Xem thêm

Sản phẩm đông y Phạm Gia ‘thổi phồng’ công dụng, lừa dối người tiêu dùng

Mặc dù chỉ là Thực phẩm bảo vệ sức khỏe, nhưng các sản phẩm Chiết xuất Hà thủ ô Phạm Gia, Chiết xuất Hà thủ ô đỏ Phạm Gia Gold 3+ do Công ty TNHH...

Mặc dù chỉ là thực phẩm bảo vệ sức khỏe, nhưng các sản phẩm Chiết xuất Hà thủ ô Phạm Gia, Chiết xuất Hà thủ ô đỏ Phạm Gia Gold 3+ do Công ty TNHH sản xuất và xuất nhập khẩu Nguyên Hà công bố và đưa ra thị trường đang được bán công khai trên các trang mạng lại quảng cáo như thuốc chữa bệnh .

Tạp chí Thương Trường nhận được thông tin phản ánh của người tiêu dùng về việc rất nhiều sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe quảng cáo có công dụng như thuốc, chữa tuốt nhiều bệnh tật… khiến người tiêu dùng hoang. Điều này gây sự hiểu lầm cho người tiêu dùng khi có bệnh cần chữa nhưng lại mua phải các sản phẩm chất lượng không như mong muốn.

Quảng cáo không đúng sự thật

Theo phản ánh của người tiêu dùng, PV Tạp chí Thương Trường đã tiến hành tìm hiểu thực hư các sản phẩm cũng như công dụng từ các sản phẩm gắn với tên đông y Phạm Gia do Công ty TNHH sản xuất và xuất nhập khẩu Nguyên Hà (địa chỉ tại Số 8A, tổ 3 đường Đông Quan, phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) đưa ra thị trường.

Ghi nhận tại trang website http://phamgiadongy.vn/, cho thấy quảng cáo sản phẩm Chiết xuất Hà thủ ô Phạm Gia (loại 650g) đang được quảng cáo có công dụng: “Bồi bổ cơ thể, đẹp da, trị suy nhược thần kinh, ích huyết, lưng gối đau mỏi, khỏe gân cốt, di tinh. Đặc biệt các Bác sĩ đầu ngành khuyên dùng trong điều trị RỤNG TÓC, TÓC BẠC SỚM”.

Sản phẩm chiết xuất Hà thủ ô Phạm Gia (loại 650g) là thực phẩm bảo vệ sức khỏe song lại đươc quảng cáo có công dụng như thuốc chữa bệnh

Đáng chú ý, sản phẩm Chiết xuất Hà thủ ô Phạm Gia Gold 3+ còn quảng cáo công dụng như: “Ích khí sinh tân, kiện tỳ; Bổ thận làm đen tóc, chữa tóc bạc sớm; Điều trị xuất tinh sớm cho Nam giới; Tăng cường sinh lý cho nữ giới; Chống lão hóa, tăng tuổi thọ; Bổ máu, tăng cường tạo máu làm hết triệu chứng hoa mắt chóng mặt do thiếu máu gây ra; Lưu thông khí huyết, giúp da dẻ hồng hào mịn màng; Chống xơ vữa động mạch, thiếu máu cơ tim,...”.

Sản phẩm Chiết xuất Hà thủ ô đỏ Phạm Gia Gold 3+ được quảng cáo như thuốc điều trị

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe, không phải thuốc

Mặc dù quảng cáo công dụng như thuốc chữa bệnh, có thể gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng nhưng thực tế các sản phẩm nói trên chỉ là thực phẩm bảo vệ sức khỏe, không có công dụng, tác dụng chữa bệnh, điều trị bệnh. Đáng chú ý hơn, rất nhiều sản phẩm là thực phẩm bảo vệ sức khỏe nhưng không có ghi khuyến cáo: “Thực phẩm này không phải là thuốc và không thay thế thuốc chữa bệnh” như pháp luật đã quy định.

Không chỉ vậy, các sản phẩm đông y Phạm Gia do Công ty TNHH sản xuất và xuất nhập khẩu Nguyên Hà đưa ra thị trường còn được trang website http://phamgiadongy.vn/ sử dụng hình ảnh của những người nổi tiếng là các nghệ sỹ để tung hô, giới thiệu hòng thu hút, lôi kéo người tiêu dùng lựa chọn mua sản phẩm.

Diễn viên người mẫu Nghi Phương giới thiệu như là "cách trị rụng tóc, bạc tóc"

Chưa biết công dụng “thần kỳ” thế nào và hậu quả về sức khỏe đến đâu, nhưng nếu theo sử dụng các sản phẩm này lâu dài, người tiêu dùng cũng phải tốn rất nhiều chi phí. Với sản phẩm Hà thủ ô Phạm Gia (loại 650g)/hộp hiện đang bán với giá tới 760.000 đồng, trong khi loại Hà thủ ô đỏ Phạm Gia Gold 3+ có giá bán 690.000 đồng/hộp.

Hành vi lừa dối người tiêu dùng

Việc sử dụng hình ảnh của người nổi tiếng và quảng cáo công dụng không đúng sự thật của các sản phẩm này là hành vi lừa dối người tiêu dùng, vi phạm các quy định của pháp luật.

Theo Khoản 5 Điều 34 Nghị định số 38/2021/NĐ-CP, việc quảng cáo sai sự thật có thể bị phạt tiền từ 60 đến 80 triệu đồng. Hành vi quảng cáo gian dối cũng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 197 Bộ Luật hình sự 2015 (tội Quảng cáo gian dối).

Tại Điều 34 Luật An toàn thực phẩm cũng quy định về xác nhận nội dung quảng cáo thực phẩm: Người phát hành quảng cáo, người kinh doanh dịch vụ quảng cáo, tổ chức, cá nhân có thực phẩm quảng cáo chỉ được tiến hành quảng cáo khi: Đã được thẩm định nội dung và Chỉ được quảng cáo đúng nội dung đã được xác nhận.

Tạp chí Thương Trường đề nghị kiểm tra, xử lý

Để bảo vệ quyền lợi chính đáng về sức khoẻ và tài chính của người tiêu dùng, đặc biệt tính thượng tôn của pháp luật, Tạp chí Thương Trường đã gửi văn bản đề nghị cơ quan chức năng: Cục An toàn thực phẩm, Tổng cục Quản lý Thị trường, Thanh tra Bộ Y tế, Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông... vào cuộc kiểm tra, xử lý, ngăn chặn những quảng cáo gian dối không đúng quy định pháp luật.

Thương trường sẽ tiếp tục thông tin tới độc giả trong bài viết tiếp theo.

1