Xem thêm

Bỏ bữa sáng: Tìm hiểu về nhịn ăn và những điều bạn chưa biết

Giới thiệu Bạn có từng tự hỏi bỏ bữa sáng có tác hại gì không? Việc ăn hay không ăn sáng thật sự là một vấn đề mà nhiều người vẫn tranh cãi. Một số...

Giới thiệu

Bạn có từng tự hỏi bỏ bữa sáng có tác hại gì không? Việc ăn hay không ăn sáng thật sự là một vấn đề mà nhiều người vẫn tranh cãi. Một số người không thể bắt đầu ngày mới nếu không có một ổ bánh mì hoặc một bát phở. Nhưng cũng có những người có thể dễ dàng bỏ qua bữa sáng mà đi làm ngay. Đa phần các chuyên gia đều khuyên bạn nên duy trì thói quen ăn sáng mỗi ngày vì họ biết được những tác động tiêu cực đối với cơ thể từ việc bỏ bữa sáng. Tuy nhiên, cũng có những lợi ích từ việc nhịn ăn sáng mà bạn có thể chưa biết. Hãy cùng tìm hiểu nhé.

1. Bỏ bữa sáng có tác hại gì: Những tác hại tiêu biểu

1.1. Bỏ bữa sáng có tác hại gì: Tăng nguy cơ mắc bệnh

Các con số thống kê cho thấy những người bỏ bữa sáng có nguy cơ mắc các bệnh mãn tính cao hơn, đặc biệt là bệnh tiểu đường loại 2 và bệnh tim mạch. Tăng huyết áp và đau thắt ngực có thể trở nên trầm trọng hơn khi bạn không ăn sáng. Gỉai pháp cho vấn đề này là hãy bắt đầu ngày mới với một bữa sáng bổ dưỡng.

1.2. Bỏ bữa sáng có tác hại gì: Cơ thể thiếu chất dinh dưỡng

Bữa sáng là thời điểm tuyệt vời để bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết, đặc biệt là chất xơ và vitamin. Việc bỏ bữa sáng có thể gây mất cân bằng dưỡng chất trong cơ thể, gây ảnh hưởng lâu dài và làm cơ thể trở nên mệt mỏi.

1.3. Bỏ bữa sáng có tác hại gì: Cảm xúc tồi tệ

Sau một đêm dài, lượng đường trong máu giảm đi đáng kể. Nếu bạn không ăn sáng, bạn có thể cảm thấy cơ thể bị đói cồn cào, mất năng lượng hoặc cáu kỉnh. Việc bỏ bữa sáng có thể ảnh hưởng đến cảm xúc, nhận thức và hiệu quả công việc của bạn.

1.4. Bỏ bữa sáng có tác hại gì: Giảm trao đổi chất

Việc nhịn ăn sáng có thể làm giảm quá trình trao đổi chất của cơ thể. Khi đó, bạn sẽ đốt cháy ít calo hơn và bắt đầu ngày mới với thể trạng mệt mỏi hơn.

1.5. Bỏ bữa sáng có tác hại gì: Thèm ăn nhiều hơn

Không ăn sáng tức là bạn đang bỏ đói cơ thể trong khoảng thời gian từ tối hôm trước đến buổi sáng. Nhưng điều tệ hơn là việc không ăn sáng có thể khiến bạn lựa chọn những thực phẩm không lành mạnh, dẫn đến tăng cân.

1.6. Bỏ bữa sáng có tác hại gì: Giảm miễn dịch

Khi bạn không ăn sáng, khả năng miễn dịch của bạn sẽ giảm. Điều này làm tăng nguy cơ bị cảm trong thời tiết lạnh.

1.7. Bỏ bữa sáng có tác hại gì: Nguy cơ loét dạ dày

Không ăn sáng có thể gây tăng tiết axit trong dạ dày, gây tổn thương niêm mạc dạ dày và thực quản. Kết quả là bạn có thể mắc chứng loét dạ dày - thực quản.

1.8. Bỏ bữa sáng có tác hại gì: Đau đầu, chóng mặt

Thiếu đường glucose trong máu có thể làm giảm hoạt động của các tế bào não, dẫn đến đau đầu, chóng mặt hoặc choáng váng.

1.9. Bỏ bữa sáng có tác hại gì: Gây hôi miệng

Khi bạn bỏ bữa sáng, chứng hôi miệng có thể trở nên tồi tệ hơn.

1.10. Bỏ bữa sáng có tác hại gì: Rối loạn hormone

Việc nhịn ăn sáng có thể gây rối loạn hormone, đặc biệt ở nữ giới.

2. Lợi ích của việc không ăn sáng

Mặc dù bạn có thể gặp phải một số khó chịu khi không ăn sáng, nhưng việc này không hoàn toàn xấu. Các chuyên gia cho biết, những tác hại của việc bỏ bữa sáng dễ xảy ra hơn khi bạn có lối sống không lành mạnh. Tuy nhiên, trong phương pháp nhịn ăn gián đoạn và chế độ ăn 16:8, việc bỏ bữa sáng có thể mang lại một số lợi ích tuyệt vời như:

  • Não bộ minh mẫn hơn: Nhịn ăn vào buổi sáng có thể làm bạn trở nên nhanh nhạy và xử lý công việc tốt hơn.
  • Cải thiện vóc dáng: Nhịn ăn sáng từ 8 giờ tối đến 8 hoặc 9 giờ sáng hôm sau có thể giúp cơ thể đốt cháy chất béo để làm nhiên liệu, giúp bạn giảm cân.

3. Vậy, bỏ bữa sáng là tốt hay xấu?

Có thể bạn không gặp những tác hại của việc bỏ bữa sáng vì cơ thể giải phóng các chất trung gian hóa học, trong đó có Endorphin - một thuốc giảm đau tự nhiên. Tuy nhiên, cơ thể vẫn đang phải đối mặt với tác hại của việc bỏ bữa sáng và thói quen sống không lành mạnh. Bỏ bữa sáng chỉ có ích khi bạn tuân thủ chế độ ăn và nghỉ ngơi khoa học. Vì vậy, hãy cân nhắc giữa lợi ích và tác hại nếu bạn muốn nhịn ăn vào buổi sáng. Bỏ bữa sáng không phải lúc nào cũng tốt, nhưng cũng không phải lúc nào cũng xấu.

Tóm lại, bỏ bữa sáng có tác hại gì là vấn đề khá rõ ràng với những người có thói quen sống không lành mạnh. Nếu bạn không muốn ăn vào buổi sáng, hãy thay thế bằng một cốc sinh tố hoặc các thực phẩm bổ sung dinh dưỡng khác.

1