Ẩm thực

Sườn Ram Mặn - Gợi ý hấp dẫn cho bữa ăn của bạn

Mai Kiều Liên

Thịt ram là một món ăn thật hấp dẫn được làm từ sườn cốt lết mềm thơm, thấm đều gia vị. Hôm nay, Bếp Trưởng Á Âu sẽ hướng dẫn bạn cách thực hiện món...

Thịt ram là một món ăn thật hấp dẫn được làm từ sườn cốt lết mềm thơm, thấm đều gia vị. Hôm nay, Bếp Trưởng Á Âu sẽ hướng dẫn bạn cách thực hiện món sườn ram ngon này. Hãy cùng nhau vào bếp và khám phá điều thú vị nhé!

“Nghiện” cơm nhà hơn với món sườn ram mặn ngọt

Muốn mua được sườn cốt lết ngon, hãy chọn miếng sườn ít mỡ, thăn dày, có màu sắc tươi và nhiều nạc. Nếu bạn giữ thịt trong ngăn đông, hãy xả đông tự nhiên để thịt nhanh mềm. Ngoài ra, bạn có thể thay sườn cốt lết bằng sườn non khi làm sườn ram. Khi ram sườn non, sử dụng nước dừa nhiều hơn một chút và không ram cạn nước. Khi ăn cùng cơm, món này sẽ càng thêm ngon.

Nguyên liệu làm sườn ram mặn

  • Sườn cốt lết: 500gram
  • Hành lá băm nhuyễn: 1 bó nhỏ khoảng 4-5 cây
  • 1 muỗng canh tỏi băm, 1 muỗng canh ớt băm
  • 2 muỗng cà phê mật ong
  • ½ nước trái dừa
  • Gia vị: nước mắm, muối, hạt nêm, đường

Cách làm sườn ram mặn

Nếu bạn đã từng thất bại khi làm món sườn cốt lết ram mặn, đây là công thức giúp bạn thành công hơn.

Các bước hướng dẫn sẽ giúp bạn sơ chế thịt và ướp thịt để có thành phẩm mềm thơm, thấm đẫm gia vị. Bên cạnh đó, hướng dẫn cách ram sườn để thấm đều gia vị và có màu sắc bắt mắt.

Đập mềm thịt sườn

Sườn cốt lết đầu tiên bạn rửa sạch, ngâm nước muối loãng và dùng khăn giấy sạch thấm cho ráo. Sau đó, dùng búa chuyên dụng để dằn thịt cho mềm. Mục đích của việc dằn thịt là giúp miếng thịt mềm, dễ thấm gia vị, và khi ram cũng không bị khô.

Dằn thịt

Cách ướp thịt ram

Công thức ướp thịt sườn không cố định, nhưng để có sườn thơm, đậm đà và khi chiên lên có màu đẹp mắt, bạn có thể tham khảo công thức sau:

500gram sườn cốt lết bạn ướp với: 1 muỗng cà phê hạt nêm, 1 muỗng canh tỏi băm, 1 muỗng canh ớt băm, ½ muỗng canh đường, 2 muỗng cà phê mật ong, và 3-4 muỗng cà phê nước mắm.

Trộn đều thịt để các mặt thịt đều được thấm gia vị. Ướp thịt trong khoảng 15-20 phút để thịt thấm gia vị rồi bắt đầu đem đi ram.

Ướp thịt

Cách ram thịt

Cho khoảng 4-6 muỗng canh dầu ăn vào chảo, làm nóng dầu rồi thả sườn vào ram.

Khi một mặt sườn đã săn lại, đảo mặt thịt và tiếp tục ram cho đến khi mặt còn lại cũng săn tương tự. Sau đó, đổ nước dừa vào và vặn nhỏ lửa.

Quan sát thấy nước dừa đã cạn đi một nửa, cho vào khoảng 2-3 muỗng canh đường, vặn nhỏ lửa và đảo mặt thịt liên tục. Dùng đũa khìa sao để đường tan và miếng thịt có màu vàng nâu, hơi xém đẹp mắt.

Rim lửa nhỏ cho đến khi thấy thịt săn và có màu đẹp mắt

Thịt ram có thể được dùng với cơm trắng nóng, trứng ốp la và mỡ hành tương tự như ăn cơm tấm. Mặc dù công đoạn làm sườn ram có vẻ đỡ vất vả hơn so với món sườn nướng, nhưng đảm bảo khi ăn, bạn sẽ thấy món này đậm vị và vừa miệng. Bạn cũng có thể pha thêm một chén nước mắm chua ngọt để ăn kèm, sẽ rất tuyệt vời.

Nếu không ăn hết, bạn có thể bảo quản sườn ram trong ngăn mát tủ lạnh và dùng trong khoảng 3-4 ngày.

Chúc bạn thành công với cách làm thịt ram mặn này!

Xem thêm cách chế biến món ngon từ sườn khác ngay tại đây:

  • Sườn Nướng Mật Ong
  • Sườn Nướng Muối Ớt
1