Xem thêm

Bánh Chưng - Món Truyền Thống Tết Ngon Không Tăng Cân!

Bánh Chưng là một món ăn truyền thống của người Việt, được ưa chuộng trong những ngày Tết. Ngoài hương vị thơm ngon, bánh Chưng còn có giá trị dinh dưỡng cao và rất tốt...

Bánh Chưng là một món ăn truyền thống của người Việt, được ưa chuộng trong những ngày Tết. Ngoài hương vị thơm ngon, bánh Chưng còn có giá trị dinh dưỡng cao và rất tốt cho sức khỏe. Nhưng bạn có biết bánh Chưng bao nhiêu calo không? Và có cách nào để ăn bánh Chưng mà không tăng cân? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này!

Bánh Chưng là gì?

Bánh Chưng là loại bánh truyền thống của người Việt, thường được làm vào những dịp lễ Tết. Món bánh này có vị trí đặc biệt trong con tim của người Việt, và nguồn gốc của nó liên quan đến truyền thuyết về hoàng tử Lang Liêu vào thời vua Hùng thứ 6.

Bánh Chưng được làm từ gạo nếp, đỗ xanh, thịt lợn, lá dong và được gói trong lá chuối. Đây là những nguyên liệu truyền thống và đặc biệt của món bánh Chưng.

Bánh Chưng loại bánh truyền thống dân tộc Việt Nam Bánh Chưng loại bánh truyền thống dân tộc Việt Nam

Nguồn gốc của bánh Chưng

Theo truyền thống, bánh Chưng được cho là được tạo ra bởi vua Hùng Vương, người đã đặt ra cuộc thi để tìm người kế vị ngai vàng.

Theo câu chuyện, vua Hùng Vương có ba người con trai, nhưng không biết ai sẽ kế vị ngai vàng của mình. Ông đã quyết định đặt ra một thử thách để kiểm tra khả năng của các con. Ông yêu cầu các con đem ra món quà biểu trưng cho tình yêu của họ đối với đất nước.

Hai con trai lớn đã chọn làm bánh dày, một loại bánh được làm từ gạo nếp, thịt lợn và gia vị, và bọc trong lá dong. Nhưng con trai út, một người hiền lành và thông minh, đã chọn làm bánh Chưng, với hy vọng rằng đó sẽ là món quà thể hiện tình yêu của mình đối với quê hương.

Sau khi xem xét, vua Hùng Vương đã quyết định chọn cả hai món bánh, với ý nghĩa bánh dày tượng trưng cho trời và bánh Chưng là của đất. Vậy nên từ đó về sau, 2 món ăn này trở thành truyền thống của người Việt.

Thành phần của bánh Chưng

Theo thông tin từ Wikipedia, thành phần để làm nên một chiếc bánh Chưng hoàn chỉnh bao gồm:

Lá để gói

Thường là lá cây dong tươi. Lá dong chọn lá dong rừng bánh tẻ, to bản, đều nhau, không bị rách, màu xanh mướt. Tuy nhiên, tùy theo địa phương lá gói bánh có thể là lá chít, lá chuối hay thậm chí cả lá bàng.

Lá dong dùng để gói bánh chưng Lá dong dùng để gói bánh chưng

Lạt buộc

Bánh Chưng thường dùng lạt giang được làm từ ống cây giang. Lạt có thể được ngâm nước muối hay hấp cho mềm trước khi gói.

Lạc buộc dùng gói bánh Lạc buộc dùng gói bánh

Gạo nếp

Gạo nếp thường dùng gạo thu hoạch vụ mùa, gạo vụ này có hạt to, tròn, dẻo đều và mới thu hoạch sẽ thơm dẻo hơn các vụ khác. Nhiều người chọn nếp cái hoa vàng hay nếp nương.

Gạo nếp gói bánh chưng Lựa chọn gạo nếp to tròn để gói bánh ngon hơn

Đỗ xanh

Đỗ thường được lựa chọn công phu, tốt nhất là loại đỗ trồng ở vùng đồi trung du Việt Nam. Sau thu hoạch, đỗ cần phơi nắng đều, sàng sẩy hết rác, bụi, hạt lép, phân loại hạt rồi đóng vào hũ, lọ bằng sành là tốt nhất.

Đậu xanh

Thịt

Thường là thịt lợn, chọn lợn ỉ được nuôi hoàn toàn bằng phương pháp thủ công. Thịt ba chỉ với sự kết hợp của mỡ và nạc cho nhân bánh vị béo đậm đà, không khô bã như các loại thịt mông, thịt nạc thăn.

Thịt tươi ngon giúp bánh giữ được lâu hơn

Gia vị các loại

Hạt tiêu dùng để ướp thịt làm nhân. Muối dùng để trộn vào gạo, đỗ xanh và ướp thịt. Đặc biệt, thịt ướp không nên dùng nước mắm vì bánh sẽ chóng bị ôi, thiu.

Ngoài ra, một số loại gia vị khác ít phổ biến hơn cũng được sử dụng như thảo quả, tinh dầu cà cuống thường sử dụng tẩm ướp trong nhân bánh tại Hà Nội xưa.

Gia vị làm bánh

Phụ gia tạo màu

Bánh Chưng với màu xanh của nếp được tạo thành bằng cách quay mặt trên của lá dong, lá chuối (mặt có màu xanh thẫm) vào trong, áp với bề mặt của gạo nếp.

Một số nhà hàng bất chấp quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm còn làm bánh Chưng thương mại hóa sử dụng pin đèn cho vào nồi luộc bánh. Một số nội trợ cho biết kinh nghiệm nấu bánh Chưng bằng nồi làm bằng chất liệu tôn (chứ không phải nhôm) giúp bánh xanh mướt mà vẫn an toàn cho sức khỏe.

Nguyên liệu làm bánh Chưng Nguyên liệu làm bánh Chưng

Bánh Chưng bao nhiêu calo?

Bánh Chưng là món ăn không thể thiếu trong ngày Tết của người Việt Nam. Nhưng bạn có biết lượng calo trong mỗi miếng bánh Chưng là bao nhiêu không?

Bạn có thể tính được bánh Chưng bao nhiêu calo bằng cách tính toán lượng calo của các nguyên liệu làm lên nó, dựa trên bảng thành phần thực phẩm Việt Nam được công bố bởi Bộ Y tế.

Bánh Chưng có lượng calo khá lớn

Cứ 100 gram bánh Chưng thường có:

  • Gạo nếp: 344 kcal, 74,5 gram carbohydrate, 8,6 gram protein, 1,5 gram chất béo.
  • Đỗ xanh: 328 kcal, 53,1 gram carbohydrate, 23,4 gram protein, 2,4 gram chất béo.
  • Thịt lợn loại ba chỉ: 260 kcal, 0 gram carbohydrate, 16,5 gram protein, 21,5 gram chất béo.
  • Hạt tiêu xay chứa 231 kcal và muối thì không chứa năng lượng.

Để làm 10 chiếc bánh Chưng, bạn sẽ cần 5 kg gạo nếp, 1,5 kg đỗ xanh, 1 kg thịt lợn. Như vậy, trong 10 chiếc bánh Chưng chứa khoảng 24.720 kcal. Mỗi chiếc bánh Chưng nặng khoảng 750 gam (chưa tính lá dong và lạt) sẽ có 2.472 kcal. Tính được cứ 1 gam bánh Chưng chứa khoảng 3,3 kcal.

Thông thường khi ăn, mọi người sẽ cắt bánh Chưng thành 8 miếng đều nhau, mỗi một miếng sẽ chứa khoảng 309 kcal (trong đó có 56,7 gram carbohydrate, 11,8 gram protein và 4 gram chất béo).

Ăn bánh Chưng có mập không?

Trung bình trong 100 gram gạo nếp có chứa 344 kcal. Mỗi chiếc bánh Chưng làm từ khoảng 1,5 đến 2 bát gạo nếp, chưa kể còn đỗ xanh và thịt mỡ. Nếu ăn 1 miếng bánh Chưng nhỏ khoảng 50 gram bằng 1 lưng bát cơm, nó cung cấp khoảng 150 kcal.

Ngoài ra, bánh Chưng rán là một món ăn khá nhiều người yêu thích và bán phục vụ rất nhiều. Bánh Chưng rán chứa nhiều chất béo hơn do được chế biến trong dầu mỡ. Điều này không tốt cho người bị bệnh tim, cao huyết áp. Đặc biệt, những người bị dạ dày không nên ăn nhiều bánh Chưng vì nó sẽ gây đầy hơi, trướng bụng, khó tiêu.

Một miếng bánh Chưng 50 gram chứa 150 kcal Một miếng bánh Chưng 50 gram chứa 150 kcal

Cách ăn bánh Chưng không tăng cân

Nếu bạn muốn thưởng thức bánh Chưng mà không tăng cân, hãy áp dụng các cách sau đây:

Không ăn bánh Chưng chiên rán

Bánh Chưng chiên rán thực sự hấp dẫn với hương vị thơm ngon. Tuy nhiên, vào những ngày Tết khi ăn nhiều đồ ăn, lại thêm bánh Chưng rán, chúng sẽ cung cấp rất nhiều chất béo. Ăn quá nhiều có thể gây đầy hơi, chướng bụng, khó tiêu và dẫn đến tăng cân.

Chỉ ăn vào bữa sáng hoặc trưa, không ăn vào bữa tối

Ăn bánh Chưng vào buổi tối sẽ làm cân nặng bạn tăng mất kiểm soát. Ngoài ra, nó cũng làm bụng đầy hơi, khó tiêu, khó ngủ. Vì vậy, nếu thích món này, bạn nên chỉ ăn vào bữa sáng hoặc bữa trưa. Mỗi lần ăn bạn chỉ nên ăn khoảng 100 gram bánh, tức là 1/8 miếng bánh Chưng.

Không ăn bánh Chưng kèm các món có tinh bột khác

Một miếng bánh Chưng nhỏ khoảng 50 gram cung cấp khoảng 150 kcal, tương đương với 1 lưng bát cơm. Nếu mỗi ngày bạn ăn thêm 2-3 miếng, lượng calo đã tăng lên đáng kể. Vì vậy, nếu đã ăn bánh Chưng rồi thì bạn không nên ăn thêm các món ăn chứa nhiều tinh bột khác như cơm, xôi, bánh mì.

Nếu cơ thể nạp quá nhiều tinh bột trong một bữa ăn, nó sẽ dẫn đến tình trạng tăng cân, béo phì. Nếu không muốn bị tăng cân, bạn nên tránh xa những thực phẩm chứa nhiều chất béo, dầu mỡ.

Ăn cùng với các loại rau xanh

Rau xanh là thực phẩm tuyệt vời để kèm bánh Chưng giúp kiểm soát cân nặng. Bạn nên ăn bánh Chưng cùng chất xơ như dưa món, dưa hành muối chua, trái cây và rau xanh để chuyển hóa chất bột đường được nhanh hơn đồng thời không bị ngán. Rau xanh cũng là nguồn cung cấp chất xơ tuyệt vời giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn.

Rau xanh là nguồn thực phẩm giàu dinh dưỡng Rau xanh là nguồn thực phẩm giàu dinh dưỡng

Tuy nhiên, những người có các bệnh lý về cao huyết áp, tim mạch không nên ăn các loại rau, quả muối chua vì đây là thực phẩm chứa hàm lượng muối cao.

Kết hợp tập luyện thể thao

Để giữ được cân nặng ổn định và không bị tăng cân khi ăn bánh Chưng, việc kết hợp tập luyện thể thao là rất quan trọng. Dưới đây là một số lời khuyên về cách kết hợp tập luyện thể thao:

  • Nên lựa chọn một loại thể thao mà bạn thích để giúp bạn tập luyện đều đặn và thường xuyên. Thời gian tập luyện tối thiểu là 30 phút mỗi ngày, 5 ngày một tuần.
  • Luyện tập sức mạnh và sức bền bằng cách tham gia các lớp tập thể hình hoặc tập luyện với tạ, dụng cụ tập luyện.
  • Chú ý đến chế độ ăn uống của mình để không bị mập. Bạn nên ăn nhiều rau củ, trái cây, thực phẩm giàu đạm và chất xơ.

Ngoài việc tập luyện, bạn cũng cần nghỉ ngơi đủ giấc để giúp cơ thể phục hồi và tái tạo năng lượng.

Câu hỏi thường gặp

Qua bài viết trên, chúng tôi hy vọng sẽ giúp bạn giải đáp được thắc mắc về bánh Chưng bao nhiêu calo và cách ăn không tăng cân. Từ đó, bạn có thể yên tâm thưởng thức bánh Chưng trong dịp Tết Nhâm Dần năm nay. Chúc bạn và gia đình một năm mới vui vẻ và may mắn!

Xem thêm các bài viết:

Hình ảnh: Internet

1