Xem thêm

Chuyên gia lý giải vì sao đau bụng uống nhân sâm lại "tắc tử"?

Nhân sâm đã lâu được biết đến như một vị thuốc quý có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu sử dụng quá nhiều, nhân sâm cũng có thể gây tác dụng phụ...

Nhân sâm đã lâu được biết đến như một vị thuốc quý có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu sử dụng quá nhiều, nhân sâm cũng có thể gây tác dụng phụ đối với cơ thể, đặc biệt là trong trường hợp đau bụng. Vậy tại sao lại có hiện tượng này? Chúng ta hãy cùng lắng nghe lời giải đáp từ các chuyên gia dinh dưỡng.

Nhân sâm - Thần dược với nhiều thành phần quý giá

Nhân sâm chứa nhiều thành phần quý giá như a-xít amin, đạm, polysaccharide, đường mạch nha, đường saccazo, glucose, vitamin A, C, B1, B2... Đây là những chất dinh dưỡng quan trọng, giúp cải thiện quá trình trao đổi chất trong cơ thể, tăng cường sức đề kháng và kích thích cảm giác thèm ă n. Nhân sâm không chỉ được sử dụng trong y học cổ truyền để cải thiện sức khỏe nói chung, mà còn là nguyên liệu để chữa trị một số bệnh . Nó được xếp vào nhóm thảo dược có chất thích ứng (adaptogen), có tác dụng chữa nhiễm trùng, rụng tóc, rối loạn cương dương ở nam giới và thậm chí cả ung thư.

dau bung uong nhan sam Đau bụng uống nhân sâm có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Tại sao đau bụng uống nhân sâm lại "tắc tử"?

Tuy vậy, nhân sâm vẫn có thể gây tác dụng phụ nếu sử dụng quá nhiều, đặc biệt là đối với những người có khí huyết lạnh. Trong trường hợp bị đau bụng theo thể hàn, sử dụng nhân sâm có thể nguy hiểm đến tính mạng. Chính vì vậy, đã có một lời khuyên mang tính kinh điển được truyền tai nhau: "Phúc thống phục nhân sâm tắc tử" - nghĩa là đau bụng uống nhân sâm có thể gây tử vong.

Những loại bệnh không nên dùng nhân sâm

Ngoài ra, cũng cần lưu ý rằng có một số loại bệnh không nên sử dụng nhân sâm:

Tăng huyết áp

Nhân sâm có thể làm tăng huyết áp nếu sử dụng ở liều lượng cao. Đối với những người không biết ngưỡng huyết áp của mình, tốt nhất nên tránh việc sử dụng nhân sâm.

Người đang bị cảm

Nhân sâm có tác dụng bổ khí, nhưng cũng có thể làm cho tà khí ứ trệ trong cơ thể không thoát ra ngoài, kéo dài bệnh tình. Đối với những người đang uống nhân sâm trong thời gian dài và đang mắc cảm, nên ngừng sử dụng cho đến khi khỏi.

Bệnh gan mật

Người bị viêm gan truyền nhiễm cấp tính, viêm túi mật cấp tính, bệnh sỏi mật, đau sườn, đau bụng, vàng da, phát sốt... đều có tình trạng gan mật bị thấp nhiệt, khí không thoát. Việc sử dụng nhân sâm sẽ làm khí trệ uất kết và làm gia tăng nặng thêm các triệu chứng bệnh.

Đau dạ dày

Nhân sâm có thể làm tăng khí, huyết và làm tăng cảm giác đau trong trường hợp viêm loét ở dạ dày do dịch vị ra quá nhiều, cũng như làm chảy máu do huyết nhiệt chạy lung tung.

Giãn phế quản, lao

Nhân sâm có thể làm tổn thương phế âm và làm tăng cảm giác ho ra máu trong trường hợp bệnh nhân có triệu chứng ho ra máu, sốt nhẹ, xuất huyết. Đây là thời điểm âm hư hoả vượng, phế âm suy nhược.

Với những người thường xuyên gặp khó khăn trong việc ngủ hoặc thường xuyên mất ngủ nhưng lại có sức khỏe yếu và muốn sử dụng nhân sâm, nên sử dụng vào buổi sáng với liều lượng thấp, khoảng 2-3g/ngày. Đối với trẻ em có cơ thể yếu, kém ăn, chậm phát triển về thể lực và tinh thần, cũng có thể sử dụng nhân sâm, nhưng không nên lạm dụng để tránh ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của trẻ.

Vì vậy, trước khi quyết định sử dụng nhân sâm, hãy cân nhắc và tìm hiểu kỹ về những tác dụng, cũng như lượng và cách sử dụng phù hợp với từng trường hợp cụ thể. Hãy luôn lắng nghe lời khuyên và hỏi ý kiến từ các chuyên gia để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của mình.

1