-ky-an-bo-duoc-khong-2

Hướng dẫn ăn bơ cho người bị tiểu đường thai kỳ

Mặc dù bơ mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể, thế nhưng khi ăn bơ mẹ bầu cũng cần phải lưu ý ăn sao cho đúng cách và an toàn nhất:

Chỉ nên ăn bơ với một lượng vừa đủ

Đối với những người đang bị tiểu đường thai kỳ có thể ăn bơ vào mỗi ngày, tuy nhiên chỉ nên ăn ở mức vừa đủ theo tổng hợp calo mà chúng cung cấp. Thông thường, khi ăn một trái bơ chín sẽ cung cấp khoảng 250 - 300 calo, di đó những người bị tiểu đường chỉ nên tiêu thụ khoảng 1/5 của quả bơ.

Lựa chọn bơ chín để ăn

Chỉ nên ăn những quả đã chín hay vừa chín đến có màu nâu hoặc xanh sẫm để đạt được hiệu quả. Cách nhận biết bơ đã chín, quả rụng cuống, lớp da có màu nâu nhưng không bị quá đậm, quả đã mềm.

tieu-duong-thai-ky-an-bo-duoc-khong-3

Trên đây là những thông tin chi tiết giải đáp câu hỏi tiểu đường thai kỳ ăn bơ được không. Hy vọng với bài viết này sẽ mang đến cho mẹ bầu những thông tin bổ ích nhất và phương pháp cải thiện tình trạng tiểu đường thai kỳ của mình. Nếu bạn còn có thắc mắc gì về vấn đề này thì đừng quên để lại bình luận để được bác sĩ giải đáp nhanh nhất nhé!

Nguồn tham khảo: Nhà Thuốc Long Châu

1