Xem thêm

Bệnh tiểu đường và lợi ích của nấm linh chi

Bệnh tiểu đường là một căn bệnh phổ biến và có thể gây ra nhiều biến chứng. Tuy nhiên, liệu người bệnh có thể uống nấm linh chi hay không? Trong bài viết này, chúng...

bệnh tiểu đường là một căn bệnh phổ biến và có thể gây ra nhiều biến chứng. Tuy nhiên, liệu người bệnh có thể uống nấm linh chi hay không? Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về công dụng của nấm linh chi và cách sử dụng nó để cải thiện sức khỏe cho người bị bệnh tiểu đường.

1. Công dụng của nấm linh chi đối với bệnh tiểu đường

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, người bệnh tiểu đường có thể hoàn toàn uống được nấm linh chi. Nấm linh chi có nhiều công dụng hỗ trợ điều trị tiểu đường rất tốt như hạ đường huyết, thúc đẩy tăng sinh Insulin, phòng ngừa các biến chứng và kiểm soát cân nặng hiệu quả. Loại dược liệu này có giá trị dinh dưỡng nổi bật và được ví như “khắc tinh” của bệnh tiểu đường.

Nấm linh chi có tới hơn 400 dưỡng chất quý. Các chất dinh dưỡng nổi bật có trong nấm linh chi bao gồm:

  • Protein: Điều hoà miễn dịch, tăng cường sức khoẻ và phòng chống nhiễm trùng.
  • Chất béo: Hàm lượng ít giúp phòng ngừa các biến chứng tim mạch.
  • Carbohydrate: Kiểm soát cân nặng.
  • Chất xơ: Hỗ trợ tiêu hóa.
  • Vitamin và khoáng chất như Kali, Canxi, Phospho, Magie, Selen, Sắt, Kẽm và Đồng: Củng cố sức khỏe toàn diện, tăng cường miễn dịch.
  • Terpenoid, Steroid, Phenol, Nucleotide và các dẫn xuất: Chống oxy hóa, tăng cường miễn dịch.
  • Glycoprotein: Điều hoà miễn dịch.
  • Polysaccharide: Hạ đường huyết, giảm kháng Insulin, bảo vệ gan và điều hoà miễn dịch.
  • Peptidoglycans: Giảm kháng Insulin, điều hòa miễn dịch.
  • Triterpenes: Điều hoà miễn dịch, phòng ngừa biến chứng tim mạch và nhiễm trùng.
  • Các axit amin thiết yếu, nhất là Lysine và Leucine: Điều hoà đường huyết và miễn dịch, cải thiện sức khoẻ toàn diện.

2. Lợi ích của nấm linh chi với bệnh tiểu đường

Có nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh những lợi ích sức khỏe tuyệt vời của nấm linh chi đối với người bệnh tiểu đường. Cụ thể:

2.1. Giúp hạ đường huyết hiệu quả

Các dưỡng chất trong nấm linh chi như Polysaccharides, Proteoglycan, Protein và Triterpenoids có tác dụng hạ đường huyết hiệu quả. Chúng giúp tăng mức Insulin huyết tương và giảm lượng đường huyết tương. Nấm linh chi giúp đưa đường huyết về mức mục tiêu điều trị và duy trì nồng độ đường ổn định trong máu.

2.2. Thúc đẩy tăng sinh Insulin ở tuyến tụy nhanh chóng

Thành phần Polysaccharides của nấm linh chi có tác dụng bảo vệ và tăng cường hoạt động của tuyến tụy. Điều này giúp thúc đẩy lượng đường dư thừa sẽ được đào thải ra môi trường bên ngoài thông qua tuyến tụy, từ đó đưa lượng đường huyết của người bệnh về mức phù hợp. Đồng thời, Polysaccharides còn đóng vai trò tương tự Insulin làm giảm sản xuất Glucose ở gan và cải thiện tình trạng kháng Insulin.

2.3. Phòng chống biến chứng tiểu đường hiệu quả

Việc sử dụng nấm linh chi còn hỗ trợ ngăn ngừa các biến chứng mạn tính của bệnh tiểu đường trên tim mạch, thận, võng mạc và thần kinh. Nó giúp bảo vệ gan, tăng độ nhạy Insulin, điều hoà huyết áp và lipid máu, làm giảm nguy cơ bệnh tim mạch và các biến chứng khác. Nấm linh chi cũng có tác dụng chống viêm, chống oxy hóa, kháng khuẩn và virus mạnh, đồng thời giúp ngăn chặn các rối loạn miễn dịch và nhiễm trùng trên người bệnh tiểu đường.

2.4. Hỗ trợ giảm cân ở người tiểu đường béo phì

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng chiết xuất từ nấm linh chi giúp giảm trọng lượng cơ thể, giảm viêm và giảm tình trạng kháng Insulin. Trong đó, các Polysaccharides đóng vai trò chính trong chống béo phì, ngăn ngừa chứng rối loạn sinh học đường ruột và các rối loạn chuyển hóa liên quan đến béo phì.

Ngoài các công dụng nêu trên, nấm linh chi còn giúp cải thiện sức khỏe toàn diện cho người bệnh với nhiều công dụng khác như tăng cường chức năng cho gan và thận, phòng ngừa bệnh về đường hô hấp, tăng cường sức đề kháng, phòng ngừa và hỗ trợ điều trị ung thư, giảm đau và ngăn tái phát bệnh zona, an thần, giảm căng thẳng và mệt mỏi.

3. Hướng dẫn sử dụng nấm linh chi hiệu quả

Sau khi biết rằng người bệnh tiểu đường có thể uống nấm linh chi, cần chú ý đến liều lượng và thời điểm uống để đảm bảo tác dụng tốt nhất của nấm. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết:

Liều lượng

Người bệnh nên chọn liều lượng nấm phù hợp với độ tuổi, sức khỏe và hình thái của nấm. Có thể tham khảo liều lượng hàng ngày được các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo:

  • 1.5 - 9g nấm khô dạng thô
  • 1 - 1.5g nấm linh chi tán nhuyễn
  • 1ml dung dịch nấm linh chi

Thời điểm

  • Uống vào mỗi buổi sáng, lúc bụng đói: uống nấm linh chi lúc này sẽ giúp hỗ trợ hoạt động của hệ tiêu hoá, tăng đào thải độc tố và phát huy các tác dụng khác.
  • Uống vào buổi chiều tối: uống vào buổi tối sẽ đem lại tác dụng an thần và cải thiện chất lượng giấc ngủ cho người bệnh.

Cách chọn nấm linh chi

Linh chi tốt là nấm có hai mặt không bị mọt, mặt dưới có màu vàng chanh nhạt đến trắng, kích thước vừa phải, đường kính từ 8 - 20cm.

Qua bài viết này, chúng ta đã tìm hiểu về công dụng của nấm linh chi đối với bệnh tiểu đường và cách sử dụng nấm này để cải thiện sức khỏe. Để có kết quả tốt nhất, hãy tham khảo ý kiến từ chuyên gia dinh dưỡng và tuân thủ đúng liều lượng và thời điểm uống nấm linh chi.

1