Xem thêm

Bảo quản sai, bánh su kem có thể gây nguy hiểm

Sự việc hàng chục người bị ngộ độc và 1 trẻ tử vong sau khi ăn bánh su kem tại tiệc Trung thu tại chung cư Palm Heights (TP.Thủ Đức, TP.HCM) đã thu hút sự...

Sự việc hàng chục người bị ngộ độc và 1 trẻ tử vong sau khi ăn bánh su kem tại tiệc Trung thu tại chung cư Palm Heights (TP.Thủ Đức, TP.HCM) đã thu hút sự quan tâm của nhiều người. Ngày 4/10, Sở Y tế TP.HCM đã xác định rằng nhiễm khuẩn là nguyên nhân chính gây ngộ độc thực phẩm . Có nhiều khả năng bánh su kem đã bị nhiễm khuẩn trước đó, ngoại trừ khả năng bị nhiễm khuẩn tại nơi tiệc Trung thu được tổ chức.

Bánh su kem và nguyên nhân gây ngộ độc

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, nguyên giảng viên Viện Công nghệ và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội, cho biết rằng bánh su kem được nhiều người mua để sử dụng trong các buổi tiệc hoặc dùng hàng ngày. Nguyên liệu làm bánh su kem rất phổ biến, gồm bột mỳ, bột bắp, bơ, trứng gà, sữa, đường, muối, nước, whipping cream... Vỏ bánh mỏng, sau khi chế biến và nướng, sẽ được khoét/rạch lỗ nhỏ để bơm kem vào bên trong và bảo quản.

Quá trình bánh su kem đi từ giai đoạn chế biến, bảo quản tại cửa hàng, vận chuyển, cất giữ khi mua và cuối cùng là ăn. Bất kỳ giai đoạn nào cũng có thể làm cho vi sinh vật hoặc độc tố xâm nhập, phát triển và ảnh hưởng đến sức khỏe của người dùng. Trong đó, bảo quản sản phẩm trong số lượng lớn và thời gian lâu là giai đoạn dễ làm cho bánh bị nhiễm khuẩn nhất.

Theo chuyên gia, vi sinh vật có thể xâm nhập vào bánh thông qua nhiều con đường khác nhau, từ vệ sinh môi trường, con người cho đến chất liệu và nguyên liệu trong quá trình sản xuất chế biến. Ban đầu, vi sinh vật nhiễm vào với mức độ và số lượng ít, sau đó phát triển dần lên. Các loại vi sinh vật thường gây ngộ độc là khuẩn E.Coli, Coliform và C. botulinum. Trong đó, độc tố C. botulinum nguy hiểm nhất, gây ngộ độc ngay lập tức và chỉ cần một lượng nhỏ cũng có thể gây tử vong nhanh chóng, trong khi 2 loại khuẩn trước thường gây tiêu chảy.

Cách bảo quản thực phẩm và an toàn bánh su kem

Với bánh su kem, sau khi bơm kem vào bên trong vỏ, bánh sẽ được xếp vào khay/hộp mở để bảo quản đợi bán mà không cần nướng hay thanh trùng lại. Điều này đồng nghĩa với việc lọt vi sinh vật vẫn có thể tồn tại, phát triển và sinh ra độc tố trong bánh. Người dùng có thể tiếp xúc đồng thời với cả độc tố và vi sinh vật. Thông thường, nếu nhiễm khuẩn nặng, chủ yếu do độc tố.

Theo Tiến sĩ Thịnh, những loại thực phẩm tươi có hạn sử dụng ngắn chỉ 1-2 ngày, ngoài việc kiểm soát chất lượng sản phẩm, nên giảm thời gian bảo quản, tốt nhất là ăn ngay và chỉ bảo quản số lượng ít. Đặc biệt, không ăn thực phẩm quá hạn sử dụng và bảo quản đúng theo khuyến cáo (như trong môi trường tủ mát thay vì để ở ngoài môi trường bình thường). Nhà sản xuất cần thông báo rõ thời hạn và cách bảo quản sản phẩm. Ví dụ, bánh đã để ở cửa hàng trong thời gian và nhiệt độ như thế này, người mua cần lưu trữ và sử dụng như thế nào để đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm.

Cơ quan chức năng kiểm tra cửa hàng bánh su kem Ảnh: NAD

Bánh su kem là một món ngon được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, bảo quản sai có thể gây nguy hiểm đối với sức khỏe của chúng ta. Vì vậy, hãy luôn đảm bảo an toàn thực phẩm bằng cách chọn mua từ nguồn tin cậy và tuân thủ các quy định về bảo quản. Chỉ khi đảm bảo được điều này, chúng ta mới có thể thưởng thức bánh su kem một cách an toàn và thỏa thích.

1