Xem thêm

Bệnh tạm thông thường mà chúng ta cần biết

Như con người, các loại động vật cũng không tránh khỏi những căn bệnh phổ biến. Trong trường hợp tằm, có một số bệnh rất thường gặp và cần chú ý. Dưới đây là một...

Bệnh Thường Gặp Ở Tằm

Như con người, các loại động vật cũng không tránh khỏi những căn bệnh phổ biế n. Trong trường hợp tằm, có một số bệnh rất thường gặp và cần chú ý. Dưới đây là một số thông tin quan trọng về các bệnh này và cách phòng tránh chúng.

Bệnh nhiễm virus

Bệnh nhiễm virus là một căn bệnh rất phổ biến ở tằm, đặc biệt là tằm ăn lá dâu. Triệu chứng thường gặp bao gồm tằm nhỏ có da căng phồng và trốn ngủ, tằm lớn có đốt căng phồng và có màu trắng nhạt. Tùy thuộc vào loại virus, tằm cũng có thể có màu vàng nghệ hoặc bò lên cạp nong. Bệnh có thể được lây nhiễm thông qua đường tiêu hoá hoặc qua vết thương trên da của tằm. Để phòng trừ bệnh này, cần thông gió cho nhà nuôi tằm thoáng và đóng cửa kịp thời khi thời tiết thay đổi. Ngoài ra, cần khử trùng và loại bỏ tằm bị bệnh kịp thời.

Bệnh tằm gai

Bệnh tằm gai là căn bệnh do bào tử ký sinh trùng gai xâm nhập vào cơ thể tằm qua đường tiêu hoá. Triệu chứng của tằm bị nhiễm bệnh bao gồm sự phát triển không đều, lột xác kém, da căng bóng, đốt hơi ngắn và vận động nhiều. Bệnh tằm gai có thể lây nhiễm qua phôi hoặc qua đường tiêu hoá. Để phòng trừ bệnh này, cần loại bỏ những lô trứng nhiễm bệnh, khử trùng phòng nuôi và sử dụng dung dịch fooc-môn để sát trùng tằm.

Bệnh do vi khuẩn

Bệnh tằm do vi khuẩn gây ra có thể khiến tằm chuyển từ trạng thái khỏe mạnh sang trạng thái ăn kém, chậm chạp và có màu xám. Bệnh này thường lây nhiễm qua đường tiêu hoá và có thể do dâu chất lượng kém hoặc phòng nuôi tằm không đảm bảo. Để phòng trừ bệnh này, cần duy trì điều kiện môi trường sống tốt cho tằm, đảm bảo chất lượng và sạch sẽ của thức ăn và sử dụng penicillin để điều trị.

Bệnh nấm

Bệnh nấm ở tằm có nhiều loại, bao gồm bệnh nấm trắng, bệnh nấm xanh và bệnh nấm đen. Khi bị nhiễm bệnh, tằm thường còi cọc, dễ tử vong và gặp những biến đổi màu sắc trên cơ thể. Để phòng tránh bệnh nấm, cần duy trì vệ sinh sạch sẽ và khử trùng phòng nuôi, đảm bảo nhiệt độ và độ ẩm phù hợp, và chú ý đến vệ sinh lá dâu và chất gây bệnh.

Đó là một số căn bệnh thường gặp ở tằm mà chúng ta nên biết để có thể phòng tránh và điều trị kịp thời. Việc duy trì điều kiện nuôi tằm tốt và đảm bảo chất lượng thức ăn là rất quan trọng để ngăn chặn sự lây lan của các loại bệnh này. Hãy chăm sóc tằm của bạn một cách cẩn thận để đảm bảo sức khỏe và phát triển tốt nhất cho chúng.

1