Xem thêm

Chất đạm: 15 lợi ích vàng cho cơ thể khỏe mạnh

Chất đạm đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng cơ bắp, tạo tế bào máu và tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể. Tuy nhiên, việc tiêu thụ quá nhiều chất đạm...

Chất đạm đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng cơ bắp, tạo tế bào máu và tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể. Tuy nhiên, việc tiêu thụ quá nhiều chất đạm có thể gây những tác động tiêu cực đến sức khỏe. Hãy cùng tìm hiểu vài điều về chất đạm và ảnh hưởng của nó đến sức khỏe.

Những bất lợi của việc tiêu thụ quá nhiều chất đạm

1. Tăng cân

Chất đạm thực sự tốt cho quá trình giảm cân, nhưng nếu bạn tiêu thụ quá nhiều chất đạm mà không vận động thường xuyên, chất đạm sẽ tích tụ thành mỡ trong cơ thể, dẫn đến tăng cân nhanh chóng.

2. Gia tăng nguy cơ mắc các bệnh về thận và gan

Khi cơ thể có quá nhiều chất đạm, gan và thận phải làm việc hết sức để đào thải chất đạm dư thừa. Việc dư chất đạm kéo dài có thể làm suy giảm chức năng của gan và thận, gây ra các vấn đề về sức khỏe cho hai cơ quan này.

3. Táo bón

Sử dụng quá nhiều chất đạm có nguồn gốc từ động vật có thể gây táo bón, bởi vì hệ tiêu hóa thiếu chất xơ từ tinh bột và rau củ.

4. Mất nước

Dư chất đạm trong cơ thể cần có nước để hoạt động. Do đó, khi có quá nhiều protein trong cơ thể, chúng ta cần nhiều nước hơn. Điều này có nghĩa là việc tiêu thụ quá nhiều chất đạm có thể gây mất nước.

Đặc biệt, nếu bạn ăn nhiều protein mà lại ít uống nước, khả năng bạn bị thiếu nước là rất cao và điều này có thể gây ra vấn đề nổi mụn trên da.

Không phải điều gì quá thừa cũng tốt, và chất đạm cũng không phải là một ngoại lệ. Với những tác hại khi tiêu thụ quá nhiều protein, hãy cân nhắc hàm lượng protein phù hợp cho cơ thể của bạn.

Những tác động tiêu cực khi thiếu chất đạm

Khi khẩu phần ăn thiếu chất đạm, cơ thể có thể gặp những vấn đề sau:

1. Thiếu dưỡng chất

Thiếu chất đạm trong khẩu phần ăn có thể làm giảm hấp thu và vận chuyển một số chất dinh dưỡng trong cơ thể, ngay cả khi chúng có sẵn trong khẩu phần ăn.

2. Phù nề

Khi lượng protein trong máu thấp, áp lực thẩm thấu trong mạch máu cũng giảm, dẫn đến hiện tượng nước bị thoát khỏi mạch máu và gây phù nề.

3. Các vấn đề sức khỏe khác

Thiếu protein có thể dẫn đến suy nhược, gầy yếu, rụng tóc, da mất độ đàn hồi, cơ và xương kém phát triển, kinh nguyệt và rối loạn nội tiết, da xanh xao và nhiều vấn đề sức khỏe khác.

Bổ sung chất đạm một cách hợp lý

Vì thế, chúng ta cần bổ sung chất đạm mỗi ngày với liều lượng phù hợp để duy trì sức khỏe. Đừng bỏ qua chất đạm trong khẩu phần ăn hàng ngày.

Chất đạm - protein có vai trò quan trọng trong chế độ ăn uống, giúp xây dựng và phục hồi tế bào, cung cấp năng lượng và giúp cơ thể hấp thu các vitamin (A, D, E, K). Tuy nhiên, chúng ta không nên ăn quá nhiều đạm mà nên kết hợp nó với một chế độ ăn lành mạnh, cân bằng, đảm bảo cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng khác nhau như bột đường, chất béo, chất xơ, vitamin và khoáng chất... để có một thể chất khỏe mạnh và một vóc dáng hoàn hảo.

1