Xem thêm

Cách Bảo Quản Tinh Bột Nghệ Lâu Hơn (Cực Kỳ Dễ Dàng)

Tinh bột nghệ là một sản phẩm không còn xa lạ với người tiêu dùng. Vì được ưa chuộng, nhiều người mua nhiều để dùng dần. Vì vậy, cách bảo quản tinh bột nghệ rất...

Tinh bột nghệ là một sản phẩm không còn xa lạ với người tiêu dùng. Vì được ưa chuộng, nhiều người mua nhiều để dùng dần. Vì vậy, cách bảo quản tinh bột nghệ rất quan trọng để duy trì hàm lượng dinh dưỡng trong sản phẩm. Nếu bạn đang băn khoăn về hạn sử dụng và phương pháp bảo quản tinh bột nghệ, hãy tham khảo bài viết này.

Tinh bột nghệ để được bao lâu?

Hạn sử dụng của tinh bột nghệ là 12 tháng kể từ ngày sản xuất. Tuy nhiên, thời gian này có thể dài hoặc ngắn hơn tùy thuộc vào quá trình sản xuất và cách bảo quản. Mặc dù hạn sử dụng của tinh bột nghệ là 12 tháng, thời gian sử dụng tốt nhất là trong 6 tháng đầu. Vì trong thời gian này, tinh bột nghệ vẫn giữ nguyên tinh chất ban đầu và ít bị biến đổi. Khi sử dụng, nếu bạn thấy có dấu hiệu ẩm mốc, biến đổi về màu sắc hay mùi vị, hãy ngưng sử dụng ngay lập tức.

Cách bảo quản tinh bột nghệ LÂU HƯ (Dễ Như Trở Bàn Tay) Caption: Tinh bột nghệ cần được bảo quản đúng cách để duy trì chất lượng

Cách bảo quản tinh bột nghệ

Nhiệt độ

Tránh để ở nơi ẩm thấp

Sau khi mua về, bạn nên tránh để tinh bột nghệ ở những vùng ẩm mốc như ngăn tủ, ngăn bàn, kẹt tủ hay kệ bát. Bạn nên để tinh bột nghệ ở nơi khô ráo và thoáng mát. Những khu vực ẩm thấp dễ bị vi khuẩn và nấm mốc xâm nhập và làm hỏng thành phần dinh dưỡng trong sản phẩm.

Tránh ánh nắng trực tiếp của Mặt Trời

Bạn không nên để tinh bột nghệ tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời hay nơi có cường độ ánh nắng mạnh. Bạn nên để tinh bột nghệ ở những nơi có nhiệt độ vừa phải và thoáng mát. Ánh sáng mặt trời có thể làm giảm hàm lượng curcumin trong nghệ, làm giảm chất lượng sản phẩm. Nếu tinh bột nghệ chuyển sang màu trắng, chứng tỏ hoạt chất trong nó đã bay hơi. Nếu thời tiết mát mẻ, bạn có thể bảo quản bên ngoài hoặc đặt vào lọ và để trong ngăn mát của tủ lạnh.

Cách bảo quản tinh bột nghệ LÂU HƯ (Dễ Như Trở Bàn Tay)

Hút ẩm tinh bột nghệ

Để bảo quản tinh bột nghệ lâu hơn, bạn nên hút ẩm không khí có trong túi đựng tinh bột nghệ. Có thể sử dụng túi hút chân không, túi zip hoặc hút không khí bằng cách dùng ống hút nhỏ để hút không khí trong túi và buộc nhanh lại sau đó để vào tủ lạnh. Khi vận chuyển tinh bột nghệ đi xa, càng cần phải hút ẩm trước khi chuyển hàng.

Dụng cụ đựng

Nếu muốn bảo quản tinh bột nghệ lâu hơn, bạn nên chọn dụng cụ đựng là lọ thủy tinh hoặc lon thiếc cao cấp. Những chất liệu này có thể ngăn chặn vi khuẩn xâm nhập tối đa. Sau khi dùng, bạn nên đậy kín lọ nhanh chóng để ngăn không khí ẩm mốc xuất hiện. Không nên dùng túi vải để đựng tinh bột nghệ vì hơi ẩm rất dễ xâm nhập. Nếu bạn dùng lọ/chai nhựa để đựng, hãy cho tinh bột nghệ vào túi nilon, buộc kín sau đó để vào lọ/chai nhựa.

Cách chế biến

Nếu bạn làm tinh bột nghệ tự sản xuất, hãy phơi khô hoàn toàn và sau đó đặt vào hộp kín để bảo quản. Khi sử dụng, không nên đun nóng hoặc nấu chín tinh bột nghệ vì điều này sẽ làm giảm hàm lượng dinh dưỡng có trong sản phẩm.

Mua tinh bột nghệ ở những nơi chất lượng

Khi muốn mua tinh bột nghệ, hãy lựa chọn mua ở những nơi uy tín và chất lượng, đảm bảo nhãn mác in trên bao bì. Ngoài ra, khi mua, hãy chú ý ngày sản xuất và hạn sử dụng để đảm bảo mua hàng chất lượng và còn hạn sử dụng.

Cách nhận biết tinh bột nghệ bị hỏng

Cách bảo quản tinh bột nghệ LÂU HƯ (Dễ Như Trở Bàn Tay)

Tinh bột nghệ bị hỏng do ẩm mốc hoặc hết hạn sử dụng. Nếu bạn không cẩn thận dùng, nó có thể ảnh hưởng đến sức khỏe. Dưới đây là một số cách để nhận biết tinh bột nghệ bị hỏng:

Thông qua màu sắc

Tinh bột nghệ mới sản xuất hoặc nguyên chất thường có màu vàng tươi. Nếu bạn cho một ít lên tay và xoa đều, nếu vẫn thấy có màu vàng tươi thì tinh bột nghệ vẫn còn dùng tốt. Trong khi đó, tinh bột nghệ bị hỏng có màu vàng sẫm xen lẫn với chấm li ti màu đen.

Thông qua mùi vị

Tinh bột nghệ nguyên chất có mùi đặc trưng của nghệ. Khi bạn mở túi, bạn sẽ ngay lập tức nhận ra mùi này: thơm nhẹ và có mùi hăng, hơi nồng. Đối với tinh bột nghệ bị hỏng, mùi hương đã bay đi mất. Nếu có mùi nhẹ không đặc biệt như tinh bột nghệ thông thường, đó là dấu hiệu tinh bột nghệ không còn tốt.

Thông qua nước lạnh

Bạn cũng có thể dễ dàng nhận biết tinh bột nghệ bị hỏng bằng cách trộn với nước lạnh. Cho một ít tinh bột nghệ vào nước lạnh, nghệ mới sản xuất sẽ tan hoàn toàn trong nước. Đối với tinh bột nghệ bị hỏng, sẽ có một lớp váng ở đáy cốc.

Kết luận

Bảo quản tinh bột nghệ đúng cách không chỉ giúp duy trì dinh dưỡng mà còn kéo dài thời gian sử dụng. Tuy nhiên, bạn nên mua với số lượng ít để đảm bảo chất lượng và dễ dàng bảo quản. Nếu bạn có thắc mắc về cách bảo quản tinh bột nghệ, hãy để lại bình luận bên dưới. Hãy chia sẻ bài viết nếu bạn thấy nó hữu ích!

1