Xem thêm

Bí Kíp Nấu Cháo Lươn Cho Bé Ăn Dặm Thơm Ngon và Bổ Dưỡng

Dinh dưỡng cho trẻ là một trong những yếu tố quan trọng cần được lưu ý khi chăm sóc trẻ sơ sinh. Trong đó, việc nấu các món cháo để bé tăng cân là một...

Dinh dưỡng cho trẻ là một trong những yếu tố quan trọng cần được lưu ý khi chăm sóc trẻ sơ sinh. Trong đó, việc nấu các món cháo để bé tăng cân là một trong những điều mà nhiều bà mẹ quan tâm, đặc biệt là món cháo lươn cho bé tăng câ n. Vậy, làm thế nào để nấu món cháo lươn cho bé ăn dặm từ 7 đến 11 tháng tuổi? Dưới đây là những bí quyết dành cho các mẹ!

Thành Phần Dinh Dưỡng Trong Cháo Lươn Cho Bé Tăng Cân

Hiện nay, có rất nhiều bà mẹ chọn nấu cháo lươn cho bé ăn dặm từ 7 tháng tuổi trở lên. Và món ăn dặm này cũng được bổ sung vào thực đơn ăn dặm cho trẻ từ 8, 9, 10, 11 tháng tuổi và cả khi trẻ lớn hơn. Vậy, lý do nào khiến món cháo lươn cho bé ăn dặm được các bà mẹ yêu thích?

Lươn là một trong những loài thủy sản có thịt thơm ngon và giá trị dinh dưỡng cao. Theo bảng phân tích dinh dưỡng của Viện Dinh Dưỡng Quốc Gia, 100g thịt lươn chứa:

  • Protein: 20g
  • Chất béo: 1g
  • Canxi: 50mg
  • Sắt: 2,3mg
  • Vitamin B12: 2mcg

Với các thành phần này, cháo lươn sẽ là một trong những món cháo ăn dặm tốt cho sức khỏe và sự phát triển của bé. Món cháo lươn giúp bé tăng cân nhanh chóng và hồi phục sức khỏe một cách nhanh chóng mỗi khi bé ốm.

Cháo Lươn Nên Nấu Với Loại Rau Gì Cho Bé Ăn Dặm Là Tốt Nhất?

Bố mẹ nên kết hợp nấu cháo lươn với những loại rau như: khoai môn, cải xanh, cà rốt, rau ngót, rau mồng tơi, khoai tây, đậu Hà Lan, rau chuột ngây... để bổ sung thêm nhiều dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể của bé ở giai đoạn phát triển.

Cách Chọn Lươn Và Sơ Chế Trước Khi Nấu

1. Cách chọn lươn

Để có thể nấu cháo lươn cho bé ăn dặm thơm ngon, đầu tiên mẹ cần biết cách chọn lươn. Mẹ nên chọn những con lươn màu vàng, có đuôi dài và còn sống. Kích cỡ của lươn nên khoảng 1.3kg là vừa đủ để nấu cho bé ăn, không nên chọn con quá to hoặc quá nhỏ. Mẹ cũng không nên chọn lươn chết vì chúng có thể sinh ra độc tố Histamine gây hại cho sức khỏe của bé.

2. Cách sơ chế lươn

Tiếp theo là bước sơ chế lươn. Sau khi mua lươn về, mẹ cần làm sạch kỹ lưỡng. Bởi vì lươn là loài đồng vật sống dưới nước nên có mùi tanh đặc trưng.

Để đơn giản, mẹ có thể tham khảo các bước sau để làm cháo lươn cho bé tăng cân:

  1. Làm sạch lươn, cắt khúc, bỏ xương, băm nhuyễn.
  2. Đun sôi nước, cho lươn đã băm nhuyễn và gừng thái sợi vào nấu cùng.
  3. Khi nước đun sôi, chuyển sang lửa nhỏ và tiếp tục đun trong 15 phút.
  4. Nêm thêm một ít muối và dầu mè trước khi cho bé ăn.

Bí Kíp Cách Nấu Cháo Lươn Cho Bé Ăn Dặm Từ 7 Tháng Đến 11 Tháng Cho Bé Tăng Cân

1. Cháo Lươn Nấu Cà Rốt Cho Bé Ăn Dặm 7 Tháng

  • Phù hợp độ tuổi: Món cháo lươn nấu cùng cà rốt phù hợp nhất cho bé 7 tháng.
  • Nguyên liệu: 100g thịt lươn, 50g cà rốt đã được băm nhuyễn, 1,5 thìa dầu oliu cho bé ăn dặm và 1 nắm gạo tẻ.
  • Cách làm: Rửa sạch gạo sau đó cho vào nấu cùng với cà rốt băm. Lươn làm sạch và hấp chín, sau đó cho thịt lợn vào đảo đều. Chờ cháo chín nhừ rồi mới cho thịt lươn vào để cháo nhuyễn và ngon nhất, bé sẽ dễ ăn hơn. Tắt bếp để cháo hơi nguội rồi cho thêm 1,5 thìa dầu ăn vào đảo đều để tạo độ béo cho món ăn.

2. Cháo Lươn Dầu Mè Cho Bé 7 Tháng Ăn Dặm

  • Nguyên liệu: 1 con lươn, cháo (nấu từ 1 chén gạo), 5g gừng, muối, dầu mè.
  • Cách làm: (1) Làm sạch lươn, cắt khúc, bỏ xương, băm nhuyễn. (2) Đun sôi cháo, cho lươn đã băm nhuyễn và gừng thái sợi vào nấu cùng. (3) Sau khi đun ở lửa lớn, chuyển sang lửa nhỏ và đun trong 15 phút. (4) Thêm một ít muối và dầu mè trước khi cho bé ăn.

3. Cháo Lươn Đậu Xanh Cho Bé Ăn Dặm 8, 9, 10, 11 Tháng

  • Phù hợp đối tượng: Cháo lươn đậu xanh phù hợp với bé ăn dặm 8, 9, 10, 11 tháng.
  • Nguyên liệu: 200g thịt lươn đã sơ chế, 100g gạo, 50g đậu xanh, dầu oliu hoặc dầu óc chó cho bé ăn dặm.
  • Cách làm: Làm sạch gạo và đậu xanh, đem nấu cho chín mềm. Hấp lươn sau đó cho vào cháo, đợi sôi và nêm nếm vừa ăn.

4. Cháo Lươn Nấu Cùng Khoai Môn Cho Bé Ăn Dặm 8, 9, 10, 11 Tháng

  • Phù hợp với đối tượng: Món cháo lươn nấu cùng khoai môn phù hợp với bé ăn dặm 8, 9, 10 tháng.
  • Nguyên liệu: 100g lươn, 100g gạo tẻ, 50g khoai môn cắt nhỏ, dầu ăn cho bé ăn dặm.
  • Cách làm: Lọc thịt lươn, rửa sạch với muối và hấp chín. Nấu gạo tẻ trong nước luộc lươn cùng khoai môn, chờ chín và nêm nếm lại cho vừa ăn.

5. Cách Nấu Cháo Lươn Bí Đỏ Cho Bé Ăn Dặm

  • Phù hợp với đối tượng: Món cháo lươn bí đỏ phù hợp với bé ăn dặm từ 10 tháng trở lên.
  • Nguyên liệu: 100g lươn, 100g gạo tẻ, 100g bí đỏ đã gọt vỏ và cắt nhỏ, 3 lát gừng nhỏ đã gọt vỏ, 30ml dầu ăn cho bé ăn dặm.
  • Cách làm:

Nấu cháo lươn cho bé tăng cân

Một Số Lưu Ý Khi Nấu Cháo Lươn Cho Bé Tăng Cân Hiệu Quả

Khi nấu cháo lươn cho trẻ ăn dặm, mẹ không nên cho hành hoặc các loại rau răm vào. Nếu có rau củ thì nên cho vào ninh cùng để thực phẩm mềm mại và tránh tình trạng bé sặc hay nôn ói cháo.

Ngoài ra, khi nấu cháo lươn cho bé ăn dặm, mẹ không nên nấu theo cách thông thường dành cho người lớn, như xào lươn với hành và gia vị. Vì dạ dày của trẻ chưa được hoàn thiện và gia vị cay sẽ không tốt cho bé, cũng như làm bé biếng ăn.

Lươn Kỵ Với Rau Củ Gì?

Vì lươn có tính hàn, nên khi nấu cháo không nên kết hợp với rau cải bó xôi, rau chân vịt, tép, cua, thịt bò... vì có thể gây tiêu chảy và ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của bé. Ngoài ra, lươn không nên ăn kèm với quả hồng, táo gai, nho... vì sẽ giảm giá trị dinh dưỡng của lươn.

Với các món cháo lươn cho bé ăn dặm từ 7, 8, 9, 10 tháng trở lên mà mình đã chia sẻ, hy vọng các bà mẹ có thể nấu ăn cho bé dễ dàng hơn. Đặc biệt là gợi ý cho bé tăng cân và phát triển nhanh chóng. Hãy cùng theo dõi để biết thêm nhiều cách chăm sóc trẻ sơ sinh hữu ích khác.

Tác giả: Team Cleanipedia

1