Xem thêm

Ăn nhiều óc heo, quả óc chó có giúp học sinh thông minh hơn không?

Súp cua óc heo là món ăn được nhiều người yêu thích. Vậy ăn nhiều óc heo có giúp thông minh hơn không? Hoài Nhân Thực tế là, học sinh cần chế độ dinh dưỡng...

Ăn nhiều óc heo, quả óc chó có giúp học sinh thông minh hơn không? Súp cua óc heo là món ăn được nhiều người yêu thích. Vậy ăn nhiều óc heo có giúp thông minh hơn không?

Hoài Nhân

Thực tế là, học sinh cần chế độ dinh dưỡng và cuộc sống lành mạnh để có thể học tập và thi cử thành công. Một thể lực tốt và một trí não sáng suốt luôn là yếu tố quan trọng giúp học sinh đạt được thành công trong học tập và thi cử. Vậy chế độ dinh dưỡng và cuộc sống như thế nào có thể giúp học sinh khỏe mạnh và học tập hiệu quả nhất?

Những thực phẩm nên ăn mỗi ngày

Phụ huynh cần chú ý cung cấp đủ năng lượng và các dưỡng chất cần thiết thông qua 4 nhóm thực phẩm : Chất đạm, chất béo, chất bột đường, vitamin và chất khoáng. Các em cũng cần được cung cấp một số chất dinh dưỡng quan trọng cho não. Các nhà nghiên cứu đã xác định ít nhất 6 loại chất dinh dưỡng cần thiết cho nhu cầu cấu trúc và thực hiện tốt các chức năng của não. Đó là đường glucose, axit béo thiết yếu, phospholipid, axit amin, vitamin - khoáng chất và oxygen.

Đường glucose là chất dinh dưỡng quan trọng cho não

Đường glucose là nguyên liệu chính cung cấp năng lượng để não hoạt động. Nếu thiếu chất này, cơ thể sẽ mệt mỏi, hoa mắt, tầm nhìn kém, dễ cáu giận, trầm cảm, suy nhược, mất ngủ, kém tập trung và hay quên. Đặc biệt, các em tuổi dậy thì không nên đói, cần ăn 4-6 bữa/ngày và chú trọng ăn sáng đầy đủ. Các em nên ăn khoai củ, ngũ cốc nguyên cám, gạo lứt, các loại đậu, rau và trái cây.

Chất béo thiết yếu làm tốt cho não

Chất béo thiết yếu là nguyên liệu cấu tạo màng tế bào não và các tế bào thần kinh. Trẻ em đang trong giai đoạn phát triển cần các chất béo đã bão hòa, trong đó có mỡ động vật. Điều này không nên hạn chế mà nên cung cấp cân bằng với dầu thực vật theo tỷ lệ 1:1.

Phospholipid giúp lòng đỏ trứng, cá và nhiều thực phẩm khác làm tốt cho trí nhớ

Phospholipid là chất béo quan trọng cho trí nhớ, làm tăng cường trí nhớ, và giúp não hoạt động mạnh mẽ. Thực phẩm giàu phospholipid bao gồm lòng đỏ trứng, cá, dầu gan cá, phủ tạng động vật, mè, đậu nành, đậu phộng, đậu đen, đậu đỏ, trái bơ và cacao. Trong số đó, óc heo là một loại thực phẩm chứa chất béo bão hòa và phospholipid.

Cung cấp omega-3 cho não

Để cung cấp omega-3 cho não, hãy cho trẻ ăn các loại cá béo như cá tuyết, sò, bí ngô, quả óc chó, mè, dầu mè, rong biển, các loại rau lá xanh, dầu thực vật và một số loại hạt có dầu.

Quả óc chó Quả óc chó, thực phẩm tốt cho não - SHUTTERSTOCK

Các chất amin làm tăng cường trí nhớ

Các chất amin là nguyên liệu cấu tạo nhân của tế bào thần kinh và cũng là sứ giả của não. Các chất amin thiết yếu như tryptophan, lysin, methionin, phenylalanin, và taurin cần thiết để tổng hợp các chất dẫn truyền thần kinh. Khi thiếu chúng, có thể gây suy nhược, dây ơ, chậm chạp, suy trí nhớ và giảm khả năng tập trung.

Cung cấp đạm chất lượng cao và vừa phải

Cần cung cấp đạm chất lượng cao từ gạo lứt, bí ngô, cá ngừ, cá hồi, cá mòi, gà, trứng, yaourt và bơ động vật. Cung cấp đạm vừa phải từ đậu nành, bắp, hạt hướng dương, hạt điều, các loại đậu và nấm. Mỗi ngày cần ăn khoảng 250g thịt cá để cung cấp khoảng 50-60g đạm.

Vitamin đóng vai trò quan trọng cho hoạt động của não

Cần chú ý đến một số loại vitamin quan trọng cho hoạt động của não như Vitamin B1, Vitamin PP và Vitamin B6. Ba loại vitamin nhóm B này có trong ngũ cốc nguyên hạt như gạo và nếp. Vitamin C có nhiều trong rau và trái cây tươi. Axit Folic có nhiều trong sữa bò tươi, gan, trứng, nấm và cà rốt. Thiếu axit folic có thể gây lo âu, trầm cảm và rối loạn tâm lý.

Trái cây tốt cho não Trái cây tốt cho não - SHUTTERSTOCK

Bổ sung khoáng chất cho con

Phụ huynh cần bổ sung khoáng chất cho con, bao gồm kẽm (nhiều trong hàu, hải sản, thịt bò, cá, trứng, củ mỡ, ổi), magie (nhiều trong thịt, trứng, trái bơ, đậu đen, hạt bí ngô), i-ốt (nhiều trong cá biển, muối biển, rong biển), sắt (nhiều trong thịt, cá, trứng, các loại rau lá xanh) và chất xơ giúp giải độc và chống táo bón.

Đảm bảo cung cấp oxy cho não

Ngoài việc quan tâm đến chế độ ăn uống, cơ thể cần đủ oxy để cung cấp cho não bộ. Não bộ chỉ chiếm khoảng 2% trọng lượng cơ thể nhưng lại cần tới 20% nhu cầu oxy của cơ thể. Khi thiếu oxy, thường xảy ra tình trạng mệt mỏi, hoa mắt, suy nhược, giảm trí nhớ, giảm khả năng tập trung và thậm chí ngất xỉu.

Vì vậy, ngoài việc đảm bảo chỗ ngồi hợp lý và không ngồi lâu, học sinh cần được bố trí chỗ học thoáng đãng và đủ ánh sáng. Ánh sáng tự nhiên là tốt nhất, và hãy thu nhận và trao đổi oxy thông qua việc thực hiện hít thở sâu. Đồng thời, cần điều trị triệt để các bệnh thiếu máu, thiếu kẽm và thiếu chất béo thiết yếu để tăng cường trí lực và tập trung trong học tập.

Hãy cung cấp đủ nước cho cơ thể bằng cách uống khoảng 1,5 - 2 lít nước mỗi ngày để bù lại lượng nước mất trong mùa nắng nóng và khi vận động mồ hôi.

Kết luận

Mặc dù ăn nhiều óc heo và quả óc chó có nhiều lợi ích cho não, chiến lược quan trọng nhất vẫn là tuân theo một chế độ ăn uống lành mạnh bao gồm nhiều trái cây, rau, các loại đậu và ngũ cốc nguyên hạt. Hãy sử dụng protein từ các nguồn thực vật và cá, và chọn chất béo lành mạnh như dầu ô liu, dầu mè, dầu cải và các hạt có dầu. Những thực phẩm tốt cho não cũng là những thực phẩm tốt cho tim và mạch máu, bao gồm các loại rau lá xanh như cải xoăn, rau bina, cải bó xôi và bông cải xanh, cũng như các loại quả mọng giúp cải thiện trí nhớ. Quả óc chó và các loại hạt cung cấp protein và chất béo lành mạnh, giàu ALA và các axit béo omega-3 khác giúp giảm huyết áp và làm sạch động mạch. Điều này có lợi cho cả tim và não và có thể giúp cải thiện trí nhớ.

Nghiên cứu đã chứng minh rằng ăn quả óc chó có thể cải thiện điểm kiểm tra nhận thức. Những thực phẩm từ nguồn thực vật này có thể giúp ngăn chặn quá trình suy giảm nhận thức do tuổi tác, đặc biệt là ở những người ăn chay đúng cách.

Học sinh thông minh Trái cây tốt cho não - SHUTTERSTOCK

Vậy ăn nhiều óc heo, quả óc chó có giúp học sinh thông minh hơn không? Các nhà dinh dưỡng nhấn mạnh rằng quan trọng nhất là tuân theo một chế độ ăn uống lành mạnh bao gồm nhiều loại trái cây, rau và các loại đậu và ngũ cốc nguyên hạt. Hãy chọn protein từ các nguồn thực vật và cá, và chọn chất béo lành mạnh như dầu ô liu, dầu mè, dầu cải và các hạt có dầu. Những thực phẩm tốt nhất cho não cũng đồng thời là những thực phẩm bảo vệ tim và mạch máu, bao gồm cải xoăn, rau bina, cải bó xôi và bông cải xanh giàu chất dinh dưỡng như vitamin K, lutein, folate và beta carotene. Quả mọng cung cấp flavonoid và giúp cải thiện trí nhớ. Quả óc chó và các loại hạt là nguồn cung cấp protein và chất béo lành mạnh tốt, giàu ALA và các axit béo omega-3 khác liên quan đến việc giảm huyết áp và làm sạch động mạch. Điều này có lợi cho cả tim và não và có thể giúp cải thiện trí nhớ. Một nghiên cứu từ UCLA đã khẳng định rằng việc ăn quả óc chó cao hơn có thể cải thiện điểm kiểm tra nhận thức, và thực phẩm từ nguồn thực vật này có thể ngăn chặn quá trình suy giảm nhận thức do tuổi tác, nhất là ở những người ăn chay đúng cách.

Để đảm bảo sức khỏe và hiệu quả trong học tập và thi cử, hãy kết hợp chế độ ăn uống đa dạng để đảm bảo đủ dinh dưỡng, chú trọng đến việc bổ sung các chất bổ sung cho não và thực hiện các hoạt động thể dục thể thao phù hợp hàng ngày. Các em cũng cần tôn trọng nhịp sinh học như ăn, ngủ, nghỉ và học tập có giờ giấc, hạn chế hoạt động tĩnh tại như chơi game, lướt web, thức khuya và học không ngừng nghỉ. Đồng thời, hãy tránh lạm dụng chất kích thích như trà và cà phê để giúp não giảm căng thẳng, tăng cường sinh lực và trí nhớ.

1