Xem thêm

Bà bầu 3 tháng đầu có thể ăn xôi không?

Xôi là món ăn ngon mà đa số người Việt Nam yêu thích, mang đến nhiều dưỡng chất hữu ích cho cơ thể. Tuy nhiên, liệu bà bầu 3 tháng đầu có thể ăn xôi...

Xôi là món ăn ngon mà đa số người Việt Nam yêu thích, mang đến nhiều dưỡng chất hữu ích cho cơ thể. Tuy nhiên, liệu bà bầu 3 tháng đầu có thể ăn xôi hay không? Hãy cùng tìm hiểu!

Bà bầu 3 tháng đầu có thể ăn xôi được không?

Xôi được chế biến từ gạo nếp và khi ăn sẽ tạo cảm giác no và ít gây tác dụng phụ. Gạo nếp cũng thuộc nhóm lương thực khô, có dưỡng chất phong phú, tính ấm và giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể. Vậy, bà bầu 3 tháng đầu có thể ăn xôi hay không?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, mẹ có thể ăn xôi trong thời gian 3 tháng đầu với một lượng vừa phải để cơ thể hấp thụ các dưỡng chất như Photpho, Đạm, Canxi... Món xôi còn giúp mẹ bầu 3 tháng hạn chế tình trạng đường ruột hư hàn, tiêu chảy... Tuy nhiên, trong 3 tháng đầu thai kỳ, mẹ bầu không nên ăn quá nhiều xôi trong một lần hoặc dùng nhiều lần trên tuần. Vì xôi dễ gây nóng trong người, đầy bụng, khó tiêu, cũng như tăng nguy cơ tiểu đường thai kỳ do có mức độ tinh bột cao.

Những lợi ích của xôi đối với mẹ bầu 3 tháng đầu

Mẹ ăn xôi trong tam cá nguyệt đầu tiên sẽ mang lại những lợi ích sau đây:

  • Bổ sung Canxi cho cơ thể: Trong 100 gram gạo nếp sẽ cung cấp khoảng 32 mg Canxi, giúp đáp ứng phần nhu cầu canxi mỗi ngày của mẹ bầu. Canxi là một yếu tố quan trọng giúp phòng tránh tình trạng tê chân tay, loãng xương và nguy cơ còi xương bẩm sinh cho thai nhi.

  • Giảm bớt bệnh dạ dày và đường ruột hư hàn ở mẹ bầu: Gạo nếp theo Đông y có tính ấm tốt cho dạ dày, giúp giảm tình trạng hư hàn đường ruột của thai phụ trong 3 tháng đầu. Đặc biệt, trong giai đoạn này mẹ bầu thường bị chán ăn, rối loạn tiêu hóa. Hàm lượng tinh bột lớn trong xôi sẽ chuyển hóa thành năng lượng, giúp mẹ bầu khỏe mạnh hơn và hạn chế tình trạng mệt mỏi trong 3 tháng đầu thai kỳ.

  • Hỗ trợ điều trị tiêu chảy: Hệ tiêu hóa của mẹ bầu thường yếu hơn so với bình thường, dễ bị tiêu chảy, nhất là trong 3 tháng đầu. Gạo nếp trong xôi có tính ôn, vị ngọt nên có tác dụng bổ trung ích khí, kiện tỳ. Do đó, ăn xôi từ gạo nếp sẽ hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn.

  • Giúp bổ máu: Trong 3 tháng đầu thai kỳ, lượng máu trong cơ thể mẹ bầu tăng lên. Gạo nếp chứa sắt giúp bổ máu, làm giảm tình trạng mệt mỏi, chóng mặt và xanh xao của mẹ bầu.

  • Hạn chế cảm giác thèm ăn: Xôi chứa nhiều calo, ăn xôi sẽ giúp mẹ bầu hạn chế cảm giác thèm ăn và no lâu hơn.

Những trường hợp mẹ bầu nên hạn chế ăn xôi

Mặc dù ăn xôi mang lại nhiều công dụng, nhưng với các trường hợp sau đây, mẹ bầu cần hạn chế ăn xôi:

  • Bà bầu bị tiểu đường: Món xôi chứa nhiều tinh bột, có khả năng làm tăng lượng đường trong máu. Do đó, mẹ bầu có bệnh tiểu đường không nên ăn xôi, đặc biệt là khi đói vào mỗi buổi sáng, để tránh nguy cơ các biến chứng nguy hiểm.

  • Bà bầu bị béo phì, nóng trong người: Xôi chứa nhiều tinh bột và calo, dễ làm tăng cân và gây nóng trong người. Mẹ bầu đang bị béo phì hoặc có nguy cơ béo phì không nên ăn xôi.

  • Bà bầu bị đau dạ dày: Tinh bột trong xôi có thành phần không thể tan trong nước, gây đau bụng và khó chịu khi tiêu hóa. Đồng thời, việc kết hợp xôi với các loại thức ăn khác cũng có thể gây đau dạ dày cho mẹ bầu.

Ngoài xôi, mẹ bầu cần xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học và bổ sung sắt không gây táo bón để đảm bảo nhu cầu dinh dưỡng cho mẹ và thai nhi, từ đó hạn chế tình trạng thiếu máu thai kỳ.

Bài viết này đã giúp mẹ giải đáp câu hỏi "Bà bầu 3 tháng đầu ăn xôi được không?". Mẹ có thể ăn xôi trong tam cá nguyệt đầu tiên nhưng cần chú ý những trường hợp mẹ cần hạn chế ăn để đảm bảo an toàn cho sức khỏe mẹ.

1